Khu vực Tây Bắc cần tạo liên kết vùng trong phát triển hàng hóa

01/11/2018 14:33

(TN&MT) – Ngày 1/11, UBND tỉnh Yên Bái phối hợp với Báo Công Thương tổ chức Hội thảo “Phát triển sản xuất hàng hóa, tạo liên kết vùng và thu hút đầu tư khu vực Tây Bắc trong hội nhập”.

Ông Đỗ Đức Duy - Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái phát biểu tại hội thảo
Ông Đỗ Đức Duy - Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái phát biểu tại hội thảo

Tham dự hội thảo có Thứ trưởng Bộ Công Thương, lãnh đạo tổng cục, vụ liên quan của Bộ Công Thương cùng lãnh đạo UBND tỉnh Yên Bái và lãnh đạo các Sở, ban, ngành của tỉnh. Ngoài ra, hội thảo có sự tham dự của 12 tỉnh miền núi phía Bắc.

Vùng Tây Bắc có vai trò đặc biệt quan trọng về kinh tế - xã hội, quốc phòng và an ninh đối ngoại. Ngoài ra, khu vực Tây Bắc có lợi thế tiềm năng về tài nguyên và khoáng sản rất lớn, là nơi cung cấp nguyên liệu cho nhiều ngành công nghiệp. Tuy nhiên Tây Bắc vẫn chưa xứng tầm với sự đầu tư và tiềm năng sẵn có. Cho đến nay, Tây Bắc vẫn là vùng có kinh tế chậm phát triển với tốc độ tăng trưởng kinh tế thấp nhất cả nước.

Tỷ lệ hộ nghèo cao gấp 3 lần so với trung bình cả nước, nhất là các đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch chậm, thiếu vững chắc, hạ tầng kinh tế - xã hội còn nhiều yếu kém. Trong đó, thấy rõ nhất là việc các tỉnh của Tây Bắc chưa liên kết để có được những vùng trồng trọt, chăn nuôi quy mô, đảm bảo về năng suất, chất lượng phục vụ cho chế biến sâu với công suất lớn.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Đỗ Đức Duy - Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái nhấn mạnh: Trong thời gian qua, Yên Bái có bước phát triển quan trọng như: Kinh tế duy trì ở mức tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới đạt nhiều kết quả, văn hóa xã hội có nhiều tiến bộ, xóa đói giảm nghèo nhanh và bền vững. Đặc biệt, Yên Bái đã hình thành được nhiều vùng sản xuất hàng hóa tập trung với quy mô lớn, gắn với phát triển các sản phẩm chủ lực của tỉnh (cây chè, quế, măng tre, cây ăn quả có múi…) nhờ đó mà thu hút được một số doanh nghiệp, nhà đầu tư lớn đến đầu tư tại tỉnh.

Tuy nhiên, cũng như đa số các địa phương khác trong khu vực, Yên bái cũng gặp nhiều khó khăn, thách thức trong phát triển kinh tế. Nguyên nhân dẫn đến khó khăn đó là chưa có sự liên kết vùng giữa các địa phương, chưa gắn với các chuỗi giá trị. Việc không hình thành được mối liên kết vùng cũng dẫn đến hạn chế trong việc tạo vùng nguyên liệu, thu hút các nhà đầu tư thực hiện các dự án và quy mô lớn, công nghệ hiện đại. Đặc biệt là hạn chế trong việc nghiên cứu, dự báo xu thế phát triển, nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu, khó khăn trong việc đầu ra cho sản phẩm.

Quang cảnh hội thảo
Quang cảnh hội thảo

Ông Đỗ Đức Duy - Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cũng mong muốn, Yên Bái sẽ nhận được những sáng kiến trong phát triển sản xuất hàng hóa nhằm tạo ra sự liên kết vùng để thu hút được các nhà đầu tư. Trong đó, rất cần có sự đột phá trong cơ chế liên kết mới có thể giúp Yên Bái cùng như các tỉnh vùng Tây Bắc khai thác tối đa các tiềm năng, thế mạnh, lợi thế cạnh tranh của địa phương và của vùng để phát triển kinh tế nhanh và bền vững.

Tại hội thảo, các địa phương, doanh nghiệp trong khu vực Tây Bắc đã trình bày nhiều tham luận và giới thiệu về tiềm năng thế mạnh và thực trạng sản xuất, phát triển hàng hóa của địa phương. Đồng thời, cũng đưa ra những khó khăn, thách thức đặt ra đối với quá trình sản xuất, chế biến và tiêu thụ hàng hóa. Mặt khác, cũng kiến nghị, đề xuất những giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế hàng hóa, tăng cường liên kết giữa các địa phương trong thời kỳ hội nhập.

Để tháo gỡ, chia sẻ những vướng mắc của các địa phương, doanh nghiệp đang mắc phải các nhà quản lý, các chuyên gia kinh tế đã thông tin thêm về chính sách hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa của tinh biên giới và miền núi phía Bắc.

Tại hội nghị, ông Phan Văn Hùng - Thứ trưởng, Phó chủ nhiệm Ủy ban dân tộc đề xuất 8 giải pháp phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Bắc. Trong đó, nhấn mạnh: Tây Bắc cần xác định lĩnh vực ưu tiên phát triển. Từ đó, huy động và sử dụng vốn đầu tư hợp lý. Đồng thời, tiếp tục cải cách cơ chế chính sách để thu hút các nguồn lực trong và ngoài nước, nâng cao chất lượng nguồn lực, áp dụng khoa học công nghệ, thực hiện cải cách hành chính. Đặc biệt, cần chú trọng tăng cường hợp tác và phát triển thị trường, tạo liên kết vùng và phát huy thế mạnh của liên kết vùng trong phát triển kinh tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khu vực Tây Bắc cần tạo liên kết vùng trong phát triển hàng hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO