Khởi động chiến dịch truyền thông đối với người chuyển giới

13/12/2017 00:00

(TN&MT) - Một số người sau khi chuyển đổi giới tính không thích nghi kịp với thay đổi của cuộc sống. Trước khi chuyển đổi giới tính, cần tìm hiểu rõ...

(TN&MT) - Một số người sau khi chuyển đổi giới tính không thích nghi kịp với thay đổi của cuộc sống. Trước khi chuyển đổi giới tính, cần tìm hiểu rõ giới tính mới để tránh trường hợp hối hận sau khi chuyển giới. 
 
Bộ Y tế vừa khởi động chiến dịch truyền thông thay đổi hành vi "Hạnh phúc là mình. Tin yêu cuộc sống". Đây là chương trình dành cho những người chuyển giới.
 
Ông Nguyễn Huy Quang (Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế) cho biết, hiện nay Việt Nam hoàn toàn làm chủ được các kỹ thuật chuyển đổi giới tính. Các bệnh viện ngoại khoa hạng đặc biệt đều có khả năng thực hiện, cũng như sử dụng liệu pháp hormone sau phẫu thuật.
 
Nhưng ông Quang cho rằng, người phẫu thuật chuyển đổi giới tính sẽ có những hậu quả lâu dài về sức khỏe. Nhiều người sau đó ân hận nhưng không thể đổi lại được nữa. 
 
Người chuyển đổi giới tính từ nam sang nữ hay ngược lại phải sử dụng hormone thường xuyên trong suốt cuộc đời, dẫn tới nguy cơ mắc bệnh tật cao, trong đó có ung thư. Tuổi thọ của họ cũng giảm khoảng 20 năm. Họ sẽ không bao giờ có con trong quan hệ tình dục thông thường.
 
Chi phí phẫu thuật chuyển giới tính rất cao. Với nhóm từ nữ sang nam, chi phí trung bình cho phẫu thuật chuyển giới là hơn 147 triệu đồng. Với nhóm từ nam sang nữ, chi phí trung bình là hơn 128 triệu đồng. Nhưng có người tốn hơn 1,5 tỷ đồng. Vì chi phí cao khiến nhiều người tìm kiếm các dịch vụ “chui” giá thấp từ các cơ sở tư nhân ẩn chứa nhiều rủi ro.
 
Khởi động chiến dịch truyền thông đối với người chuyển giới
Khởi động chiến dịch truyền thông đối với người chuyển giới
Ông Quang cũng cho biết, Bộ Y tế đang xây dựng Dự thảo Luật chuyển đổi giới tính nhằm tạo cơ sở pháp lý cho những người mong muốn chuyển đổi giới tính. Sau khi được công nhận đã chuyển đổi giới tính, người chuyển giới sẽ được công nhận thay đổi tên, giới tính theo pháp luật về hộ tịch.
 
Tuy nhiên, thực tế một số người sau khi chuyển đổi giới tính chưa thích nghi kịp với thay đổi của cuộc sống mới và không thỏa mãn thật sự với giới tính mới dẫn đến trầm cảm, thậm chí là tự tử. Vì thế, ông Quang cho rằng, trước khi chuyển đổi giới tính, cần tìm hiểu rõ giới tính mới để tránh trường hợp hối hận sau khi chuyển giới. 
 
Chiến dịch truyền thông của Bộ Y tế hiện nay được khá nhiều người đồng tính và chuyển giới quan tâm. Một người chuyển giới có tên L.M.A cho biết, để được như bây giờ cô phải trải qua một hành trình chuyển giới đầy gian nan.
 
M.A cho biết, sinh ra là nam giới, cô có đầy đủ bộ phận như các bạn nam khác. Thế nhưng, lớn lên M.A chỉ thích các trò chơi của con gái. M.A. thường bị bạn trêu, gọi là chị. Khi đi học, cô đã rất thích các bạn cùng giới, không hề có cảm xúc với bất kỳ cô gái nào. M.A luôn e ngại khi đi vệ sinh cùng các bạn nam. Ở trường, nếu buồn đi tiểu là cô cố nhịn về nhà. Có lúc không chịu được phải vào nhà vệ sinh nam khiến cô rất xấu hổ.
 
M.A bỏ vào Sài Gòn làm nghề làm tóc. Cô gặp và quen với một số bạn chuyển giới. Cô được một số bạn mách sử dụng hormone để có ngực rồi thực hiện phẫu thuật.
 
Sau khi phẫu thuật tạo hình thành công, cô bơm ngực, khắc lông mày, độn cằm, sửa môi, bơm mỡ. Khoảng 2 tuần sau phẫu thuật, khi sức khỏe đã ổn định, M.A đã có hình hài của một phụ nữ. Cô vui mừng vì được sống với chính mình.
 
Đến nay, M.A vẫn dành thời gian tham gia các hoạt động xã hội liên quan đến người chuyển giới. 
 
Hương Thu

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi động chiến dịch truyền thông đối với người chuyển giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO