Khu tái định cư “mỏi mòn” chờ sổ đỏ - Bài 2: Dân cần nhưng chính quyền không vội?!

Bài và ảnh: Phạm Hoàng| 19/11/2019 08:20

(TN&MT) - Trong khi, hàng trăm hộ dân lo lắng, bất an… phải “dài cổ” chờ được cấp sổ đỏ, thì ngành được giao quản lý đất đai, tham mưu cho cấp thẩm quyền cấp sổ, lại rất thờ ơ, còn UBND huyện Tứ Kỳ thì "còn phải xem xét"; Chủ đầu tư “bặt vô âm tín” sau khi bàn giao mặt bằng cho chính quyền.

 

Ngày 14/11/2019, Báo Đện tử Tài nguyên & Môi trường đăng bài: (Hải Dương: Khu tái định cư “mỏi mòn” chờ sổ đỏ) phản ánh về việc: Gần một thập kỷ qua, 244 hộ dân thôn Hữu Chung, xã Hà Thanh, huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) thuộc Khu tái định cư vùng sạt lở sông Luộc, vẫn hàng ngày “mỏi mòn” chờ được cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất (sổ đỏ).

Dự án Khu tái định cư vùng sạt lở xã Hà Thanh đẹp đẽ, khang trang nhưng chưa được cấp sổ đỏ

Về Dự án Khu tái định cư vùng sạt lở xã Hà Thanh, cuộc sống của hàng trăm hộ dân nay đã an cư không còn nỗi lo phấp phỏng vào mỗi mùa nước lên, mưa lũ… Nhưng niềm vui vẫn chưa trọn vẹn, trong cuộc sống của hàng trăm ngôi nhà khang trang, đẹp đẽ - ông Nguyễn Văn Đỗng, người dân của Khu tái định cư vùng sạt lở xã Hà Thanh, buồn rầu nói: “Năm 2012, hàng trăm hộ dân nhận đất làm nhà, đã rất vui vì đường lối chủ trương của Đảng, Nhà nước quan tâm đến người dân vùng nguy hiểm.

Không những vậy, mỗi hộ gia đình di chuyển đến khu ở mới, đều được hỗ trợ 20 triệu đồng/hộ. Gia đình tôi cùng gia đình con trai, mỗi hộ được cấp 150m2 đất, vẫn nghĩ rằng cấp đất xong làm nhà, chỉ thời gian ngắn  chính quyền sẽ cấp cho sổ đỏ, nhưng không ngờ chờ mãi đến “đỏ” ...mắt không thấy sổ đâu.

Người dân không biết hỏi ai, chỉ biết ý kiến với chính quyền xã, xã trả lời để hỏi huyện và làm Văn bản đề nghị với Chủ đầu tư (Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương). Nhưng chỉ có văn bản chuyển đi mà không có đơn vị nào trả lời lại vì sao họ không được cấp sổ đỏ?!

Nhiều hộ gia đình muốn chuyển đổi mô hình sản xuất, kinh doanh nhưng lại thiếu vốn, muốn thế chấp sổ đỏ vay tiền Ngân hàng nhưng không có sổ - ông Nguyễn Văn Nhanh, gia đình tái định cư Khu tái định cư xã Hà Thanh, ý kiến: “Người dân chúng tôi chấp hành chủ trương của chính quyền huyện, tỉnh di chuyển đến nơi ở mới. Bỏ nhà cửa, ruộng vườn nơi ở cũ nhưng giờ thì “trở đi mắc núi, ở lại mắc sông” đã gần chục năm qua sinh sống ổn định, nhưng chính quyền không cấp sổ, mà không cho biết nguyên nhân vì sao? Chuyển đến nơi ở mới, các hộ gia đình đều phải xây nhà, nên đa số là gặp khó khăn về kinh tế. Phát triển chăn nuôi, sản xuất đều nhờ nguồn vốn vay Ngân hàng, nhưng không có sổ đỏ nhiều nhà phải đi vay ngoài nặng lãi để làm ăn.”

Người dân thôn Hữu Chung phản ánh với phóng viên về việc chưa được cấp sổ đỏ

Để tìm hiểu nguyên nhân vì sao đất Dự án tái định cư vùng sạt lở, mà vướng mắc tới 7 năm chưa được cấp sổ đỏ, phóng viên đã làm việc với ông Nguyễn Ngọc Sẫm, Chủ tịch UBND huyện Tứ Kỳ. Song việc giải thích của ông  Nguyễn Ngọc Sẫm, Chủ tịch UBND huyện Tứ Kỳ làm cho người nghe không hiểu:  "Nguyên nhân dẫn đến việc chưa thể cấp sổ đỏ cho người dân thôn Hữu Chung, di chuyển đến Khu tái định cư vùng sạt lở xã Hà Thanh, là do diện tích đất cũ chưa được thu hồi?!"

Ông  Chủ tịch UBND huyện còn cho rằng: "Chủ trương của tỉnh là sẽ thu hồi diện tích đất cũ, chuyển đổi từ đất ở sang đất nông nghiệp cho các hộ dân. Mặc dù người dân đã nộp lại sổ đỏ, nhưng chưa có Văn bản hướng dẫn, hay chỉ đạo của tỉnh về việc này; mà thẩm quyền thu hồi và chuyển đổi mục đích sử dụng đất là do UBND tỉnh. Thẩm quyền cấp sổ đỏ là UBND huyện, nhưng huyện còn phải xem xét kỹ càng, vì đây là đất tái định cư phải cấp đúng cho các đối tượng di chuyển, tránh cấp cho những đối tượng mua bán, sang nhượng"?!…

Phóng viên đặt câu hỏi: Trước ý kiến, kiến nghị của người dân và chính quyền xã (từ năm 2012 đến nay) huyện Tứ Kỳ đã có giải pháp, Văn bản nào đề nghị Sở Tài nguyên & Môi trường, UBND tỉnh Hải Dương chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện để hoàn thiện các thủ tục pháp lý cấp sổ cho người dân không? Việc chính quyền UBND xã Hà Thanh thường xuyên có Văn bản báo cáo, huyện đã có chỉ đạo như thế nào?  Ông Chủ tịch UBND huyện đề nghị phóng viên làm việc với Phòng Tài nguyên & Môi trường, vì các Văn bản báo cáo và tham mưu đều giao cho đơn vị này làm. Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện sẽ cung cấp các Văn bản, nội dung liên quan đến vướng mắc hiện nay, tại Khu tái định cư vùng sạt lở xã Hà Thanh.

Tại Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Tứ Kỳ, ông Nguyễn Văn Khuông, Trưởng phòng, cho biết: “Ông mới về nhận chức tại Phòng Tài nguyên & Môi trường (tháng 6/2019) nên chưa rõ về việc cấp sổ đỏ cho người dân Khu tái định cư vùng sạt lở xã Hà Thanh, nhiều năm qua chưa thể tiến hành được là nguyên nhân do đâu?

Mới đây, Phòng nhận được kiến nghị của UBND xã Hà Thanh. Phòng đã mời đại diện lãnh đạo xã, cán bộ địa chính lên làm việc. Qua đó, Phòng yêu cầu xã hoàn thiện các thủ tục pháp lý về việc cấp sổ cho người dân tái định cư, sau đó sẽ trình UBND huyện và xin ý kiến chỉ đạo của Sở Tài nguyên & Môi trường hướng dẫn, để nhanh chóng có thể cấp được sổ đỏ cho người dân.”

Do mới nhận bàn giao công việc, nên ông Nguyễn Văn Khuông, chưa tiếp cận được hết các văn bản lưu, nên trước đây việc giải quyết cấp sổ đỏ cho người dân ra sao “mắc” ở chỗ nào ông chưa rõ. Khi có ý kiến của UBND xã Hà Thanh, ông Khuông có trao đổi với hai đồng chí Phó trưởng phòng, nhưng hai đồng chí này cũng không nắm bắt được sự việc.

Qua làm việc với UBND huyện Tứ Kỳ và Phòng Tài nguyên & Môi trường, phóng viên đặt ra câu hỏi: Vì sao đã 7 năm trôi qua, hàng trăm hộ dân thôn Hữu Chung, di chuyển đến Khu tái định cư vùng sạt lở xã Hà Thanh, đến nay UBND huyện vẫn còn phải xem xét, đến thời gian nào xong việc xem xét thì chưa có câu trả lời?

Báo Tài nguyên & Môi trường tiếp tục thông tin vụ việc này. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khu tái định cư “mỏi mòn” chờ sổ đỏ - Bài 2: Dân cần nhưng chính quyền không vội?!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO