Khởi công Dự án xử lý ô nhiễm dioxin tại sân bay Biên Hòa

Nguyễn Quỳnh| 05/12/2019 15:34

(TN&MT) - Sáng 4/12, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ ( USAID), Quân chủng Phòng không - Không quân Việt Nam ( Bộ Quốc phòng) và Trung tâm Hành động quốc gia khắc phục hậu quả chất độc hoá học và môi trường ( NACCET) tổ chức lễ động thổ dự án xử lý ô nhiễm dioxin tại sân bay Biên Hoà giai đoạn 1 và ký thoả thuận triển khai một dự án 65 triệu USD nhằm hỗ trợ người khuyết tật.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi lễ

Tham dự sự kiện mang tính cột mốc quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ này có Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình; Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Đại biện lâm thời Hoa Kỳ tại Việt Nam R. McClelland; Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại TP. HCM Marie Damour và Giám đốc USAID Michael Greene; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và địa phương.

Phát biểu tại buổi lễ, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng khẳng định: Lễ khởi công dự án xử lý ô nhiễm dioxin tại sân bay Biên Hoà và ký kết Thoả thuận viện trợ không hoàn lại cho dự án hỗ trợ người khuyết tật tại các tỉnh bị phun giải chất da cam dioxin là dấu mốc quan trọng nhằm tiếp tục hiện thực hoá nội dung trong Tuyên bố chung của Lãnh đạo cấp cao Việt Nam và Hoa Kỳ.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng phát biểu

Đồng thời, thể hiện quyết tâm của Bộ Quốc phòng và các bộ, ngành từ Trung ương đến địa phương trong sự phối hợp với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ để giải quyết hậu quả chất độc hoá học sau chiến tranh tại Việt Nam và tin tưởng Chính phủ Hoa Kỳ tiếp tục cam kết mạnh mẽ cùng Chính phủ Việt Nam xử lý ô nhiễm, phục hồi môi trường, hỗ trợ hiệu quả các hoạt động khắc phục hậu quả của chất độc hoá học đối với con người tại Việt Nam.

Bà Caryn R. McClelland, Đại biện lâm thời Hoa Kỳ tại Việt Nam nhấn mạnh: “Không những chúng ta sẽ hợp tác để giảm thiểu nguy cơ và đảm bảo an toàn cho các cộng đồng xung quanh mà chúng ta sẽ còn một lần nữa minh chứng với thế giới một ví dụ tuyệt vời về quan hệ đối tác Việt Nam - Hoa Kỳ trong đó hai cựu thù lựa chọn trở thành đối tác, vượt qua quá khứ và mở đường hướng tới một tương lại hữu nghị và thịnh vượng hơn. Đây chính là một dự án xử lý ô nhiễm dioxin lớn nhất thế giới.

Bà  Caryn R. McClelland, Đại biện lâm thời Hoa Kỳ tại Việt Nam phát biểu tại buổi lễ

Được biết, Chính phủ Hoa Kỳ đã cam kết khoản kinh phí 300 triệu USD để khôi phục môi trường cho sân bay Biên Hòa và các khu vực xung quanh, dự kiến sẽ hoàn thành trong 10 năm. Mục tiêu đầu tiên là loại bỏ nguy cơ rò rỉ thêm dioxin ra khu vực bên ngoài sân bay, phối hợp với cơ quan chính quyền tỉnh Đồng Nai để làm sạch các khu vực ngoài sân bay và sau đó là xử lý, cô lập đất nhiễm dioxin.

Đến nay, Quân chủng Phòng không - Không quân đã bàn giao 37 ha đất khu vực phía tây sân bay Biên Hòa cho USAID để bắt đầu thực hiện các hoạt động thực địa trong khuôn khổ Dự án xử lý ô nhiễm dioxin khu vực sân bay Biên Hoà. Với hỗ trợ của USAID, các đội thi công đã xây dựng đường công vụ, cổng ra vào và khu văn phòng để phục vụ dự án, đồng thời các hoạt động giải phóng mặt bằng và quan trắc cũng bắt đầu được triển khai.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình và các đại biểu thực hiện nghi thức động thổ Dự án xử lý dioxin sân bay Biên Hòa

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình vui mừng cho biết: Điểm nóng dioxin lớn nhất, phức tạp nhất tại Việt Nam chính thức được bắt đầu xử lý, niềm mong mỏi của người dân khu vực sân bay Biên Hòa được đáp ứng. Sau khi dự án hoàn thành, điểm nóng dioxin này chỉ còn trong sử sách, người dân hoàn toàn yên tâm sinh sống, TP. Biên Hòa sẽ có diện tích lớn đất sạch để phát triển kinh tế - xã hội.

Đồng thời, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã yêu cầu Bộ Quốc phòng chủ trì phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương hỗ trợ, cùng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy tiến độ Dự án xử lý chất độc dioxin khu vực sân bay Biên Hòa với mục tiêu chung là đảm bảo chất lượng, an toàn và hiệu quả.

Trong đó, cần chú ý đảm bảo các biện pháp an toàn, phòng tránh phơi nhiễm dioxin của các công nhân thi công, bộ đội, nhân dân địa phương trong quá trình triển khai Dự án; đặc biệt lưu ý việc đảm bảo xử lý triệt để theo Quy chuẩn, tiêu chuẩn Việt Nam và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho sức khỏe con người và môi trường.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình chứng kiến Lễ ký thỏa thuận tài trợ 65 triệu USD giữa USAID và Trung tâm Hành động quốc gia khắc phục hậu quả chất độc hóa học môi trường của Việt Nam

Cũng tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình và các đại biểu đã chứng kiến đại diện USAID và Trung tâm Hành động quốc gia khắc phục hậu quả chất độc hoá học và môi trường ký Thỏa thuận tài trợ 65 triệu USD nhằm thực hiện các hoạt động cung cấp hỗ trợ trực tiếp cho người khuyết tật nặng tại 8 tỉnh ưu tiên trong 5 năm tới.

Cụ thể, USAID dự kiến sẽ hợp tác với Chính phủ Việt Nam để củng cố hệ thống phục  hồi chức năng của Việt Nam và các mạng lưới hỗ trợ cộng đồng nhằm đảm bảo tất cả người khuyết tật đều có cơ hội tham gia đầy đủ vào xã hội, đồng thời cải thiện toàn diện chất lượng cuộc sống của họ.

Các cán bộ kỹ thuật đang tiến hành quan trắc tại khu vực Dự án


Sân nay Biên Hòa là một khu vực điểm nóng nhất về ô nhiễm dioxin. Hiện nay, có khoảng 500 ngàn m3 đất và trầm tích bị ô nhiễm dioxin trải rộng trên diện tích khoảng 60ha cần phải tiến hành xử lý, để trả lại môi trường an toàn đối với sức khỏe của người dân và quân nhân.

Trước mắt, trong giai đoạn 1 của Dự án, từ năm 2019 đến năm 2025 sẽ tiến hành xử lý khoảng 300 ngàn m3 đất và trầm tích ô nhiễm dioxin, trong đó sẽ xử lý triệt để khoảng 150 ngàn m3 bằng phương pháp công nghệ giải hấp nhiệt và chôn lấp an toàn khoảng 150 ngàn m3 vật liệu ô nhiễm dioxin. Kinh phí của giai đoạn 1 là 183 triệu USD và 110 tỷ đồng với đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi công Dự án xử lý ô nhiễm dioxin tại sân bay Biên Hòa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO