Khởi công xây dựng Trung tâm chế biến rau quả Doveco Sơn La

Nguyễn Nga| 29/09/2020 20:58

(TN&MT) - Chiều 29/9, tại xã Hát Lót, huyện Mai Sơn, Công ty Cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao – Doveco đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Trung tâm chế biến rau quả Doveco Sơn La.

Các đại biểu bấm nút khởi công xây dựng Dự án Trung tâm chế biến rau quả Doveco Sơn La

Dự án Trung tâm chế biến rau quả Doveco Sơn La có diện tích gần 9 ha, là trung tâm chế biến rau quả khép kín bao gồm từ việc liên kết sản xuất, thu mua nguyên liệu; chế biến tinh, chế biến sâu và hệ thống kinh doanh bán hàng trong nước và xuất khẩu.

Dự án với tổ hợp 3 nhà máy có thiết bị và công nghệ hiện đại bậc nhất hiện nay. Nhà máy chế biến nước quả cô đặc và puree, công suất thiết kế 20.000 tấn/năm, công nghệ và thiết bị của Tropical Food – Italia; Nhà máy chế biến rau quả đông lạnh, công suất thiết kế 10.000 tấn sản phẩm/năm, công nghệ và thiết bị của Nhật Bản; Nhà máy chế biến rau quả rau đồ hộp, công suất thiết kế 20.000 tấn sản phẩm/năm, công nghệ và thiết bị của Italia và Đức. Trên mỗi dây chuyền sản xuất có thể đồng thời chế biến được đa dạng hầu hết các loại nguyên liệu rau quả sẵn có ở Sơn La.

Phối cảnh dự án Trung tâm chế biến rau quả Doveco Sơn La.

Dự án dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2021, khi đi vào hoạt động hàng năm nhà máy sẽ thu mua và chế biến hàng trăm nghìn tấn sản phẩm rau quả các loại như: Chanh dây, xoài, dứa, chuối, bơ, ngô ngọt, rau chân vịt, đậu tương rau và nhiều các loại rau quả khác của tỉnh Sơn La. Doanh thu trung bình hàng năm ước khoảng 2.000 tỷ đồng, kim ngạch xuất khẩu ước khoảng 90 triệu USD, nộp ngân sách cho địa phương khoảng 100 tỷ đồng, tạo công ăn, việc làm cho hàng chục ngàn lao động tại địa phương trong lĩnh vực nông nghiệp và hàng nghìn lao động tại nhà máy, góp phần làm đổi thay diện mạo nông nghiệp của huyện Mai Sơn nói riêng và tỉnh Sơn La nói chung.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh phát biểu tại Lễ khởi công

Phát biểu tại lễ khởi công, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh, cho biết: Thời gian gần đây, Sơn La nổi lên như 1 điển hình. Nhiều diện tích vườn cây ăn quả ngày càng được mở rộng, thu nhập của người nông dân không ngừng được tăng cao. Việc xây dựng Trung tâm chế biến rau quả Doveco ở huyện Mai Sơn, sẽ giúp tiêu thụ rau quả ổn định cho bà con. Tôi tin rằng, việc đưa Trung tâm chế biến rau quả Sơn La vào hoạt động sẽ là cú hích để bà con các dân tộc Sơn La nói riêng và cả nước nói chung yên tâm sản xuất nông nghiệp bền vững, nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo trong thời gian tới.

Lễ khởi công Trung tâm chế biến rau quả Doveco Sơn La

Ông Đinh Cao Khuê, Tổng Giám đốc Công ty Đồng Giao phấn khởi: Sơn La một vùng đất giàu tiềm năng và triển vọng, phù hợp cho sự phát triển đa dạng các loại cây quả ăn quả, rau và nhiều loại cây trồng mà rất ít tỉnh, thành ở phía Bắc có được. Có thể khẳng định trong một tương lai rất gần, Sơn La hứa hẹn sẽ trở thành một vựa trái cây quy mô lớn, tập trung, chất lượng cao của cả nước, là địa điểm lý tưởng để phát triển công nghiệp chế biến các sản phẩm từ rau quả. Bên cạnh đó, Sơn La có nguồn lực vô cùng quý giá đó là người dân cần cù, thông minh, sáng tạo, lực lượng lao động trẻ, dồi dào.

Trong thời gian tới, Công ty cam kết sẽ ưu tiên tối đa và tập trung mọi nguồn lực để triển khai đúng tiến độ dự án như là mở rộng vùng nguyên liệu, đảm bảo chất lượng công trình, đáp ứng được kỳ vọng của các đồng chí lãnh đạo từ trung ương đến địa phương và đặc biệt là các đồng chí lãnh đạo và nhân dân tỉnh Sơn La.

Đồng thời, Công ty Đồng Giao mong muốn tỉnh Sơn La tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ công ty thông qua công tác lãnh đạo, định hướng, quy hoạch phát triển từ 30.000 đến 50.000 ha vùng nguyên liệu rau quả các loại để đáp ứng đủ nhu cầu của Trung tâm chế biến rau quả Doveco Sơn La sau khi hoàn thành và đi vào hoạt động từ cuối năm 2021. Các loại rau quả có nhu cầu lớn và cần tập trung phát triển ngay từ giai đoạn đoạn này bao gồm: Chanh leo 10.000 ha, dứa 10.000 ha, xoài 10.000 ha, chuối 5.000 ha, rau các loại 5.000 ha.

Bí thư Tỉnh ủy Sơn La Nguyễn Hữu Đông cho biết, tỉnh đã định hướng phát triển vùng nguyên liệu nông sản với tổng diện tích vùng nguyên liệu là 30.194 ha, sản lượng 240.445 tấn

Phát biểu tại Lễ khởi công, Bí thư Tỉnh ủy Sơn La Nguyễn Hữu Đông nhấn mạnh: Đây là Dự án phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội và lĩnh vực ưu tiên thu hút đầu tư của tỉnh giai đoạn 2020-2025 và những năm tiếp theo, thực hiện đúng theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương và cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020-2025.

Để phát triển vùng nguyên liệu, đáp ứng tiêu chuẩn, chất lượng cung cấp cho Nhà máy chế biến rau quả Doveco Sơn La, tỉnh đã định hướng phát triển vùng nguyên liệu nông sản với tổng diện tích vùng nguyên liệu là 30.194 ha, sản lượng 240.445 tấn, với các loại cây trồng chủ yếu là cây xoài, chuối, chanh leo, dứa, ngô ngọt, đậu tương, rau chân vịt… là các loại quả làm nguyên liệu cho nhà máy.

Dự án có quy mô gần 9ha, tổng vốn đầu tư khoảng 400 tỷ đồng

Thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy Sơn La đề nghị nhà đầu tư tập trung nguồn lực để triển khai Dự án đảm bảo chất lượng, tiến độ như đã cam kết; tuân thủ đúng quy định của pháp luật về quy hoạch, đất đai, đầu tư, xây dựng, bảo vệ môi trường và các quy định của pháp luật liên quan.

Chủ động phối hợp với các sở, ngành, địa phương, liên kết chặt chẽ với các HTX, tổ hợp tác, hộ gia đình để triển khai các dự án liên kết sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị, từ khâu trồng, chăm sóc, thu hoạch, đến chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu; đảm bảo phát triển các vùng nguyên liệu ổn định cho nhà máy, thực hiện công tác thu mua nông sản, liên kết sản xuất phù hợp, đảm bảo lợi ích hài hòa, bền vững giữa doanh nghiệp với các HTX và người dân.

Các sở, ngành, các huyện, thành phố, tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công nhà máy, đầu tư phát triển vùng nguyên liệu; thường xuyên theo dõi, kiểm tra, kịp thời hỗ trợ nhà đầu tư giải quyết những vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai Dự án...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi công xây dựng Trung tâm chế biến rau quả Doveco Sơn La
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO