Khởi động Tuần lễ Lưới điện thông minh Việt Nam 2019  

Phạm Thu Hà| 02/12/2019 20:37

(TN&MT) - Chiều 2/2/2019,  Tuần lễ Lưới điện thông minh Việt Nam 2019 đã khai mạc với một chuỗi Hội nghị, Hội thảo chuyên đề về xu hướng, tầm nhìn và các giải pháp cho một tương lai năng lượng bền vững ở Việt Nam.

Đại diện Bộ Công Thương và đại diện Đại sứ quán Đức tại Hội thảo

Sự kiện này nằm trong khuôn khổ Dự án Lưới điện Thông minh cho Năng lượng Tái tạo và Hiệu quả Năng lượng (SGREEE), được phối hợp thực hiện bởi Cục Điều tiết Điện lực/Bộ Công Thương, và GIZ đại diện cho Bộ Hợp tác Kinh tế và Phát triển CHLB Đức (BMZ).

Là một trong những nền kinh tế phát triển năng động nhất ở châu Á, Việt Nam phải đối mặt với sự gia tăng đáng kể về nhu cầu năng lượng, được dự đoán sẽ tiếp tục tăng với tốc độ hai con số trong những năm tới. Mặc dù cơ sở hạ tầng phát điện và lưới điện không ngừng được đầu tư, nhưng nhiệm vụ đảm bảo an ninh cung cấp điện vẫn là những thách thức lớn đối với hệ thống điện Việt Nam, đặc biệt trong giai đoạn 2021-2025 được dự báo tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất cân bằng cung cầu.

Nhận thấy lợi ích to lớn trong việc nâng cấp hệ thống điện quốc gia, Chính phủ Việt Nam đã ký Quyết định số 1670/QĐ-TTg vào ngày 8 tháng 11 năm 2012, phê duyệt chiến lược phát triển Lưới điện Thông minh tại Việt Nam. Lộ trình nhằm cải thiện chất lượng và độ tin cậy của nguồn cung cấp điện quốc gia và thúc đẩy việc sử dụng điện một cách hiệu quả.

Để hỗ trợ việc phát triển của Lộ trình, Cục Điều tiết Điện lực và GIZ đã triển khai dự án Lưới điện thông minh cho năng lượng tái tạo và hiệu quả năng lượng từ năm 2017.

Tại Lễ khai mạc, ông Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực đã phát biểu, ngành Điện Việt Nam đã có những bước phát triển và tăng trưởng cao trong một thời gian dài, góp phần quan trọng vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Phát triển Lưới điện thông minh là một định hướng đúng đắn của Việt Nam và thực tế qua gần 7 năm thực hiện, với việc từng bước áp dụng công nghệ hiện đại đã góp phần nâng cao chất lượng điện năng, độ tin cậy cung cấp điện, tối ưu hoá trong vận hành hệ thống điện và nâng cao năng suất lao động của ngành điện.

Đồng thời, hiện nay, với xu thế chung về phát triển năng lượng tái tạo, năng lượng sạch, ứng dụng công nghệ lưới điện thông minh là một trong những giải pháp hữu hiệu để tích hợp, vận hành ổn định, tối ưu các nguồn năng lượng mới, năng lượng tái tạo; góp phần khuyến khích phát triển, tăng tỷ trọng và khai thác có hiệu quả nguồn điện sử dụng năng lượng tái tạo, qua đó góp phần bảo vệ môi trường, bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia và phát triển bền vững.

Sau ngày khai mạc chính thức, ngày thứ hai của Tuần lễ Lưới điện thông minh với chủ đề “Sáng kiến công nghệ hệ thống điện” tập trung vào các giải pháp công nghệ mới hướng tới một hệ thống điện hiện đại và bền vững trong tương lai. Ngày thứ hai sẽ có hai chủ đề chính: Vận hành hệ thống điện có tỷ trọng lớn các nguồn năng lượng tái tạo và Giải pháp Năng lượng Thông minh: Các sáng kiến và ý tưởng công nghệ năng lượng tương lai.

Vào các ngày tiếp theo, các chuyên gia về hệ thống điện và các học giả sẽ trao đổi kiến thức tại các phiên hội thảo chuyên đề với các chủ đề đa dạng.

Lưới điện thông minh là một dạng lưới điện trao đổi hai chiều, trong đó điện và thông tin đều có thể được chia sẻ theo hai hướng giữa các đơn vị cung cấp dịch vụ điện năng và khách hàng sử dụng. Mạng lưới truyền thông, tự động hóa, máy tính và điều khiển ngày càng phát triển giúp lưới điện thông minh hoạt động hiệu quả hơn, tin cậy hơn và “xanh sạch” hơn. Lưới điện thông minh cho phép tích hợp trên quy mô lớn các nguồn năng lượng tái tạo không ổn định như điện gió, điện mặt trời và điện từ các xe điện sạc vào lưới điện quốc gia.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi động Tuần lễ Lưới điện thông minh Việt Nam 2019  
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO