Không phát sinh Dioxin và Furan trong quá trình luyện cốc của Formosa

28/04/2017 00:00

(TN&MT) - Hôm qua 27/4, đoàn công tác của Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà làm trưởng đoàn đã có cuộc kiểm tra các công trình, hoạt động bảo vệ môi trường tại Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh và kết luận: Formosa Hà Tĩnh đã cơ bản hoàn thành 52/53 lỗi vi phạm về bảo vệ môi trường.

Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà và Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn thị sát nhà máy sáng 27/4
Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà dẫn đầu đoàn công tác của Chính phủ đi thị sát tại các nhà máy của Formosa Hà Tĩnh sáng 27/4. Ảnh: Việt Hùng

Hiện Bộ TN&MT và các cơ quan chức năng đang tiếp tục giám sát chặt chẽ các hoạt động xả thải của Formosa Hà Tĩnh.

Tuy nhiên, trong những ngày qua đã có một số thông tin cho rằng : trong công đoạn luyện cốc của Formosa đang phát sinh các chất thải độc hại như dioxin, fuaran vượt quá ngưỡng cho phép.

Xung quanh vấn đề này, tối 28/4/2017, phóng viên Đài truyền hình Việt Nam đã có cuộc phỏng vấn Tiến sĩ Hoàng Văn Thức, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục môi trường (Bộ TN&MT) Tổ trưởng Tổ Giám sát khắc phục sự cố môi trường tại Formosa Hà Tĩnh.

Báo Điện tử baotainguyenmoitruong.vn trân trọng ghi lại toàn văn cuộc phỏng vấn này.

 Tiến sĩ Hoàng Văn Thức, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục môi trường đã trả lời phỏng vấn VTV1 tối 28/4. Ảnh: Việt Hùng
Tiến sĩ Hoàng Văn Thức, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Bộ TN&MT trả lời phỏng vấn VTV1 tối 28/4. Ảnh:Việt Hùng

Phóng viên: Thưa ông Hoàng Văn Thức, vừa qua có một số thông tin cho rằng trong quá trình vận hành của lò luyện cốc của công ty Formosa đã phát sinh các chất thải độc hại như Dioxin và Furan, xin ông cho biết ý kiến của Bộ Tài nguyên và môi trường về vấn đề này như thế nào?

Tiến sĩ Hoàng Văn Thức: Tôi xin khẳng định ngay: Khí thải phát sinh như Dioxin và Furan trong quá trình luyện cốc là hoàn toàn không có.

Công nghệ của Formosa là công nghệ luyện gang thép trải qua 4 công đoạn. Đầu tiên là luyện cốc, thứ 2 là công đoạn thiêu kết, thứ 3 là luyện gang và thứ 4 là luyện thép.

Cả 4 tổ hợp công đoạn này thì Formosa Hà Tĩnh đều đầu tư công nghệ rất hiện đại của Châu Âu và Nhật Bản.

Vậy thì trong 4 công đoạn này, thì công đoạn thiêu kết cặn có thể phát sinh Dioxin và Furan.

Cuối tháng 2/2017, Formosa Hà Tĩnh đã cho chạy thử lò thiêu kết. Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT) cũng đã phối hợp với Viện Công nghệ và Môi trường Việt Nam vào tiến hành đo mẫu. Kết quả: 11 thông số theo Quy chuẩn 51 đều đạt quy chuẩn cho phép trong đó có cả tổng Dioxin và Fusan.

Phóng viên: Xin ông cho biết hiện nay Bộ TNMT và tỉnh Hà Tĩnh đang tiếp tục tiếp tục đôn đốc, giám sát như thế nào đối với công ty Formosa Hà Tĩnh như thế nào trong việc tiếp tục hoàn thành việc khắc phục tồn tại xử lý môi trường cũng như giám sát việc xả thải để đảm bảo hoạt động của Formosa Hà Tĩnh không gây ô nhiễm môi trường?

Tiến sĩ Hoàng Văn Thức: Nước thải trước khi ra biển thì Bộ TN&MT có trạm kiểm định hàng ngày lấy để quan trắc 3 lần.

Và từ tháng 7/2016 cho đến nay thì hoàn toàn đạt quy chuẩn cho phép của Việt Nam với 17 thông số.

Hay với khí thải cũng vậy. Trong lò luyện cốc và ngay cả lò thiêu kết hay một số ống khói của nhà máy nhiệt điện của Formosa Hà Tĩnh đã hoạt động thẻ nghiệm thì trong thời gian qua, qua kiểm soát thì đều đạt quy chuẩn cho phép.

Tới đây khi mà Formosa Hà Tĩnh vận hành thử nghiệm lò cao và lò luyện thép, Bộ TN&MT cũng sẽ yêu cầu kiểm soát nghiêm ngặt.

Phóng viên: Xin cám ơn ông!

Việt Hùng(ghi)

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không phát sinh Dioxin và Furan trong quá trình luyện cốc của Formosa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO