Không khói thuốc ở giảng đường Đại học TN&MT Hà Nội

Mai Đan| 30/05/2022 22:09

(TN&MT) - Hằng năm, Trường Đại học TN&MT Hà Nội đều hưởng ứng và thực hiện phong trào phòng chống tác hại của thuốc lá do các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền phát động và tổ chức. Nhà trường cũng chủ động xây dựng các kế hoạch của riêng và nhận được sự quan tâm hưởng ứng nhiệt tình của toàn thể cán bộ, viên chức, giảng viên, sinh viên trong Trường.

Ban hành các kế hoạch phòng, chống tác hại thuốc lá

Mới đây nhất, Trường đã ban hành Kế hoạch số 1891/KH-TĐHHN ngày 25/5/2022 thực hiện hưởng ứng “Tuần lễ quốc gia không thuốc lá”. Để thực hiện hiệu quả Kế hoạch, Trường đã tuyên truyền, phổ biến rộng rãi về tác hại của thuốc lá, các quy định của Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá và các văn bản hướng dẫn để 100% cán bộ, viên chức, người lao động và người học trong Trường hiểu biết về tác hại của thuốc lá và các quy định của Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Trường cũng đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, thông tin về công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá; lựa chọn nội dung quan trọng, cơ bản về tác hại của thuốc lá qua các cuộc họp của đơn vị, các giờ sinh hoạt lớp, trong hoạt động giáo dục nghề nghiệp, các hoạt động của công đoàn, Đoàn thanh niên.

Đồng thời, Trường tổ chức tuyên truyền, phổ biến, cổ động thông qua áp phích, banner, băng rôn, khẩu hiệu tại cơ quan, đơn vị.

dsc_3466.jpg

Lãnh đạo Bộ Y tế cùng sinh viên Đại học TN&MT Hà Nội hưởng ứng nói không với thuốc lá. Ảnh: Hoàng Minh

Đặc biệt, ngày 27/5, Trường đã phối hợp với Báo TN&MT tổ chức Lễ Mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới Thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá 25 - 31/5/2022 (theo Kế hoạch số 1845/KH-TĐHHN ngày 23/5/2022).

Trước đó, Trường Đại học TN&MT Hà Nội cũng đã ban hành nhiều Kế hoạch về phòng, chống tác hại của thuốc lá. Mục đích mà các kế hoạch đề ra về cơ bản đều đã đạt được. Các giá trị nhân văn mà các kế hoạch hướng tới đều đã được lan tỏa trong nhận thức của mỗi cán bộ, giảng viên, sinh viên và hình thành ý thức phòng chống tác hại của thuốc lá trong toàn trường, trong cộng đồng và trong xã hội.

Kết hợp nhiều biện pháp giúp bỏ thuốc

Bên cạnh việc ban hành các Kế hoạch về phòng, chống tác hại của thuốc lá, thời gian qua, Nhà trường cũng chú trọng lồng ghép giáo dục về tác hại của thuốc lá cho người học trong các môn học, các hoạt động giáo dục nghề nghiệp, các hoạt động của công đoàn và Đoàn thanh niên, góp phần nâng cao ý thức của người học về tác hại của thuốc lá.

Trần Thị Thu Hà - sinh viên lớp ĐH11MK10, Trường Đại học TN&MT Hà Nội cho biết, trong một số môn học chuyên ngành, giảng viên đã lồng ghép kiến thức về tác hại của thuốc lá cho sinh viên hiểu rõ hơn về những tác hại này. Thu Hà cho rằng, là sinh viên của Đại học TN&MT Hà Nội - một trong những trường đầu ngành trong nước về lĩnh vực TN&MT, người học cần nhận thức rõ tác hại của thuốc lá đối với môi trường, sức khỏe và kinh tế.

“Thuốc lá rất có hại cho sức khỏe và môi trường, chẳng hạn, những bạn trẻ hút thuốc lá sớm và sử dụng thuốc lá quá nhiều có thể sẽ sớm mắc các bệnh về ung thư, đặc biệt là ung thư phổi. Bên cạnh đó, hút thuốc lá còn ảnh hưởng đến những người xung quanh, đặc biệt với phụ nữ mang thai, khi hít phải khói thuốc sẽ có nguy cơ sinh non”, Thu Hà chia sẻ.

Với vai trò lớp trưởng, Nguyễn Hải Yến - sinh viên lớp ĐH11MK10, Đại học TN&MT Hà Nội luôn tuyên truyền cho các bạn không được hút thuốc lá và không sử dụng thuốc lá vì thuốc lá rất có hại cho sức khỏe của con người và môi trường sống xung quanh.

Hiện tại lớp ĐH11MK10 có 48 sinh viên và không có bạn nào sử dụng thuốc lá. Yến chia sẻ: “Em sẽ chăm chỉ tham gia các hoạt động tuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá để giúp các bạn không sử dụng thuốc lá trong khuôn viên trường học cũng như ở bên ngoài nhằm bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp của trường và môi trường ngoài trường học”.

Theo chia sẻ của Hải Yến, các bạn trong lớp đều rất năng nổ để tham gia phòng chống tác hại của thuốc lá và tuyên truyền mọi người không sử dụng thuốc lá, trong đó có thuốc lá điện tử. Yến đề xuất sinh viên trong lớp hoặc trong trường có thể tham gia một số hoạt động tập thể như phát, dán tờ rơi tuyên truyền cho người dân xung quanh trường để họ hiểu rõ hơn về tác hại của thuốc lá.

Đối với giảng viên, nhất là những người “nghiện” thuốc lá lâu năm, Trường đã kết hợp nhiều biện pháp giúp họ từ bỏ thuốc lá. Theo Bí thư Đoàn Trường Đại học TN&MT Hà Nội - Lê Trung Kiên, Trường đã tuyên truyền, vận động, khuyến khích những người “nghiện” thuốc lá lâu năm từ bỏ thuốc lá, đặc biệt, tuyên truyền cho họ nhận thức được các tác hại của khói thuốc lá đối với chính bản thân họ và những người xung quanh. Trường cũng giúp những người này lập kế hoạch tự cai thuốc lá và phát kẹo cao su không đường và một số loại kẹo hỗ trợ cai thuốc lá.

Bí thư Lê Trung Kiên cho biết, thời gian tới, Nhà trường sẽ tiếp tục đẩy mạnh phong trào “giảng đường không khói thuốc”, tuyên truyền thực hiện phòng, chống tác hại của thuốc lá giúp cán bộ, viên chức, người lao động và người học trong toàn Trường nâng cao nhận thức về tác hại nghiêm trọng của thuốc lá đối với sức khỏe của con người, nhằm giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá, bảo đảm quyền được sống, làm việc trong môi trường không có thuốc lá, đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động nhằm ngăn ngừa thói quen hút thuốc lá trong Trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không khói thuốc ở giảng đường Đại học TN&MT Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO