Xã hội

Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng: Góp mảng xanh trù phú cho “lá phổi ” của ĐBSCL

Lê Hùng 27/04/2023 16:45

(TN&MT) - Thời gian qua, Khu Bảo tồn (KBT) Thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng đã được gìn giữ, bảo vệ và phát triển mang lại màu xanh trù phú cho “lá phổi” của vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Đồng thời dưới tán rừng, còn tạo sinh kế bền vững cho người dân địa phương. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, PV Báo TN&MT đã có cuộc trao đổi với ông Lư Xuân Hội, Giám đốc KBT Thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng.

a1.-lung-ngoc-hoang.jpg
 Ông Lư Xuân Hội, Giám đốc KBT Thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng

PV: Ông có thể cho biết một số kết quả nổi bật trong quản lý, bảo vệ và phát triển rừng tại KBT Thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng trong thời gian qua?
Ông Lư Xuân Hội:

KBT Thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng (xã Phương Bình, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang) với tổng diện tích 2.800ha, có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc điều hòa không khí, khí hậu; bảo tồn các loài động vật, thực vật quý hiếm còn sót lại của vùng ĐBSCL. Với vai trò quan trọng đó, trong thời gian qua, công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng tại KBT Thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hậu Giang và các Sở, ban ngành có liên quan.

Là đơn vị trực tiếp quản lý, bảo vệ và phát triển rừng KBT Thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng, hàng năm, Ban Giám đốc KBT cũng như đội ngũ cán bộ, nhân viên của KBT luôn tập khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp để bảo vệ an toàn, bền vững KBT Thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng - “lá phổi xanh” của vùng ĐBSCL trước những tác động của tiêu cực biến đổi khí hậu, hướng đến cuộc sống an toàn, bền vững.

Cùng với việc chủ động triển khai phương án phòng cháy chữa cháy rừng; đầu tư xây dựng các cống ngăn mặn; mua sắm phương tiện, thiết bị giám sát; tăng cường tuần tra canh gác bảo vệ rừng; KBT Thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng còn phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị chức năng và chính quyền địa phương giáp ranh thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia bảo vệ rừng.

Chính từ việc triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp về quản lý, bảo vệ rừng cùng với sự hỗ trợ tích cực của các cơ quan, đơn vị, người dân, nên từ năm 2011 đến nay, chưa để xảy ra một vụ cháy rừng nào tại KBT Thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng. Đồng thời, diện tích rừng tại KBT không ngừng tăng lên, trung bình mỗi năm trồng khoảng 8,5ha rừng, góp phần tăng độ che phủ rừng trên địa bàn tỉnh Hậu Giang. Không chỉ thế, do quản lý, bảo vệ tốt diện tích rừng đã góp phần bảo tồn và tái tạo hệ sinh thái đất ngập nước tại KBT ngày càng thêm đa dạng, phong phú.

a2.-lung-ngoc-hoang.jpg
KBT Thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng chung tay với người dân trong công tác quản lý, bảo vệ “lá phổi xanh” của vùng ĐBSCL

PV: Để có được những kết quả về bảo vệ rừng có sự đóng góp rất lớn của người dân. Vậy, KBT có những giải pháp nào để hỗ trợ, tạo sinh kế, nâng cao thu nhập cho người dân giúp họ yên tâm cùng tham gia bảo vệ rừng, thưa ông?
Ông Lư Xuân Hội:

Cùng với việc triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, đảm bảo an toàn, bền vững trước những tác động của biến đổi khí hậu... KBT thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng cũng rất chú trọng đến việc hỗ trợ tạo sinh kế cho người dân địa phương, đặc biệt là những người đã và đang tích cực tham gia bảo vệ rừng, giúp họ có việc làm ổn định, cải thiện thu nhập, ổn định đời sống.

KBT Thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng đã thành lập nhiều Tổ tự quản bảo vệ rừng, trong đó, đa phần các thành viên của Tổ tự quản có hoàn cảnh khó khăn, chưa có việc làm ổn định. Để giúp các thành viên Tổ tự quản bảo vệ rừng yên tâm thực hiện nhiệm vụ, hàng tháng, KBT đều hỗ trợ cho mỗi người một khoản tiền nhất định; đồng thời, tạo điều kiện cho họ tham gia vào các hoạt động như gác kèo ong, trồng chuối, khoai mì…tại một số phân khu để tăng thêm thu nhập, cải thiện đời sống.

Không chỉ thế, hàng năm, KBT Thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng còn trích quỹ và vận động mạnh các thường quân hỗ trợ con em thành viên các Tổ tự quản bảo vệ rừng quần áo, xe đạp, tập sách để đến trường; xây dựng, sửa chữa cầu, đường, tạo điều kiện thuận tiện việc đi lại cho các cháu học sinh cũng như người dân. Đối với những hộ dân thuộc diện phải di dời ra khỏi phân khu bảo vệ nghiêm ngặt, KBT Thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng quan tâm đến việc tạo nơi ở ổn định và giao đất sản xuất cho họ canh tác đảm bảo thu nhập, cải thiện đời sống, vươn lên thoát nghèo.

a3.-lung-ngoc-hoang.jpg
KBT Thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng cũng rất chú trọng tạo sinh kế giúp nhiều người dân cải thiện thu nhập, ổn định cuộc sống

PV: Trong thời gian tới, KBT Thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng sẽ triển khai các nhiệm vụ giải pháp nào để vừa nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ và phát rừng và vừa góp phần giúp người dân giảm nghèo bền vững, thưa ông?
Ông Lư Xuân Hội:

Trong thời gian tới, để góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ diện tích rừng tại KBT; đồng thời, tạo sinh kế, giúp người dân địa phương tăng thu nhập, ổn định cuộc sống, KBT Thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng sẽ tham mưu UBND tỉnh Hậu Giang triển khai Phương án quản lý rừng bền vững giai đoạn 2021-2030. Bên cạnh đó, KBT Thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng cũng sẽ tăng cường quản lý hiệu quả diện tích đất, diện tích rừng đặc dụng tại KBT theo chức năng, nhiệm vụ được quy định.

Cùng với đó, KBT Thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng cũng tiếp tục đẩy mạnh công tác tuần tra kết hợp với thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục cộng đồng dân cư cùng tham gia công tác bảo vệ tài nguyên rừng; tổ chức thực hiện phương án phòng cháy chữa cháy rừng giai đoạn 2023-2025, kiên quyết không để xảy ra cháy rừng.

Để góp phần thực hiện mục tiêu bảo vệ rừng, nâng cao thu nhập cho người dân, hướng tới mục tiêu giảm nghèo bền vững, KBT Thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng sẽ tiếp tục hỗ trợ tiền cũng như tạo việc làm ổn định cho các thành viên Tổ tự quản bảo vệ rừng. Đồng thời, KBT tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng hỗ trợ người dân sống xung quanh KBT triển khai các mô hình chăn nuôi, trồng trọt, đặc biệt là mô hình trồng khóm MD2; hướng dẫn, hỗ trợ người dân tiếp cận với các nguồn vốn vay tín dụng để đầu tư sản xuất nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

Đặc biệt, KBT Thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng cũng sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai Dự án Phát triển du lịch sinh thái tại KBT Thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng giai đoạn 2021 - 2025 theo Nghị quyết của Tỉnh ủy Hậu Giang, nhằm khai thác tiềm năng, lợi thế của KBT và tạo thêm nhiều việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần cùng tỉnh Hậu Giang thực hiện hiệu quả mục tiêu giảm nghèo bền vững.
PV: Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng: Góp mảng xanh trù phú cho “lá phổi ” của ĐBSCL
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO