Khu đô thị Đền Đô - TX Từ Sơn: Chủ đầu tư phủi trách nhiệm

09/03/2017 00:00

(TN&MT) - Báo Tài nguyên và Môi trường đã thông tin, KĐT Đền Đô, Tx. Từ Sơn (Bắc Ninh) hàng loạt công trình xây dựng không phép, “băm nát” quy hoạch, chính quyền bất lực, trong khi chủ đầu tư phủi trách nhiệm và cho đó là trách nhiệm của nhà quản lý.

KĐT Đền Đô nằm trên địa bàn phường Đình Bảng (TX. Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh). Chủ đầu tư là Công ty CP Tập đoàn Dabaco Việt Nam. Với tổng diện tích đất quy hoạch gần 190 nghìn m2, KĐT Đền Đô được đánh giá là đô thị kiểu mẫu, tiềm năng rất lớn của Bắc Ninh. Mật độ xây dựng đối với các nhà ở kết hợp dịch vụ tối đa là 100%, đối với biệt thự đơn lập là 45%, biệt thự song lập là 60% đối với công trình công cộng, dịch vụ thương mại được xác định khi có chủ trương đầu tư xây dựng cụ thể. Chiều cao đối với nhà ở kết hợp dịch vụ hợp khối cao 5 tầng; nhà ở biệt thự cao 3 tầng; đối với các công trình công cộng, dịch vụ thương mại được xác định khi có chủ trương đầu tư xây dựng cụ thể. Tổ chức trồng cây xanh trong khuôn viên, bãi đỗ xe, trên vỉa hè, dọc hành lang tuyến đường TL277, dọc hành lang đường gom và đường Kênh Nam.

Tuy vậy, thay vì chấp hành nghiêm quy hoạch được chính quyền tỉnh Bắc Ninh cấp phép, thời gian qua, trong khu đô thị trên đã mọc lên nhiều biệt thự triệu đô, nhà hàng sang trọng với kiến trúc Tây Âu lạ mắt. Đáng nói, các công trình ở đâyhầu như không có giấy phép xây dựng, không theo một kiến trúc nào, vượt chiều cao. Bà Cao Thị Hồng Liên, Phó Chủ tịch UBND phường Đình Bảng (Thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh) thừa nhận, các công trình trong khu đô thị Đền Đô hầu như không có giấy phép xây dựng, mạnh ai nấy làm và chính quyền châm trước để họ xây dựng. Vậy là chính quyền địa phương dung túng để cho hàng loạt sai phạm ngày một “phình to”, nhưng lại chưa đưa ra giải pháp khắc phục hậu quả và tìm mọi lý do thoái thác trách nhiệm cung cấp thông tin cho báo chí và dư luận.

Trao đổi với phóng viên qua điện thoại, ông Nguyễn Như So - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Dabaco Việt Nam cũng thừa nhận tình trạng quy hoạch khu đô thị Đền Đô hiện đã “nát bét” đến mức báo động. Ông So còn cho biết: “Tỉnh Bắc Ninh giao cho chính quyền Thị xã Từ Sơn cấp phép, chứ Công ty không cấp phép mà chỉ duyệt quy hoạch. Khu đô thị hiện xây dựng rất lộn xộn, không đúng theo quy hoạch. Riêng mấy biệt thự to cao trong đó, có cái đúng, có cái không đúng phép. Tôi đã phản ánh nhiều, chính quyền không nghe, cứ để vậy, chúng tôi biết làm sao được. Chúng tôi không có nghĩa vụ gì cả, không có trách nhiệm gì cả. Chúng tôi đấu giá trúng thầu, cũng chỉ làm hạ tầng thuê thôi”.

Để thông tin cụ thể hơn, ông So đề nghị phóng viên liên hệ làm việc với ông Quân - Trưởng Ban Quản lý Dự án của Tập đoàn Dabaco Việt Nam. Tuy vậy, vừa tiếp nhận cuộc gọi của phóng viên, ông Quân cho hay, đang họp rồi tắt máy.

Sai phạm tại KĐT Đền Đô đã rõ, dẫn đến quy hoạch bị “băm nát”, chính quyền dung túng cho sai phạm, Chủ đầu tư phủi bỏ trách nhiệm. Vậy để xảy ra thực trạng trên là lỗi của ai?

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ thông tin tiếp về vụ việc.  

Doãn Xuân - Hồng Kỳ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khu đô thị Đền Đô - TX Từ Sơn: Chủ đầu tư phủi trách nhiệm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO