Khởi tố Chủ tịch HĐQT Công ty An Phú Thịnh trốn thuế

Huy Nguyễn- Mỹ Bình | 28/09/2021 16:48

(TN&MT)- Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần phát triển đầu tư xây dựng và du lịch An Phú Thịnh bị khởi tố về tội trốn thuế, liên quan đến vụ án bán đấu giá 262 lô đất tại Khu đô thị Nam thành phố Tuy Hòa tỉnh Phú Yên.

Ngày 28/9, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Yên đã tống đạt các quyết định khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam và lệnh khám xét đối với bà Ngô Thị Điều (SN 1984), là Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần phát triển đầu tư xây dựng và du lịch An Phú Thịnh về tội trốn thuế, theo quy định tại Điều 200 Bộ luật Hình sự. Các quyết định tố tụng đã được Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Yên phê chuẩn vào sáng cùng ngày.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Yên tống đạt quyết định khởi tố đối với bà Ngô Thị Điều

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm liên quan đến việc bán đấu giá 262 lô đất tại Khu đô thị Nam thành phố Tuy Hòa, Cơ quan điều tra xác định: Sau khi bà Ngô Thị Điều được Chủ tịch Hội đồng đấu giá quyền sử dụng đất khu dân cư phía Bắc của Khu đô thị Nam thành phố Tuy Hòa ký Quyết định công nhận là người trúng đấu giá khu đất số 1 (262 lô đất), bà Điều đã thực hiện nghĩa vụ tài chính và được Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thành phố Tuy Hòa cấp “sổ đỏ” đối với 262 lô đất.

Do có sự am hiểu về luật thuế, với thủ đoạn trốn thuế từ việc chuyển nhượng bất động sản, bà Ngô Thị Điều đã sử dụng Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất có giá trị chuyển nhượng không đúng với thực tế, tài liệu không hợp pháp để cơ quan thuế xác định sai số tiền thuế phải nộp, mục đích là giảm số tiền thuế phải nộp.

Khu đô thị Nam thành phố Tuy Hòa 

Dựa trên bảng giá đất do UBND tỉnh Phú Yên ban hành, bà Điều đã tự đặt ra bảng giá đối với 262 lô đất trên và đưa vào lập Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, trong quá trình chuyển nhượng bà Điều dựa vào nhu cầu của thị trường để quyết định tăng hoặc giảm giá đất: tính từ thời điểm bắt đầu chuyển nhượng thì bà Điều đã tăng giá khoảng 3 lần, mỗi lần tăng khoảng từ 500.000đ -1.000.000đ/m2 tùy vào vị trí thửa đất.

Giá đất chuyển nhượng trên thực tế tăng nhưng giá trị chuyển nhượng ghi trên Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất bà Điều vẫn giữ nguyên theo giá đã xây dựng ban đầu. 

Trong thời gian từ ngày 7/8/2017 đến tháng 9/2020, bà Điều đã chuyển nhượng 259 thửa đất với tổng giá trị chuyển nhượng ghi trên Hợp đồng là 157.195.500.000đ, nhưng thực tế bà Điều đã bán 259 thửa đất này với tổng số tiền là 320.797.526.500đ, chênh lệch tăng so với số liệu trên hợp đồng là 158.815.126.500đ, nhằm giảm số tiền thuế phải nộp, gây thất thu số tiền thuế phải nộp khi chuyển nhượng bất động sản trên 2 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi tố Chủ tịch HĐQT Công ty An Phú Thịnh trốn thuế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO