Khu Liên hợp thể thao Quốc gia Mỹ Đình: Cho thuê đất tràn lan

29/10/2015 00:00

(TN&MT) - Được Nhà nước giao quản lý Khu Liên hợp thể thao Quốc gia Mỹ Đình (KLHTTQG) nhưng thay vì trở thành một trung tâm thể thao hàng đầu của cả nước theo đúng tôn chỉ mục đích ban đầu thì Ban lãnh đạo khu liên hợp lại bắt tay hợp tác liên doanh và cho thuê trái phép hàng nghìn m2 đất làm nhà hàng, quán ăn, trạm trộn bê tông...

Xẻ thịt đất dự án cho thuê...

Cách đây hơn 10 năm, hàng chục nghìn m2 đất nông nghiệp của xã Mễ Trì và Mỹ Đình bị thu hồi để xây dựng KLHTTQG (bao gồm cụm sân vận động Mỹ Đình, Cung thể thao dưới nước, Cung thể thao trong nhà). Hàng trăm hộ dân đồng lòng ủng hộ chủ trương đúng đắn của Nhà nước, họ kỳ vọng điều này sẽ làm thay đổi bộ mặt cả khu vực.

Nhưng cho đến nay, chỉ có một vài công trình chính tại KLHTTQG được hoàn thiện, các công trình phụ trợ còn lại vẫn chỉ... trên giấy. Không những vậy, Ban lãnh đạo KLHTTQG đã ngang nhiên biến tướng hàng nghìn m2 đất công dưới chiêu bài liên doanh, liên kết sang sử dụng vào mục đích khác(?!).

 Trạm trộn bê tông khổng lồ được cho tư nhân thuê.
Trạm trộn bê tông khổng lồ được cho tư nhân thuê.

Cụ thể, cụm sân vận động Mỹ Đình ngoài sân bóng đá còn có quán cafe, ẩm thực phố cổ... Bên Cung thể thao dưới nước, địa điểm dùng để xây dựng khu đua xe đạp lòng chảo, khách sạn thể thao giờ là những gara, bãi đỗ xe ôtô, nhà hàng sang trọng... Còn Cung thể thao trong nhà, dù đã có mặt bằng từ nhiều năm qua nhưng dự án chưa được triển khai mà lại chia nhỏ cho nhiều đơn vị khác thuê làm trạm trộn bê tông và kho chứa vật liệu xây dựng. Cách trạm trộn không xa là một chuỗi những dãy nhà kho chạy sát đường bao phía ngoài sân vận động.

....và xây dựng trái phép

Để làm rõ hơn về câu chuyện quản lý và sử dụng đất công trên địa bàn, phóng viên đã làm việc với ông Nguyễn Phùng Hưng - Phó Chủ tịch phường Phú Đô. Ông Hưng cho biết: Nhận được phản ánh, chúng tôi đã tổ chức lực lượng đi kiểm tra việc cho thuê và xây dựng các công trình tạm tại KLHTTQG, lãnh đạo đơn vị đã xuất trình văn bản cho phép của Sở Xây dựng về việc xây dựng công trình tạm phục vụ thi công công trình chính. Còn việc hàng loạt quán bia, nhà hàng xây dựng trong KLHTTQG là sử dụng sai mục đích. Hiện UBND phường Phú Đô đã gửi văn bản lên quận Nam Từ Liêm để xin ý kiến chỉ đạo.

Theo tìm hiểu của PV, công văn số 6501/SXD-QLCP ngày 28/7/2015 của Sở Xây dựng chỉ cho phép chủ đầu tư xây dựng các công trình tạm phục vụ thi công công trình chính. Tuy nhiên, thực tế triển khai tại KLHTTQG lại hoàn toàn khác, hàng loạt công trình "không liên quan tới thể thao, văn hoá và du lịch" vẫn đang tiếp tục được dựng lên một cách công khai bên cạnh các công trình đã xây từ trước đó.

Có thể thấy, trong suốt một thời gian dài, lấy danh nghĩa là xã hội hóa đầu tư để tái phục vụ hoạt động của KLHTTQG, hàng chục nghìn m2 đất đã được cho thuê sử dụng sai mục đích  vẫn không bị xử lý? Ai đang “chống lưng” cho hàng loạt sai phạm trên?.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Mạnh Hưng

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khu Liên hợp thể thao Quốc gia Mỹ Đình: Cho thuê đất tràn lan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO