Khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc UBND tỉnh Hải Dương: Cần xử lí dứt điểm công trình lạ

08/09/2015 00:00

(TN&MT) - Ngày 27/8/2015 Báo Tài nguyên và Môi trường đã có bài phản ánh việc: “Khu di tích Côn Sơn – Kiếp Bạc “mọc” nhiều công trình lạ”. Công trình này do Trung tâm Khí công và Dạy nghề nhân đạo (thuộc Hội Chữ thập đỏ Hà Nội) xây dựng hoàn toàn không phép ngay trên đất thuộc quy hoạch tổng thể Khu di tích lịch sử văn hóa quốc gia Côn Sơn – Kiếp Bạc được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2010. Đến nay, các hạng mục công trình vẫn tiếp tục mọc lên thách thức dư luận...

“Bỏ qua” cả  Quyết định đình chỉ

Mặc cho nhiều cơ quan có thẩm quyền vào cuộc, nhiều quyết định đình chỉ thi công và buộc tháo dỡ, hoàn nguyên hiện trạng, nhưng công trình của Trung tâm Khí công và Dạy nghề nhân đạo vẫn “động thổ” với quy mô ngày một đồ sộ và dường như đang thách thức dư luận, thách thức chính quyền tỉnh Hải Dương.

Ngày 4/5/2015 Trung tâm Khí công và Dạy nghề nhân đạo đã ra Công văn số 17/TTKC&DNNĐ về việc chuyển đổi một phần cây trồng tại khu đất nhận khoán trồng cây vải, trong đó có nội dung: Để đảm bảo hiệu quả về sử dụng đất trồng cây, Trung tâm kính đề nghị Ban Quản lý rừng Hải Dương, Trạm Quản lý rừng Côn Sơn – Kiếp Bạc cho phép Trung tâm được trồng một số loại thảo dược thay thế cho cây vải và xây dựng một số công trình tạm như: nhà bạt ni lông, nhà bảo vệ… để che chắn cho cây thuốc không bị sâu bệnh và nắng làm hư hại do ông Hoàng Vũ Thắng – Giám đốc Trung tâm ký. Đến nay, văn bản vẫn chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt hay chấp thuận.

Hàng loạt công trình kiên cố được xây xong và đưa vào sử dụng
Hàng loạt công trình kiên cố được xây xong và đưa vào sử dụng

Trung tâm này đã tự ý “vượt rào” xây dựng hàng chục hạng mục kiên cố trên mảnh đất hơn 1,5ha là một hồ nước khá lớn và bên trên hồ có vài nhà vòm hình bán nguyệt; xung quanh là 5 ngôi nhà cấp 4 kiên cố được xây dựng xong và đưa vào sử dụng, tiếp tới là một vài nhà tròn mái chóp nón được xây dựng với mục đích trồng nấm Linh Chi. Tiếp đến là cả một hệ thống nhà vòm, khung sắt đang được Trung tâm chỉ đạo xây dựng và theo thông tin phóng viên có được, nơi đây sẽ là nhà trồng nấm Linh Chi trong thời gian tới.

Chính quyền liệu có bất lực?

Ngày 17/7/2015, Ban Quản lí Di tích Côn Sơn – Kiếp Bạc lập Báo cáo số 121/BC-BQLDTCS-KB về việc xây dựng công trình trái phép trên đất rừng thuộc vùng quy hoạch di tích Côn Sơn, trong đó nêu rõ: Việc xây dựng trái phép tại khu vực này (Trung tâm Khí công và Dạy nghề nhân đạo -PV) vi phạm Luật Quản lý rừng, Luật Di sản văn hóa, vi phạm quy định của Thủ tướng Chính phủ trong quy hoạch tổng thể Khu di tích lịch sử văn hóa quốc gia Côn Sơn – Kiếp Bạc phê duyệt năm 2010.

Phóng viên đã tiếp nhận được một báo cáo “lạ” của Ban Quản lý rừng Hải Dương do ông Bùi Đoàn Thể - Phó Giám đốc ký nhưng không đề ngày tháng và được gửi tới nhiều cơ quản chức năng thị xã Chí Linh. Trong báo cáo có nội dung: Bà Đặng Thị Vượng nhận khoán 0,5ha vải thiều tại khu vực Hố sâu khu Côn Sơn do ông Trần Năm Cục V26 Bộ Công an quản lý nhận khoán trước đây đã chuyển nhượng lại cho bà Vượng. Ngày 4/5/2015 bà Vượng tự ý chặt bỏ cây vải thiều để làm nhà chưa được sự cho phép của chính quyền. Dư luận đặt câu hỏi Ban Quản lý rừng Hải Dương chỉ cách khu vực này không đầy 2km, vì sao lại không ngăn chặn kịp thời?

Để tìm giải pháp xử lý các hạng mục xây dựng trái phép của Trung tâm Khí công và Dạy nghề nhân đạo, ngày 24/8/2015 UBND thị xã Chí Linh ra Thông báo số 69/TB-VP về việc giải quyết công trình xây dựng trái phép trên đất giao khoán thuộc quy hoạch di tích Côn Sơn – Kiếp Bạc. Thông báo nêu rõ: Ban Quản lý rừng tỉnh bố trí lực lượng, kinh phí để phối hợp với UBND phường Cộng Hòa thực hiện nghiêm túc nội dung quyết định đình chỉ việc xây dựng công trình, chủ động làm việc trực tiếp với chủ hộ nhận khoán để yêu cầu tháo dỡ công trình xây dựng trái phép, báo cáo kết quả về UBND Thị xã và Sở NN&PTNT trước ngày 5/9/2015. Trong Thông báo còn nêu: Công an Thị xã, Ban Chỉ huy quân sự thực hiện tốt sự chỉ đạo của UBND thị xã trong việc đảm bảo an ninh trật tự khi phải tổ chức cưỡng chế tháo dỡ công trình xây dựng trái phép trên. Thế nhưng, đến thời điểm ngày 7/9, UBND thị xã Chí Linh và Sở NN&PTNT vẫn chưa nhận được báo cáo nào?

Vậy là UBND Thị xã Chí Linh vẫn chưa quyết được phương án xử lý, tất cả đều phải dựa vào cơ quan cấp trên, bởi họ cũng chưa đưa ra được quyết định cưỡng chế tháo dỡ công trình hay không cưỡng chế?! Thiết nghĩ, UBND tỉnh Hải Dương, Sở NN&PTNT sớm đưa ra quyết định cuối cùng về công trình xây dựng trái phép này để đảm bảo mỹ quan, sự tôn nghiêm cho Khu di tích lịch sử văn hóa quốc gia Côn Sơn – Kiếp Bạc.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ thông tin tiếp về vụ việc.

Doãn Xuân

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc UBND tỉnh Hải Dương: Cần xử lí dứt điểm công trình lạ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO