Khởi công xây dựng kè và nâng cấp một số tuyến đường ven sông TP Rạch Giá

12/05/2015 00:00

(TN&MT) - Sáng ngày 12/5, UBND thành phố Rạch Giá (Kiên Giang) đã khởi xây dựng kè và nâng cấp đường Nguyễn Trường Tộ, Nguyễn Thái Học, Nguyễn Thoại Hầu và...

 

(TN&MT) - Sáng ngày 12/5, UBND thành phố Rạch Giá (Kiên Giang) đã khởi xây dựng kè và nâng cấp đường Nguyễn Trường Tộ, Nguyễn Thái Học, Nguyễn Thoại Hầu và Trần Hưng Đạo.

Dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp đô thị vùng Đồng bằng sông Cửu Long (MDR-UUP) - Tiểu dự án thành phố Rạch Giá được UBND tỉnh phê duyệt năm 2013 do UBND thành phố Rạch Giá làm chủ đầu tư. Dự án có quy mô lớn với tổng mức đầu tư hơn 1.243 tỷ đồng, trong đó vốn vay Ngân hàng Thế giới là 66,53%. Mục tiêu đầu tư nhằm thúc đẩy sự tăng trưởng bền vững, công bằng và có sự tham gia của xã hội; cải thiện đời sống và điều kiện vệ sinh môi trường của dân nghèo đô thị, cải thiện nâng cao năng lực lập kế hoạch quản lý đô thị của thành phố, hiện thực hoá chương trình nâng cấp đô thị quốc gia của Chính phủ.

Tiếp nối thành công giai đoạn 1, UBND thành phố Rạch Giá thực hiện giai đoạn 2 là xây dựng các hạng mục kè và nâng cấp đường Nguyễn Trường Tộ, Nguyễn Thái Học, Nguyễn Thoại Hầu và Trần Hưng Đạo thuộc các phường Vĩnh Thanh, Vĩnh Thanh Vân và Vĩnh Bảo, thành phố Rạch Giá.

Dự án Nâng cấp đô thị vùng ĐBSCL tại 6 tỉnh,thành phố (TP. Cần Thơ, Mỹ Tho, Cà Mau, Cao Lãnh, Rạch Giá và Trà Vinh) do Ngân hàng Thế giới (World Bank) tài trợ, được thực hiện từ tháng 8/2012 đến tháng 12/2017, có tổng vốn 399 triệu USD. Giai đoạn 1 của dự án được thực hiện từ tháng 8/2012 đến tháng 1/2014. Mục tiêu của dự án phục vụ cho gần 2 triệu người tại 6 thành phố trong vùng ĐBSCL được hưởng lợi. Thành phố Rạch Giá ( Kiên Giang)  là 01 trong 06 thành phố được triển khai thực hiện dự án, tổng số vốn của dự án nâng cấp đô thị Rạch Giá lên tới 69.814.345 USD, trong đó phần vay từ WB là 40.659.258 USD, chiếm 58,2%, phần còn lại là vốn đối ứng được WB đề nghị Chính phủ hỗ trợ.

Dự án nâng cấp đô thị Rạch Giá bao gồm 6 hợp phần: Nâng cấp cơ sở hạ tầng cấp III (khu vực có điều kiện yếu kém) tại 7 phường Vĩnh Quang, Vĩnh Thanh, Vĩnh Thanh Vân, Vĩnh Bảo, Vĩnh Lạc và An Bình; nâng cấp hạ tầng cấp 1, 2 với các hạng mục: cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường kênh Rạch Mẽo bằng cách xây cống hộp, làm đường giao thông bên trên để loại bỏ việc người dân vứt rác bừa bãi; cải tạo và chỉnh trang bờ Sông Kiên và kênh Ông Hiển (dọc đường Ngô Quyền) với tổng chiều dài 2,8km; cải tạo các tuyến đường Nguyễn Trường Tộ, Nguyễn Thoại Hầu, Nguyễn Thái học và Lý Thường Kiệt; xây dựng các khu tái định cư tại phường An Hoà (10,24ha) và phường Vĩnh Quang (10ha) (khu vực kênh Ông Hiển chạy dọc đường Ngô Quyền). Để thực hiện tiểu dự án này cần xây dựng khu tái định cư quy mô 15ha (vốn đầu tư khoảng 50 tỷ đồng) trên địa bàn phường Vĩnh Quang để bố trí chỗ tái định cư cho khoảng 800 hộ dân sống ven bờ sông bị giải toả.

Cảnh người dân sống hai bên kênh Ông Hiển, TP Rạch Giá đang bị ô nhiễm nghiêm trọng
Cảnh người dân sống hai bên kênh Ông Hiển, TP Rạch Giá đang bị ô nhiễm nghiêm trọng

Dự án giải toả, xây dựng chỉnh trang bờ sông Sông Kiên và kênh Ông Hiển là tiểu dự án lớn nhất với tổng số vốn lên tới 750 tỷ đồng. Hiện tại, trên địa bàn tỉnh Kiên Giang nói chung, thành phố Rạch Giá nói riêng, người dân sinh sống ven hai bên bờ kênh rất nhiều, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến vệ sinh môi trường do rác thải sinh hoạt của các hộ dân, mất mỹ quan đô thị… Ven bờ Sông Kiên và kênh Ông Hiển còn là nơi chịu nhiều ảnh hưởng của triều cường, nhiều vị trí bị sạt lở, đe doạ đến tính mạng và tài sản của nhân dân. Mục tiêu của dự án là sẽ di dời các hộ dân sống ven sông, tạo cảnh quan đô thị, từng bước cải thiện điều kiện môi trường, phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Rạch Giá theo hướng bền vững. Các hợp phần còn lại là quản lý nhà đất, cho vay cải tạo nhà ở, mua sắm thiết bị cho Ban quản lý dự án và các cơ quan có liên quan.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Mai Văn Huỳnh, việc xây dựng hoàn thành giai đoạn 1 của dự án đã góp phần đ ưa thành phố Rạch Giá trở thành đô thị loại 2, nâng cấp cơ sở hạ tầng và bảo vệ môi trường khu vực nội ô, cải thiện đời sống của người dân. Ông Mai Văn Huỳnh cũng yêu cầu lãnh đạo các đơn vị phải triển khai dự án hoàn thành đúng tiến độ, tăng cường công tác tuyên truyền để người dân đồng thuận tháo dỡ vật kiến trúc, sớm bàn giao mặt bằng để thi công dự án, đối với nhà thầu phải thi công đúng cam kết, đảm bảo an toàn lao động khi thi công và bảo vệ môi trường.

Tin & ảnh: Giang Sơn

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi công xây dựng kè và nâng cấp một số tuyến đường ven sông TP Rạch Giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO