Khuất tất tại mỏ đá Quân khu 4: “Vỏ” quốc phòng, “ruột” Sông Đà 5?

12/09/2013 00:00

(TN&MT) - Doanh nghiệp đã âm thầm “đổi chủ” cho Công ty CP Sông Đà 5 tự tung, tự tác, bất chấp các quy định của Luật Khoáng sản.

   
(TN&MT) - Thời gian gần đây, lợi dụng giấy phép khai thác, Công ty Hợp tác kinh tế Quân khu 4 (được cấp phép khai thác đá tại núi Cơn Tria thuộc xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh) đang lộ nhiều vi phạm trong quy trình hoạt động.
   
  Thêm vào đó, doanh nghiệp đã âm thầm “đổi chủ” cho Công ty CP Sông Đà 5 tự tung, tự tác, bất chấp các quy định của Luật Khoáng sản. Trong khi đó, chính quyền địa phương và các ngành chức năng tại Hà Tĩnh vẫn chưa có giải pháp cụ thể vì cho rằng đây là doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng nên khó kiểm tra.
   
   Dùng biển báo che khuất sai phạm?
   
   Có mặt tại khu vực khai thác đá của Công ty Hợp tác kinh tế Quân khu 4 trên núi Cơn Tria, thuộc xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh, chúng tôi không khỏi giật mình vì những tiếng mìn nổ long trời. Sự việc chưa có gì đáng nói ở đây nếu như người dân địa phương không phát hiện những biểu hiện bất thường tại điểm khai thác này, biển chỉ dẫn đường vào: “Mỏ đá quân khu 4” được treo ngay ở đầu đường lối rẽ vào điểm mỏ nhưng gần hai tháng nay Công ty CP Sông Đà 5 đang là đơn vị đứng ra tổ chức khai thác, kinh doanh mà chưa được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép. Một câu hỏi được đặt ra, phải chăng Công ty Hợp tác Quân khu 4 đang cố tình lập lờ “đánh lận con đen”.
   
Mỏ đá Công ty Hợp tác kinh tế Quân khu 4 được cấp phép tại núi Cơn Tria
    
   
  Được biết, Công ty Hợp tác kinh tế Quân khu 4 - Bộ Quốc phòng được UBND tỉnh Hà Tĩnh ký giấy phép số 2265 ngày 24/07/2009 khai thác mỏ tại vùng Con Tria, xã Kỳ Tân, diện tích 3,5ha trong thời hạn 5 năm, công suất khai thác 48.000m3/năm. Tìm hiểu sự việc chúng tôi được biết, việc bán lại mỏ đá đã được hai bên thực hiện. Nhưng chuyển nhượng này diễn ra “ngầm”, vì thế chủ trương cấp phép cũng như những chính sách mà UBND tỉnh Hà Tĩnh tạo điều kiện cho Công ty Hợp tác Quân khu 4 - Bộ Quốc phòng hoạt động trên địa  bàn đang bị chính đơn vị này lợi dụng. “Kín đáo” hơn, doanh nghiệp đã đổi “chủ” nhưng tên mỏ đá được cấp phép thì vẫn giữ nguyên để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng.
   
  Để làm rõ những khuất tất đằng sau tấm biển báo trên, phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã thâm nhập thực tế tại địa điểm này. Trên công trường, máy móc, con người của Công ty CP Sông Đà 5 đã thay thế hoàn toàn  mà không hề có bất kỳ một dấu hiệu nào để phát hiện đây là khu vực được cấp phép cho Công ty Hợp tác kinh tế Quân khu 4, ngoài tấm biển chỉ dẫn được treo cách mỏ đá khoảng 200m. Lần theo số điện thoại được cung cấp, chúng tôi phải mất nhiều thời gian mới liên hệ được anh Vũ Văn Đạt (người được giới thiệu đang tạm thời giữ chức Giám đốc tại công trường của Công ty CP Sông Đà 5), cho biết: “Công ty mới vào hoạt động khai thác khoảng một tháng nay và từ chối đề cập khi nhắc đến việc liên quan đến mỏ đá của Quân khu 4”. Để khẳng định thêm, khi phóng viên đặt câu hỏi ai là đơn vị xuất hóa đơn cho khách hàng thì anh Đạt thẳng thắn trả lời là của Công ty CP Sông Đà 5 và cung cấp thêm bằng chứng từ...
   
Công ty CP Sông Đà 5 đang hoạt động trái phép tại núi Cơn Tria
    
   
  Một vấn đề nữa cũng xin được nói thêm, vì được “gắn mác” mỏ đá Quân khu 4 nên đơn vị đang lén lút khai thác tự tung, tự tác bất chấp các quy chuẩn  khai thác mỏ. Không những vậy, khi chúng tôi có mặt tại công trường khai thác đá này nhưng chỉ huy trưởng không hề có mặt và cũng không ai biết đi đâu mặc cho công nhân của Công ty vẫn đang hăng say làm việc…!
   
Chính quyền không biết?
   
  Chúng tôi đã đặt câu hỏi này với các cấp lãnh đạo của UBND tỉnh Hà Tĩnh và câu trả lời vẫn là không biết, chỉ khi nhận được được phản ánh của phóng viên. ông Nguyễn Giang Đông, Phó Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Kỳ Anh cho biết: “Việc chuyển nhượng không biết họ xin phép ở đâu nhưng đến thời điểm này chúng tôi chưa hề được biết, cũng chưa nhận được một văn bản báo cáo nào từ việc hợp tác giữa hai đơn vị khai thác”.
   
  Điều đáng chú ý, để được UBND tỉnh Hà Tĩnh đồng ý cấp phép khai thác đá thì tại tờ trình số 815 về việc xin đầu tư và chế biến đá xây dựng tại Kỳ Anh của Công ty Hợp tác Quân khu 4 vào ngày 15/05/2009 có nêu rõ: “Nhằm tạo điều kiện cho cán bộ, chiến sỹ quân đội hết nghĩa vụ quân sự cũng như lao động tại địa phương có việc làm, góp phần xây dựng quốc phòng, xây dựng địa phương”. Nhưng trên thực tế, đơn vị này đã không thực hiện.
   
  Đưa vấn đề này trao đổi với lãnh đạo huyện Kỳ Anh, được ông Nguyễn Tiến Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh cho hay: Việc kiểm tra thường xuyên các điểm khai thác mỏ như của Quân khu 4 đối với cán bộ phụ trách chuyên môn cấp huyện là hết sức khó khăn. Khó kiểm tra vì của quốc phòng. Ông Hùng cũng giải thích thêm, để kiểm tra đối với các cơ sở khai thác đá như thế này thì cấp huyện không tự ý kiểm tra mà phải báo cáo lên cấp trên, tham mưu để tỉnh xem xét thành lập đoàn xuống kiểm tra.
   
Sổ tích kê được Công ty CP Sông Đà 5 cung cấp
    
   
  Để sớm làm sáng tỏ những khuất tất trên, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Tĩnh và được ông Nguyễn Văn Thành - Phó Phòng Tài nguyên - Khoáng sản của Sở cung cấp thông tin: “Nếu Công ty muốn chuyển nhượng phải thực hiện theo quy trình của Luật Khoáng sản. Đến thời điểm hiện tại thì mỏ đá tại núi Cơn Tria đang được cấp phép cho Công ty Hợp tác kinh tế Quân khu 4 mà chưa có bất kỳ một tờ trình hay một văn bản nào thay đổi đơn vị khai thác”. Ông Thành cho biết thêm, ngoài điểm mỏ nói trên thì Công ty Hợp tác kinh tế Quân khu 4 còn được cấp phép tại ba địa điểm khác là xã Xuân Hồng (Nghi Xuân), xã Đậu Liêu (TX. Hồng Linh), xã Hương Trạch (Hương Khê).
   
  Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Tĩnh thẳng thắn nhận trách nhiệm và sẽ kiểm tra sự việc tại mỏ đá Quân khu 4. Theo đó, Công ty sẽ chịu trách nhiệm, nếu như vi phạm. Dư luận đang mong chờ kết luận từ phía các cấp, các ngành chức năng và hữu quan ở tỉnh Hà Tĩnh.
   
                                                                                    Bài & ảnh: Đức Cảnh
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khuất tất tại mỏ đá Quân khu 4: “Vỏ” quốc phòng, “ruột” Sông Đà 5?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO