Môi trường

Khu Bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng: Gìn giữ “lá phổi xanh” vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Lê Hùng 06/02/2024 - 14:27

(TN&MT) - Khu Bảo tồn (KBT) thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng đã và đang triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp gìn giữ, bảo vệ và phát triển bền vững diện tích rừng để mang lại màu xanh trù phú cho “lá phổi xanh” vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Nhiều kết quả đạt được

KBT thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng (tỉnh Hậu Giang) có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc điều hòa không khí, khí hậu; bảo tồn các loài động vật, thực vật quý hiếm của vùng ĐBSCL, do đó, công tác quản lý, bảo vệ và phát triển KBT Thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng thời gian qua luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hậu Giang và sự hỗ trợ của các sở, ban, ngành và địa phương.

kbt-lung-ngoc-hoang.jpg
Một góc Khu Bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng.

Hàng năm, Ban Giám đốc KBT thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng và đội ngũ cán bộ, nhân viên của KBT luôn tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hậu Giang; đồng thời, chủ động xây dựng phương án để bảo vệ an toàn, bền vững KBT thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng trước những tác động ngày càng gia tăng của biến đổi khí hậu và các hoạt động của con người.

Xác định công tác phòng cháy, chữa cháy rừng luôn là nhiệm vụ thường xuyên và quan trọng hàng đầu của KBT, Ban Giám đốc KBT thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng luôn chủ động triển khai các phương án phòng cháy, chữa cháy rừng; đầu tư xây dựng các cống ngăn mặn; mua sắm phương tiện, thiết bị giám sát; tăng cường tuần tra canh gác bảo vệ rừng; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị chức năng và địa phương giáp ranh thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia bảo vệ rừng.

Ông Lư Xuân Hội - Giám đốc KBT thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng cho biết: “Chính từ việc thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp trong công tác quản lý, bảo vệ rừng nên từ năm 2011 đến nay, chưa xảy ra một vụ cháy rừng nào tại KBT. Không chỉ thế, diện tích rừng tại KBT cũng không ngừng được tăng lên, trung bình mỗi năm, KBT được trồng mới khoảng 8,5ha rừng, góp phần tăng độ che phủ rừng, bảo tồn và tái tạo hệ sinh thái đất ngập nước ngày càng thêm đa dạng, phong phú tại KBT”.

Đồng bộ các giải pháp

Cùng với việc triển khai thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, KBT thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng cũng rất chú trọng đến việc hỗ trợ tạo sinh kế cho người dân địa phương, đặc biệt là những người tham gia bảo vệ rừng, giúp họ ổn định đời sống. Hàng năm, KBT đều trích quỹ và tích cực vận động các mạnh thường quân hỗ trợ thành viên các Tổ tự quản bảo vệ rừng; xây dựng, sửa chữa cầu, đường, tạo điều kiện đi lại thuận tiện cho người dân. Đối với những hộ dân thuộc diện phải di dời ra khỏi phân khu bảo vệ nghiêm ngặt, KBT thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng quan tâm đến việc tạo nơi ở ổn định và giao đất sản xuất cho các hộ canh tác đảm bảo thu nhập, cải thiện đời sống, vươn lên thoát nghèo.

Theo kế hoạch thời gian tới, KBT thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng tiếp tục triển khai các nhiệm vụ, giải pháp, trong đó, chú trọng công tác phòng cháy, chữa cháy rừng, kiên quyết không để xảy ra cháy rừng; tăng cường tuần tra canh gác bảo vệ rừng góp phần bảo vệ bền vững KBT; tăng cường quản lý hiệu quả diện tích đất, rừng đặc dụng tại KBT theo chức năng, nhiệm vụ được giao; đẩy mạnh tuần tra kết hợp tuyên truyền, giáo dục cộng đồng dân cư cùng tham gia gìn giữ, bảo vệ KBT.

Bên cạnh đó, KBT thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng cũng sẽ tham mưu UBND tỉnh Hậu Giang triển khai Phương án Quản lý rừng bền vững giai đoạn 2021 - 2030; đồng thời, đẩy nhanh tiến độ triển khai Dự án Phát triển du lịch sinh thái tại KBT thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng giai đoạn 2021 - 2025 theo Nghị quyết của Tỉnh ủy Hậu Giang nhằm khai thác tiềm năng, lợi thế của KBT và tạo thêm nhiều việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, đặc biệt là thành viên các Tổ tự quản bảo vệ rừng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khu Bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng: Gìn giữ “lá phổi xanh” vùng Đồng bằng sông Cửu Long
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO