Khởi hành xuất khẩu hơn 30 tấn nhãn Sơn La sang Trung Quốc

Nguyễn Nga| 26/07/2020 11:23

(TN&MT) - UBND tỉnh Sơn La vừa tổ chức Hội nghị xúc tiến đẩy mạnh chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu sản phẩm nhãn Sơn La năm 2020 và Lễ khởi hành xuất khẩu hơn 30 tấn nhãn Sông Mã sang Trung Quốc, tại huyện Sông Mã.

Các đại biểu cắt băng khởi hành xuất khẩu hơn 30 tấn nhãn Sông Mã sang thị trường Trung Quốc

Sơn La là địa phương có diện tích trồng nhãn lớn nhất miền Bắc với hơn 19.000ha nhãn, chiếm gần 30% tổng diện tích cây ăn quả của tỉnh. Sản lượng nhãn ước đạt 75.000 tấn gồm các giống chính: nhãn lồng Hưng Yên, nhãn chín sớm, nhãn chín muộn, nhãn địa phương, tập trung tại các huyện Sông Mã, Mường La, Mai Sơn và Yên Châu.

Đến nay, toàn tỉnh có trên 2.415 ha nhãn được cấp mã số vùng trồng với 92 mã số vùng trồng, sản lượng ước đạt gần 23.000 tấn đủ điều kiện xuất khẩu; 510 ha được cấp giấy chứng nhận sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, sản lượng 6.510 tấn.

Sản phẩm nhãn của Sơn La đã vào được chuỗi phân phối của các siêu thị lớn như: Vinmart, Big C, Lotte... và được tiêu thụ tại các tỉnh như: Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa…

Trong năm 2020, Sơn La phấn đấu chế biến, tiêu thụ và xuất khẩu 75.000 tấn quả nhãn tươi; trong đó xuất khẩu hơn 8.500 tấn sang thị trường Trung Quốc, Mỹ, Australia...

Tính riêng tại Sông Mã, là huyện có diện tích nhãn lớn nhất tỉnh với 7.114 ha, dự kiến năm nay huyện sẽ tiêu thụ và xuất khẩu trên 40.000 tấn nhãn; từ đầu vụ đến nay toàn huyện đã xuất khẩu hơn 80 tấn sang thị trường Trung Quốc.

Ông Lò Văn Tưởng, Giám đốc Hợp tác xã Phúc Vinh, xã Nà Nghịu, huyện Sông Mã cho biết: So với trước đây, canh tác ngô, sắn và các cây lương thực khác, khi trồng cây ăn quả, đặc biệt là cây nhãn đã cho nguồn thu nhập ổn định hơn rất nhiều. Các thành viên trong hợp tác xã có thu nhập ổn định, nhãn năm nào cũng được mùa và có nguồn tiêu thụ nên giá nhãn không còn bấp bênh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Lò Minh Hùng và các đại biểu tham quan gian hàng nhãn và nông sản an toàn.

Ông Lò Minh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La nhấn mạnh: Tỉnh Sơn La đã, đang và sẽ tiếp tục quảng bá, xúc tiến, giới thiệu sản phẩm nhãn tới thị trường trong và ngoài nước. Tỉnh đã thường xuyên tổ chức các tuần hàng, tham gia các hội chợ trong tỉnh cũng như các tỉnh phía Bắc và một số tỉnh tại Trung Quốc. Bên cạnh đó, tỉnh luôn quan tâm hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư cơ sở sơ chế, bảo quản cũng như xây dựng các nhà máy chế biến sản phẩm nhãn để đảm bảo tính ổn định và bền vững.

Ông Hùng cũng mong muốn, thời gian tới, các bộ, ngành tiếp tục đàm phán với các nước để mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tìm hiểu thị trường, ký kết hợp đồng tiêu thụ nông sản của Sơn La nói chung và sản phẩm nhãn nói riêng. Đồng thời, đề nghị các địa phương đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất; tăng cường kiểm tra, giám sát quy trình sản xuất, mã số vùng trồng; thông tin quảng bá sản phẩm; phối hợp triển khai kế hoạch sản xuất, chế biến, tiêu thụ và xuất khẩu nhãn trong năm 2020 và các năm tiếp theo.

Sơn La đẩy mạnh quảng bá, tiêu thụ, xuất khẩu sản phẩm nhãn

Những năm gần đây, tỉnh Sơn La đã đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp với yêu cầu sản xuất bền vững, gắn sản xuất với chế biến, tiêu thụ và xuất khẩu; xây dựng vùng nguyên liệu nông nghiệp, ứng dụng công nghệ cao vào quy trình sản xuất an toàn, đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu.

Trong 6 tháng đầu năm 2020, mặc dù chịu sự tác động lớn của đại dịch Covid-19, tỉnh Sơn La đã chủ động điều chỉnh cơ cấu thị trường, đẩy mạnh tiêu thụ trong nước, phát triển thương mại điện tử. Do đó sản xuất nông nghiệp vẫn tăng 2% so với cùng kỳ năm 2019; giá trị xuất khẩu ước đạt 52 triệu USD; trong đó xuất khẩu 60 tấn xoài sang thị trường Mỹ, Australia đạt 3 mục tiêu: Được mùa, được giá, được thu nhập cho người dân.

Các gian hàng giới thiệu sản phẩm nhãn và nông sản tại địa phương

Hội nghị xúc tiến, tiêu thụ nhãn được tỉnh Sơn La tổ chức tại huyện Sông Mã lần này sẽ góp phần quảng bá, đẩy mạnh tiêu thụ, xuất khẩu sản phẩm nhãn của tỉnh; khẳng định chất lượng nhãn Sơn La đã đáp ứng được các tiêu chuẩn, quy định của các thị trường khó tính. Sản phẩm nhãn, các loại quả và nông sản Sơn La sẽ có cơ hội mở rộng thị trường.

Ngay sau hội nghị, các đại biểu đã thực hiện nghi thức cắt băng và khởi hành xuất khẩu trên 30 tấn nhãn của huyện Sông Mã sang thị trường Trung Quốc.

Nằm trong chuỗi các hoạt động của Hội nghị, huyện Sông Mã đã trưng bày 30 gian hàng nhãn và nông sản an toàn của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi hành xuất khẩu hơn 30 tấn nhãn Sơn La sang Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO