Khu công nghiệp Hòa Cầm (Đà Nẵng): Dân sống chung với ô nhiễm

11/12/2014 00:00

(TN&MT) - Hơn 40 hộ dân sống xung quanh KCN Hòa Cầm chừng 100m, hàng ngày đều phải chịu cảnh môi trường bị ô nhiễm.

(TN&MT) - Đã từ nhiều năm qua, nước thải từ Khu công nghiệp Hòa Cầm (Đà Nẵng) thải ra gây ô nhiễm làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân. Dù phía chính quyền cũng như Ban quản lý Khu công nghiệp (KCN) Hòa Cầm đã có những biện pháp riêng để khắc phục, song việc ô nhiễm nguồn nước lẫn mùi hôi và hệ lụy của nó vẫn không được giải quyết, gây bức xúc trong dư luận.
   
Ô nhiễm triền miên, dân lãnh đủ
   
  KCN Hòa Cầm nằm trên địa bàn quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng. Từ nhiều năm qua, nước thải hôi thối chưa qua xử lý từ KCN Hòa Cầm thải ra khu dân cư khiến cá chết, nguồn nước sinh hoạt bị ô nhiễm, trẻ con bị nhiễm bệnh ghẻ lở, nước chảy tràn vào nhà dân gây bức xúc. Người dân đã kiến nghị nhiều lần nhưng vẫn chưa được giải quyết triệt để. 
   
  Ông Trần Cúc (ở tổ dân phố 7B) cho biết: “Xung quanh trạm XLNT này có tới gần 40 hộ dân, chỉ cần có cơn mưa là nước tràn hết vào ngập nhà. Chưa kể gần đó có một lớp mẫu giáo với khoảng 30 cháu, làm ảnh hưởng đến sức khỏe và việc học tập của các cháu nhỏ”, ông Cúc nói.
   
   
Nước thải từ KCN Hòa Cầm nhiều lần chảy ra gây ô nhiễm.
   
   Ông Nguyễn Văn Đai (Tổ 7B) có nhà nằm cạnh trạm XLNT của KCN Hòa Cầm nên thường phải chịu mùi hôi và ô nhiễm nặng nhất. Không những vậy, do chưa có nước sạch sử dụng, gia đình ông Đai vẫn phải sử dụng nước giếng nên rất lo lắng việc nước thải ô nhiễm xả ra tràn lan mà không có hệ thống đường cống dẫn, ngấm vào đất và nguồn nước này sẽ gây hậu quả nặng về sau. “Trước kia chưa có trạm XLNT thì ô nhiễm đã đành, giờ có rồi lại không có đường dẫn xả ra ngoài thì cũng sẽ ngấm vào đất khiến nước giếng bị ô nhiễm nặng. Hàng chục hộ dân cứ phải đi chở nước sạch về uống, rất cực khổ”, ông Đai nói thêm.
   
  Hơn 40 hộ dân sống xung quanh KCN Hòa Cầm chừng 100m, hàng ngày đều phải chịu cảnh môi trường bị ô nhiễm, ở trong nhà cũng phải bịt khẩu trang, ăn cơm thì phải đóng kín cửa. Đặc biệt, những ngày trời mưa nước thải theo nước mưa tràn vào nhà với màu đen ngòm, bốc mùi hôi thối đến nghẹt thở. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ rất nguy hiểm đến môi trường và sức khỏe của người dân.
   
  Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, tình trạng ô nhiễm được xác định do hệ thống xử nước thải của KCN Hoà Cầm chưa có lối thoát ra khỏi KCN, khiến cho nước thải ứ động gây ô nhiễm nặng, gây ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân mà còn gây thiệt hại đến việc sản xuất, cây cối hoa màu không phát triển, cá nuôi ao hồ chết hàng loạt.
   
Cần xử lý dứt điểm
   
  Trước tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng gây bức xúc dư luận trên, Công ty cổ phần đầu tư KCN Hòa Cầm đã cho xây dựng tường rào bằng bê tông để ngăn chặn tình trạng ô nhiễm. Nhưng việc xây dựng tường rào có thực sự hạn chế việc ô nhiễm hay không? Bởi theo ý kiến của nhiều người dân ở đây, việc xây dựng tường rào cũng chỉ là để che mắt. Thực tế, thực ra mùi hối thối chỉ giảm được một phần rất ít, đến những ngày mưa, ngày nắng lại bốc mùi  hôi đến nghẹt thở. Hệ thống xử lí nước thải tại đây chưa có lối thoát ra khỏi KCN, vậy nên nếu có khắc phục thì cũng chỉ là tạm thời.
   
  Trao đổi với chúng tôi, ông Đinh Thanh - Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Cẩm Lệ cho biết: Trước những bức xúc của người dân về vấn đề ô nhiễm từ KCN Hoà Cầm, gây ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt thì việc xây dựng bờ tường rào bê tông cũng đã giảm một phần ô nhiễm. Nhưng biện pháp này chỉ là tạm thời không thể khắc phục triệt để. Vậy nên để giúp người dân thoát khỏi việc sống chung với ô nhiễm, hiện nay các cấp ngành của quận đang xin ý kiến, chủ trương của thành phố để giải toả các hộ dân sống gần khu vực đó, tránh tình trạng sống chung với ô nhiễm lâu năm sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. 
   
  Trước thực trạng như phản ánh của người dân, thiết nghĩ, rất cần các cơ quan chức năng vào cuộc, kiểm tra chỉ đạo việc thực hiện triệt để, yêu cầu chủ đầu tư có các biện pháp xử lý nước thải nhằm đảm bảo an toàn, không làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân trong khu vực.
   
Bài và ảnh: XUÂN LAM - MINH THU
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khu công nghiệp Hòa Cầm (Đà Nẵng): Dân sống chung với ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO