Khu xử lý rác gây ô nhiễm, dân bức xúc vây chặn xe chở rác

01/03/2017 00:00

(TN&MT) - Một thời gian dài sống chung với mùi hôi thối, nước rỉ rác gây ô nhiễm môi trường nên 3 ngày trở lại đây, người dân thôn Nam Phước, xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên Huế) đã cùng nhau ra đường ngăn cản không cho xe chở rác vào bãi đổ.

Rất đông người dân thôn Nam Phước bức xúc ra đường chặn xe chở rác
Rất đông người dân thôn Nam Phước bức xúc ra đường chặn xe chở rác

Sáng ngày 1/3, hàng chục người dân ở thôn Nam Phước đã cùng nhau ra đường ngăn cản không cho xe chở rác của Công ty cổ phần  Môi trường và Công trình đô thị Huế (gọi tắt là Hepco) nằm cách đó hơn 1km. Khiến các xe chở rác phải quay đầu lại di chuyển đến một nơi khác.

Theo phản ánh của người dân, khu xử lýchất thải rắn được xây dựng và hoàn thành năm 2011, có chức năng thu gom và xử lý rác của 18 xã, thị trấn của huyện Phú Lộc với công suất 135 tấn rác/ngày. Nhưng thời gian gần đây, bãi rác này lại nhập thêm một lượng rác lớn từ các huyện lân cận khiến rác cứ dồn đống theo thời gian dẫn đến tình trạng ô nhiễm ngày một trầm trọng.

Nước rỉ rác thải chảy trực tiếp ra con mương khiến nhiều lúa và hoa màu của người dân hư hỏng
Nước rỉ rác thải chảy trực tiếp ra con mương khiến nhiều lúa và hoa màu của người dân hư hỏng

Đứng tại khu dân cư nằm cách bãi rác khoảng 1km, PV đã nghe mùi hôi của rác thải xộc thẳng vào mũi.

Bà Phạm Thị Tuyết (thôn Nam Phước) – nhà nằm gần bãi rác bức xúc: “Bãi rác này được đưa vào sử dụng cách đây 6 năm, cũng là chừng đó thời gian người dân chúng tôi sống chung với môi trường vô cùng khắc nghiệt, không còn được hít thở bầu không khí trong lành như trước đây. Mặc dù, bãi rác nằm cách khu dân cư hơn 500m nhưng ruồi, muỗi bủa vây khắp làng tôi cả ngày lẫn đêm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống của nhân dân chúng tôi. Thời gian gần đây, người dân thôn Nam Phước chúng tôi đã có nhiều người mắc bệnh về đường hô hấp...”.

Người dân bức xúc chặn xe chở rác
Người dân bức xúc chặn xe chở rác

Cùng nỗi bức xúc, bà Trương Thị Phú cho biết, chúng tôi là dân lao động, sau một ngày làm việc cực nhọc, buổi tối mong được không khí trong lành để nghĩ ngơi mà không được. “Con cháu chúng tôi bị ảnh hưởng học hành vì mùi hôi thối rác thải. Ngoài ra, nước rỉ rác từ bãi rác đen ngòm, hôi thôi chảy trực tiếp ra con mương dẫn vào đồng ruộng đã làm chết lúa và nhiều cây trồng của người dân địa phương”.

Theo người dân nơi đây, đã nhiều lần phản ánh những bức xúc do bãi rác gây ra lên chính quyền địa phương, nhưng cơ quan sở tại vẫn chưa có biện pháp xử lý triệt để, khiến người dân phải kéo nhau ra đường để ngăn cản xe rác đến đổ tại bãi.

Khu xử lý rác thuộc Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Huế
Khu xử lý rác thuộc Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Huế

Trước những bức xúc của người dân nơi đây, PV báo Tài nguyên & Môi trường đã có buổi làm việc với ông Trần Văn Hữu – Chủ tịch UBND xã Lộc Thủy. Ông Hữu cho biết, việc người dân tại thôn Nam Phước chặn xe chở rác phía xã đã tiếp nhận thông tin trên. “Vào ngày 27/2 xã đã cùng với người dân và doanh nghiệp trực tiếp đối thoại, lắng nghe phản ánh của người dân về vấn đề ô nhiễm ở khu xử lý rác thải của Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Huế đóng trên địa bàn. Hiện tại, phía xã đã vạn động người dân để họ không chặn xe rác gây mất ổn định trong khu vực. Còn về vấn đề xử lý rác thải thì thuộc quyền của doanh nghiệp phía xã vẫn chưa nắm rõ được giải pháp cụ thể”, ông Hữu trình bày.

                                                                                             Bài & ảnh: Đức Linh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khu xử lý rác gây ô nhiễm, dân bức xúc vây chặn xe chở rác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO