Khởi động chiến dịch "Việt Nam ơi, Bảo vệ Tê giác!"

20/05/2016 00:00

(TN&MT) – Chiều 20/5, tại Hà Nội, Trung tâm giáo dục Thiên nhiên (ENV), Tổ chức Bảo vệ Tê giác Thế giới (SRI) và diễn viên Hollywood Paul Blackthorne phối hợp tổ chức buổi giao lưu cùng hơn 500 sinh viên trường Đại học Thăng Long để mở màn chiến dịch “Việt Nam ơi, Bảo vệ Tê giác!”, Chiến dịch diễn ra trong hai tuần nhằm nâng cao ý thức cộng đồng và giảm thiểu nhu cầu tiêu thụ tê giác tại Việt Nam.

Hiện nay, Việt Nam là một trong những thị trường tiêu thụ tê giác lớn nhất thế giới. Niềm tin mù quáng vào việc sử dụng sừng tê giác để chữa bệnh và thể hiện đẳng cấp khiến nhu cầu tiêu thụ ngày một gia tăng. Năm 2010, cá thể tê giác Java cuối cùng tại Việt Nam đã bị giết để lấy sừng. Ước tính mỗi ngày lại có ba cá thể tê giác bị sát hại ở Nam Phi. Theo tổ chức bảo tồn Thiên nhiên quốc tế (IUCN), nếu tình trạng săn bắn tê giác tiếp tục diễn ra như hiện nay thì tê giác có thể sẽ bị tuyệt chủng vào năm 2026.

Nam diễn viên, nhà sản xuất phim Hollywood – Paul Backthorne được biết tới qua phim truyền hình nhiều tập Mũi tên xanh, 24 giờ, ER, Laggan sẽ tới Hà Nội và cùng với hai Đại sứ Tê giác của ENV là nghệ sĩ Xuân Bắc và ca sĩ Hồng Nhung tham gia vào nhiều hoạt động khác như: Gặp gỡ các lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam; Triển lãm bảo vệ tê giác; Giao lưu với chủ đề tê giác với học sinh và tham quan một số Trung tâm cứu hộ động vật hoang dã.

Paul Backthorne Nam diễn viên, nhà sản xuất phim Hollywood phát biểu tại lễ khởi động chiến dịch
Paul Backthorne Nam diễn viên, nhà sản xuất phim Hollywood phát biểu tại lễ khởi động chiến dịch

Nam diễn viên cho biết: “Loài tê giác đang đứng bên bờ vực tuyệt chủng bởi lòng tham và sự thiếu hiểu biết của nhiều người. Tôi chọn Việt Nam là điểm dừng chân bởi lẽ đây là một điểm nóng về tiêu thụ sừng tê giác”.

Bà Susie Offord – Woolley, Phó giám đốc Tổ chức SRI cho hay: Bảo vệ loài tê giác là trách nhiệm toàn cầu, Paul và nhiều người nổi tiếng khác trên thế giới đã cùng nỗ lực tham gia bảo vệ tê giác. Nếu chúng ta cùng chung sức có thể mang lại một tương lai tốt đẹp hơn cho loài tê giác. Đã quá muộn đối với cá thể tê giác cuối cùng của Việt Nam, nhưng nếu chúng ta hành động ngay vẫn còn thời gian cứu lấy các loài tê giác trên thế giới.

Paul Backthorne giới thiệu áo phông in hình vẽ tê giác gắn với phác họa bản đồ Việt Nam.
Paul Backthorne giới thiệu áo phông in hình vẽ tê giác gắn với phác họa bản đồ Việt Nam.

Được biết, chiến dịch “Việt Nam ơi, bảo vệ tê giác!” đã được nam diễn viên cùng cầu thủ bóng đá đội tuyển Arsenal (Anh) – Aaron Ramsey phát động từ tháng 4/2016 thông qua việc quảng bá và bán áo phông in hình vẽ tê giác gắn với phác họa bản đồ Việt Nam. Rất nhiều người nổi tiếng đã tham gia chiến dịch này, trong đó có các cầu thủ bóng đá: Mesut Ozil, Mathieu Flamini, Calum Chambers và các diễn viên Hollywood như Stephen Amell, Matt Smith, John Barrowman, Alex Kingston, Aamir Khan, Emily Bett Rickards và David Ramsey.

Theo bà Vũ Thị Quyên – Giám đốc ENV, để đạt được mục tiêu chấm dứt nhu cầu tiêu thụ sừng tê giác ở Việt Nam cần phải tiếp cận qua hai hướng. Một mặt, cần tăng cường các hoạt động thực thi pháp luật, đấu tranh với nạn buôn bán, vận chuyện trái phép sừng tê giác từ châu Phi vào Việt Nam. Mặt khác, phải triển khai các hoạt động nâng cao nhận thức cho cộng đồng nhằm xóa bỏ các quan niệm sai lầm và những lời đồn thổi vô căn cứ về tác dụng chữa bệnh của sừng tê giác.

Nam diễn viên Paul Blackthorne sinh năm 1969; quốc tịch: Anh. Anh là diễn viên, nhà sản xuất phim, nhiếp ảnh gia, nhà hoạt động xã hội.

Anh được biết đến qua nhiều dự án điện ảnh và truyền hình nổi tiếng: Lagaan (2001); ER (2004); The Dresden Files (2007)…Tại Việt Nam, Paul được biết đến nhiều nhất qua vai diễn thám tử Qentin Lance của sê ri phim truyền hình giả tưởng Arrow – Mũi tên xanh và trùm khủng bố Stephen Saunders trong sê ri hình sự nổi tiếng 24 giờ hiện đang chiếu trên VTV1.

Anh đã tham gia một số chiến dịch như: Poach eggs not elephants (4/2015); Keep rhinos horny (11/2015).

Tin & ảnh: Tuyết Chinh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi động chiến dịch "Việt Nam ơi, Bảo vệ Tê giác!"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO