Khu đô thị Đền Đô – Tx. Từ Sơn: Tràn lan xây dựng không giấy phép?

07/03/2017 00:00

(TN&MT) - Hàng loạt công trình biệt thự triệu đô, nhà hàng đang đua nhau mọc lên trong KĐT Đền Đô – Tx. Từ Sơn, Bắc ninh, điều ngạc nhiên các biệt phủ này không theo một quy hoạch nào, mạnh ai nấy làm, không xin giấy phép xây dựng và thách thức dư luận.

Được biết, KĐT Đền Đô chủ đầu tư là Công ty CP Tập đoàn Dabaco Việt Nam, tổng diện tích quy hoạch 184.939,7m2, trong đó điều chỉnh quy hoạch 161.565,2m2 và mở rộng 23.374,5m2. Đã quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 và Chủ đầu tư đã tiến hành phân lô bán nền.

Tuy nhiên, thời gian qua trong KĐT Đền Đô đã mọc lên nhiều biệt thự triệu đô, nhà hàng sang trọng với kiến trúc tây âu, lạ mắt, ai đi qua cũng phải khen ngợi. Thế nhưng, điều lạ thay các công trình này hầu như không có giấy phép xây dựng, không theo một kiến trúc nào, vượt chiều cao. Tức tùy thuộc vào ngẫu hứng của gia chủ.

Nhà hàng Trung Nguyên ngang nhiên xây dựng không phép
Nhà hàng Trung Nguyên ngang nhiên xây dựng không phép

Một người dân sống gần KĐT cho biết: Công trình nhà ở mà xây dựng như cung vua chúa, xa hoa, lộng lẫy. Tôi chưa thấy bao giờ. Còn nhà hàng Trung Nguyên thì to lớn chắc không cần phải mô tả các anh cũng biết rồi. Nó là hợp khối của hai lô đất, nhưng xây dựng thành một nhà. Tôi không biết họ xin giấy phép ra sao và có tuân thủ theo thiết kế mẫu mà Chủ đầu tư đưa ra không?!

Trao đổi qua điện thoại, ông Kiên, chủ nhà hàng Trung Nguyên cho hay: Anh ở nhà quê xây dựng cần gì giấy phép, anh sai thì cả Tx. Từ Sơn sai hết, họ xây gì bọn anh xây thế. Mấy nhà xung quanh nhà họ to tướng có xin giấy phép gì đâu. Sau đó ông Kiên còn nói nhiều lời rất khó nghe và giọng điệu thách thức báo chí, thách thức cơ quan quản lý nhà nước.

Điều đặc biệt, nhà hàng Trung Nguyên còn ngang nhiên chiếm nhiều diện tích xung quanh để làm nơi để đồ, chiếm lòng đường đổ xe, vỉa hè làm khuôn viên cho trẻ nhỏ… gây bức xúc cho dư luận. Nhưng trên hết, Chủ đầu tư Công ty CP Tập đoàn Dabaco Việt Nam liệu có biết các biệt thư, nhà hàng đã và đang mọc lên có xây dựng theo đúng thiết kế nhà mẫu đã được tỉnh Bắc Ninh phê duyệt, hay họ bán đất nền xong, lấy tiền còn sau đó mạnh ai nấy làm, “băm nát” quy hoạch của một KĐT kiểu mẫu ở Tx. Từ Sơn?!

Để tìm lời giải, chúng tôi đã đến UBND phường Đình Bảng, Tx. Từ Sơn, bà Cao Thị Hồng Liên, Phó Chủ tịch khẳng định: Hầu hết các công trình không có giấy phép xây dựng, họ xây theo nhiều kiểu thiết kế khác nhau, tôi cũng không rõ. Nhưng tôi được biết, họ đang đợi Chủ đầu tư Dabaco Việt Nam điều chỉnh quy hoạch, xây dựng thiết kế mẫu.

Hàng loạt biệt thự xây dựng không phép,
Hàng loạt biệt thự xây dựng không phép, "băm nát" quy hoạch KĐT Đền Đô nhưng Chủ đầu tư Dabaco "phủi" trách nhiệm.

Bà Liên cho biết thêm: Trong quá trình họ xây dựng Đội quản lí trật tự đô thị Tx. Từ Sơn và Phường có đi kiểm tra, nhắc nhỡ, lập biên bản nhưng không xử phạt. Chỗ quen biết nên đều chiếu lệ cho qua. Khi chúng tôi đề nghị được xem biên bản và các giấy tờ liên quan, bà Liên từ trối không cung cấp. Và hướng dẫn chúng tôi lên UBND Tx. Từ Sơn làm việc.

Được biết, Các loại nhà ở trong khu quy hoạch gồm dạng nhà ở kết hợp dịch vụ có diện tích khoảng 120-130m2, được thiết kế điển hình và tổ hợp thành khối thống nhất; nhà biệt thự song lập có diện tích khoảng200-250m2 và biệt thự đơn lập có diện tích khoảng 260-300m2 được xây dựng theo thiết kế mẫu.

Mật độ xây dựng đối với các nhà ở kết hợp dịch vụ tối đa là 100%, đối với biệt thự đơn lập là 45%, biệt thự song lập là 60% đối với công trình công cộng, dịch vụ thương mại được xác định khi có chủ trương đầu tư xây dựng cụ thể. Chiều cao đối với nhà ở kết hợp dịch vụ hợp khối cao 5 tầng; nhà ở biệt thự cao 3 tầng; đối với các công trình công cộng, dịch vụ thương mại được xác định khi có chủ trương đầu tư xây dựng cụ thể.

Báo TN&MT sẽ thông tin tiếp về vụ việc.

Doãn Xuân 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khu đô thị Đền Đô – Tx. Từ Sơn: Tràn lan xây dựng không giấy phép?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO