Không còn hiện tượng cá chết tại hồ Đại An

Tiến Nhất| 18/11/2019 20:30

(TN&MT) - Ghi nhận của PV tại khu vực hồ Đại An (TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị) thấy rằng, sau khi hệ thống bơm nước tại hồ hoạt động trở lại, khu vực này đã không còn xuất hiện hiện tượng cá chết, gây ô nhiễm môi trường như trước.

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Quảng Trị, kết quả quan trắc nước mặt hồ ngày 7/11/2019 (ngày xảy ra hiện tượng cá chết) cho thấy các thông số quan trắc nước đều không đạt mức chất lượng B2, QCVN 08-MT:2015/BTNMT (mức thấp nhất).

Kết quả quan trắc chất lượng nước hồ trong các ngày từ 8/11 -  9/11/2019 (sau khi bơm nước hoạt động trở lại) cho thấy, ô xy hòa tan (DO) trong hồ đã được cải thiện đáng kể (1,95 ÷ 8,13 mg/l).

Hồ Đại An là một trong các hồ nội thị để điều hòa nước mặt của TP. Đông Hà

Theo báo cáo của Phòng TN&MT TP. Đông Hà, trước khi cá chết 1 tuần (31/10/2019), thành phố Đông Hà đã cho tháo bớt nước trong hồ để đề phòng ngập úng cục bộ ở các tuyến giao thông ở hạ lưu do áp thấp nhiệt đới. Đồng thời hệ thống bơm nước tạo ô xy hòa tan cũng tạm ngừng hoạt động (do bị kẹt đường ống bơm) từ ngày 30/10/2019 đến khi xảy ra sự cố.

Trước đó, như tin đã đưa, sáng 7/11, tại  hồ chứa nước Đại An (TP. Đông Hà) đã xuất hiện tình trạng hàng tấn cá chết hàng loạt nổi trắng mặt hồ, kèm mùi hôi thối.

Ngay sau khi Báo TN&MT phản ánh thông tin, UBND tỉnh Quảng Trị đã có công văn giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với công an tỉnh, UBND TP. Đông Hà và các cơ quan liên quan kiểm tra, tìm nguyên nhân, trách nhiệm và có giải pháp ngăn chặn tình trạng cá chết ở hồ Đại An.

Đến ngày 15/11, Sở TN&MT Quảng Trị có báo cáo số 3730/BC-STNMT gửi UBND tỉnh này về việc nhận định nguyên nhân cá chết ở hồ Đại An, TP. Đông Hà. Nguyên nhân cá chết được Sở xác định do thiếu ô xy nghiêm trọng.

Việc sụt giảm ô xy được nhận định là do hồ Đại An là một trong các hồ nội thị để điều hòa nước mặt của TP. Đông Hà. Do hệ thống thu gom nước đổ vào hồ không tách được hoàn toàn nước thải với nước mưa, nên một phần nước thải đô thị trong lưu vực vẫn đổ vào hồ làm suy giảm chất lượng nước hồ.

Đặc biệt các chất gây ô nhiễm NH4+ và NO2- có trong nước thải đã tiêu thụ nhiều ô xy hòa tan của nước hồ. Để khắc phục tình trạng này, năm 2017 và 2018, TP. Đông Hà đã cải tạo chất lượng nước hồ bằng thực vật thủy sinh và phun nước bổ sung ô xy hòa tan cho nước hồ.

Ông Nguyễn Trường Khoa, Giám đốc Sở TN&MT Quảng Trị cho biết, chất lượng nước hồ Đại An hiện nay rất dễ biến động do tiếp nhận nguồn nước thải đô thị, từ đó Sở đã đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo UBND TP. Đông Hà tăng cường quản lý chất lượng nước hồ bằng cách xây dựng quy trình và tổ chức vận hành thường xuyên, hiệu quả các công trình hồ Đại An như: hệ thống tách nước thải, hệ thủy sinh, hệ thống bơm nước, quy trình tháo nước; quy định rõ trách nhiệm của các đơn vị, bố trí kinh phí, phương tiện vận hành để đảm bảo duy trì ổn định chất lượng nước hồ.

Vào tháng 7/2016, tại khu vực này cũng xuất hiện cá chết hàng loạt. Thời điểm đó, cơ quan chức năng xác định cá chết do hàm lượng ô xy hoà tan thấp, hàm lượng các chất hữu cơ, chất dinh dưỡng ở mức vượt cao giới hạn cho phép.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không còn hiện tượng cá chết tại hồ Đại An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO