Môi trường

Không khí lạnh đổ bộ, miền Bắc rét đậm, miền Trung mưa lớn

Mai Đan 01/12/2023 - 14:08

(TN&MT) - Theo Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, sáng 1/12, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến phía Đông Bắc Bộ và một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Ở Vịnh Bắc Bộ đã có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7. Trong khi đó, từ ngày 1/12 đến sáng 3/12, nhiều khu vục ở miền Trung có mưa lớn, đặc biệt khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 150-300mm, có nơi trên 400mm.

Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia cảnh báo từ ngày 1-3/12, khu vực từ Nam Nghệ An đến Khánh Hòa có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Mưa dông kèm theo các hiện tượng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh có thể gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, làm gãy đổ cây cối, hư hại nhà cửa, các công trình giao thông, cơ sở hạ tầng. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh, lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc. Mưa lớn có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Gió mạnh và sóng lớn trên biển có khả năng ảnh hưởng đến hoạt động của tàu thuyền và các hoạt động khác. Nhiệt độ giảm thấp có khả năng ảnh hưởng tới cây trồng, vật nuôi.

muato_5859-1696859027058.jpeg
Miền Trung mưa lớn

Trước đó, cơ quan KTTV cho biết, đêm qua và sáng 1/12, khu vực từ Nam Nghệ An đến Quảng Ngãi có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to. Lượng mưa tính từ 19h ngày 30/11 đến 8h ngày 1/12 có nơi trên 100mm như: Hưng Phú (Nghệ An) 121.4mm, Thạch Xuân (Hà Tĩnh) 194.7mm, Lệ Thủy (Quảng Bình) 162.4mm, Hướng Linh (Quảng Trị) 136.6mm,…

Từ ngày 1/12 đến sáng 3/12, ở Quảng Trị và khu vực từ Bình Định đến Khánh Hòa có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến 80-150mm, có nơi trên 200mm; khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 150-300mm, có nơi trên 400mm. Ngày và đêm 1/12, ở khu vực từ Nam Nghệ An đến Quảng Bình có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 40-100mm, có nơi trên 150mm.

Ngoài ra, từ ngày 1/12 đến ngày 2/12 ở khu vực phía Đông Tây Nguyên có mưa, mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 30-60mm, có nơi trên 100mm.

Cơ quan khí tượng cảnh báo ngày 3/12, khu vực từ Quảng Trị đến Khánh Hòa có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 20-40mm, có nơi trên 70mm. Khu vực phía Đông Tây Nguyên có mưa, cục bộ có mưa vừa, mưa to và dông với lượng mưa 20-40mm, có nơi trên 60mm.

Đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng các diện tích lúa, hoa màu tại các khu vực trũng, thấp; đề phòng mưa với cường độ lớn trong một thời gian ngắn gây ngập úng tại các khu đô thị. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Theo dự báo của cơ quan KTTV, mùa Đông năm nay không khí lạnh hoạt động ở mức yếu hơn so với trung bình nhiều năm và nhận định nền nhiệt ở mức cao hơn trung bình nhiều năm. Có khả năng rét đậm sẽ xuất hiện muộn hơn trung bình nhiều năm và muộn hơn so với mùa Đông năm ngoái (đợt rét đậm đầu tiên của mùa Đông 2022-2023 xuất hiện vào cuối tháng 12/2022 - ở mức tương đương so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ). Nhận định số ngày rét đậm, rét hại ít hơn so với trung bình nhiều năm và cũng không khác biệt nhiều so với mùa Đông năm ngoái.

Trước khi đón không khí lạnh, thời tiết tại Hà Nội và các tỉnh miền Bắc có nắng 29-30 độ, người dân khi ra ngoài đường đều cảm nhận rõ rệt được sự khó chịu của nắng nóng giữa mùa đông. Theo ông Vũ Anh Tuấn, Phó trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, nguyên nhân chính gây nên hiện tượng nắng trên khu vực Hà Nội và các tỉnh miền Bắc trong những ngày gần đây là do hoạt động của khối không khí lạnh liên tục được tăng cường lệch đông kết hợp thêm với trường phân kỳ trên cao gây nên trạng thái ít mây về đêm kéo theo hiện tượng phát xạ nhiệt mạnh từ bề mặt trái đất làm nhiệt độ giảm mạnh về đêm. Ban ngày có nắng ngay từ sáng và nhiệt độ tăng cao, chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm lớn, công thêm với đó là quá trình giảm mạnh về trưa của độ ẩm không khí làm gia tăng tình trạng hanh, khô vào ban ngày.
Chuyên gia KTTV nhận định hình thái thời tiết nắng nóng khi đã lập đông một phần do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino đang diễn ra. Tuy nhiên, nắng nóng không kéo dài khi miền Bắc bắt đầu đón đợt không khí lạnh tăng cường mới từ chiều 30/11.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không khí lạnh đổ bộ, miền Bắc rét đậm, miền Trung mưa lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO