Không gian trưng bày cổ vật văn hóa Óc Eo tại Bảo tàng Điêu khắc Chăm

02/11/2017 00:00

(TN&MT) - Chiều ngày 1/11/2017, Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng (TP. Đà Nẵng) phối hợp với Bảo tàng An Giang khai trương đợt trưng bày Cổ vật văn hóa Óc Eo – Bộ sưu tập của Bảo tàng An Giang.

Đợt trưng bày Cổ vật văn hóa Óc Eo lần này giới thiệu đến du khách hơn 150 hiện vật gốc và ảnh tư liệu các cuộc khai quật ở An Giang trong các đợt khảo cổ năm 1983 – 1985 đến những năm đầu thế kỷ 21. Với nhiều chất liệu đa dạng, các hiện vật bao gồm đồ dùng trong sinh hoạt và sản xuất; đồ sử dụng trong thờ cúng, nghi lễ; đồ kim loại; đồ trang sức; một số hiện vật điêu khắc đá và đồ trang trí kiến trúc. Bộ sưu tập thể hiện những đặc trưng bản địa rõ nét cùng với các ảnh hưởng từ rất lớn của Bà la môn giáo, Phật giáp đến từ các trung tâm chính trị - văn hóa đương thời ở Nam Á và Đông Nam Á.

Di tích văn hóa Óc Eo – Ba Thê được Bộ văn hóa – Thông tin xếp hạng là Di tích khảo cổ cấp quốc gia vào năm 2012, sau đó được xếp hạng là di tích khảo cổ và kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia đặc biệt.Không gian phân bố của Văn hóa Óc Eo ở hầu khắp các tỉnh Nam Bộ nhưng những di tích, di vật tiêu biểu nhất tập trung nhiều trên địa bàn tỉnh An Giang. Đặc biệt khu vực Óc Eo – Ba Thê có nhiều di chỉ với mật độ dày đan xen với nhau, hợp thành một quần thể di tích khá đồng bộ, mang tính chất và đặc điểm của một trung tâm cư dân lớn, với hệ thống sản xuất nhiều ngành nghề như nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương nghiệp....

Chương trình nằm trong chuỗi trưng bày theo chuyên đề, nhằm tăng cường phục vụ nhu cầu tham quan,tìm hiểu của khách địa phương và du khách quốc tế, đặc biệt trong thời gian diễn ra sự kiện lớn Tuần lễ cấp cao APEC tại TP Đà Nẵng vào tháng 11 này. Đợt trưng bày sẽ diễn ra trong một tháng (từ ngày 1/11/2017 đến ngày 1/2/2018).

Đức Huy

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không gian trưng bày cổ vật văn hóa Óc Eo tại Bảo tàng Điêu khắc Chăm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO