Khởi công Dự án Tổ hợp chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa của tập đoàn TH tại Nga

19/05/2016 00:00

(TN&MT) - Dự án này là một phần của đại dự án Tổ hợp chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tại Liên bang Nga, với tổng số vốn đầu tư là 500 triệu USD cho giai...

(TN&MT) - Ngày hôm qua (18/5/2016), tại quận Volokolamsk, tỉnh Moscow (Liên bang Nga), Tập đoàn TH phối hợp với chính quyền tỉnh Moscow tổ chức Lễ khởi công Dự án Tổ hợp chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa giai đoạn 1 của tập đoàn TH tại Nga. Đây là dự án đầu tiên của Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất, chế biến sữa tại Nga- quốc gia có truyền thống lâu đời về sử dụng sữa, các sản phẩm từ sữa- và là dự án của Việt Nam có vốn đầu tư lớn nhất tính tới thời điểm hiện tại.
 
Lễ Khởi công vinh dự có sự tham gia của Thủ tướng Chính phủ nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc; Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ ngoại giao Phạm Bình Minh; Bộ Trưởng Bộ Nông Nghiệp Liên Bang Nga Nikolay Fyodorov; Thống đốc tỉnh Moscow Andrey Vorobiev Iu và lãnh đạo các bộ ngành của 2 nước. Ngoài ra, chứng kiến buổi lễ còn có Đại diện sứ quán 15 nước trong đó có 10 sứ quán của 10 nước ASEAN.
 
Tại Lễ Khởi công, bà Thái Hương- Chủ tịch tập đoàn TH đã chính thức tuyên bố Khởi công Dự án Tổ hợp chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tại tỉnh Moscow với mức đầu tư 500 triệu USD- giai đoạn 1 của Dự án tại Liên bang Nga. Dự kiến vào giữa năm 2017, sản phẩm sữa tươi sạch  TH đầu tiên sẽ ra mắt tại xứ sở Bạch Dương. Đây là giai đoạn đầu tiên trong tổng thể Dự án Tổ hợp chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung quy mô công nghiệp và một số dự án về thực phẩm với tổng vốn đầu tư là 2,7 tỷ USD tại Liên bang Nga. 
 
gjgjgj
Lễ Khởi công vinh dự có sự tham gia của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc; Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ ngoại giao Phạm Bình Minh; Bộ Trưởng Bộ Nông Nghiệp Liên Bang Nga Nikolay Fyodorov, bà Thái Hương - Chủ tịch tập đoàn TH...
Trong đó, Dự án sữa triển khai theo 3 giai đoạn. Khi hoàn thành Dự án ở giai đoạn 3, tổng số đàn bò dự kiến là: 350.000 con, tổng công suất chế biến sữa là 5.900 tấn/ngày, tương đương gần 1.800.000 tấn/năm, tổng diện tích vùng nguyên liệu tập trung là 140.000 ha. Tập đoàn cũng dự kiến thành lập chuỗi phân phối với 300 cửa hàng True Mart trên toàn nước Nga.
 
Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam, Nga đang  đứng thứ 17/112 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với 114 dự án đầu tư còn hiệu lực, tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 2,08 tỉ USD trong các lĩnh vực như năng lượng, khai khoáng, chế tạo máy, dịch vụ du lịch … Việt Nam có 20 dự án đầu tư sang Nga với tổng vốn đầu tư cấp mới và tăng vốn là 2,93 tỉ USD trong các lĩnh vực thăm dò và khai thác dầu khí, dịch vụ. Như vậy, tại thời điểm này, dự án đầu tư của tập đoàn TH đang là dự án lớn nhất cả về quy mô sản xuất và nguồn vốn sử dụng.
 
Cùng với đó, các dự án của Việt Nam hiện tập trung vào các lĩnh vực đầu tư truyền thống như dầu khí, dệt may, công nghệ hạt nhân và gần đây mở rộng sang công nghệ thông tin, thiết bị thông tin liên lạc và viễn thông, năng lượng mới, công nghệ nano, y tế... Dự án của tập đoàn TH là dự án đầu tiên đầu tư vào lĩnh vực sản xuất và chế biến sữa với quy mô lớn.
 
Dự án tại tỉnh Moscow sẽ sản xuất các sản phẩm sữa tươi sạch, chất lượng cao, cung cấp cho người tiêu dùng tỉnh Moscow và Liên bang Nga theo chuỗi sản phẩm từ đồng cỏ đến bàn ăn (chăn nuôi bò sữa, chế biến sữa tươi và phân phối đến người tiêu dùng), đáp ứng nhu cầu của người dân Nga, từng bước giảm dần sự phụ thuộc vào nguồn sữa bên ngoài, cũng như tiết kiệm được một lượng lớn ngoại tệ từ việc nhập khẩu sữa và các sản phẩm từ sữa hàng năm.
 
Theo ông Relevant - Đại diện đơn vị cung cấp công nghệ Delava cho dự án chia sẻ: “Dự án này chúng tôi có kế hoạch áp dụng các tiến bộ khoa học tiên tiến nhất, quy trình tự động liên hoàn và hệ thống quản lý quản lý đàn hiện đại nhất”.
 
Cũng tại Lễ khởi công, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhận định: “Nga là thị trường tiêu thị sữa lớn, đầy tiềm năng. Việc triển khai Dự án tại tỉnh Moscow góp phần quan trọng vào việc phát triển nông nghiệp của vùng, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân sở tại, cũng như người lao động Việt Nam tại Liên bang Nga, tạo dựng hình ảnh mới về hiệu quả và sự đa dạng của các lĩnh vực hợp tác giữa Việt Nam và Nga”. Dự án này có ý nghĩa thực tiễn rất lớn trong bối cảnh thực hiện Hiệp định thương mại tự do Á Âu hiện nay. Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao tinh thần dám nghĩ dám làm của bà Thái Hương - Chủ tịch Tập đoàn TH - tinh thần kiên cường đưa dự án Việt Nam, sản phẩm Việt Nam vào thị trường Nga. Ông cũng bày tỏ niềm tin sâu sắc tập đoàn TH sẽ thành công Dự án sữa ở Nga như đã thành công với Dự án sữa TH tại Việt Nam và sẽ “trở thành công trình hợp tác nông nghiệp tiêu biểu của hai nước”.
 
ghhh
Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao tinh thần dám nghĩ dám làm của bà Thái Hương - Chủ tịch Tập đoàn TH - tinh thần kiên cường đưa dự án Việt Nam, sản phẩm Việt Nam vào thị trường Nga. 
Thực tế tại Việt Nam, Tập đoàn TH đã thành công vang dội với Dự án sữa tươi sạch TH (triển khai từ năm 2009), sở hữu trang trại bò sữa lớn nhất Châu Á, nhà máy chế biến sữa TH lớn nhất Đông Nam Á, tiên phong trong cuộc cách mạng sữa tươi sạch ở Việt Nam và chiếm tới gần 50% thị phần trong phân khúc sữa tươi. Sản phẩm của TH đã kiêu hãnh sánh vai với nhiều thương hiệu lớn trên thế giới tại các Hội chợ thực phẩm hàng đầu quốc tế, giành nhiều giải thưởng quốc tế uy tín tại Asean, Mỹ, Nga và Dubai (UAE), hội tụ đủ điều kiện để bước chân ra thế giới.
 
Với nền tảng này, bà Thái Hương bày tỏ mong muốn được đầu tư vào những dự án nông nghiệp, để đất lành sẽ được bồi đắp và sinh lợi, phục vụ con người, không chỉ ở Việt Nam- quê hương bà, mà còn ở nước Nga- là đất nước bà rất ngưỡng mộ: “Từ thực tiễn triển khai Dự án tại Nghệ An, tôi muốn chia sẻ một đúc kết về kinh nghiệm cốt lõi đã làm nên thành công ngoài sức tưởng tượng xem như là cẩm nang để tiếp tục thành công ở Dự án ngày hôm nay trên đất nước Nga: ngoài tiềm lực tài chính, năng lực quản trị và sự nỗ lực của nhà đầu tư thì nhân tố vô cùng quan trọng là sự quyết liệt vào cuộc của các cấp chính quyền từ trung ương đến địa phương, đặc biệt là vai trò của người đứng đầu và hệ thống cơ chế chính sách phù hợp với thực tiễn.”
 
“Đất nước của các bạn cũng đang bước vào cuộc cách mạng nông nghiệp. Các bạn đã có những chính sách rất tốt để kêu gọi các doanh nghiệp, doanh nhân. Và thực tế chúng tôi đã đến. Mong rằng nền tảng chính sách ấy sẽ luôn được phát triển và giữ vững, đồng hành trong suốt quá trình triển khai Dự án. Bằng những truyền thông lành mạnh để người tiêu dùng đón nhận thương hiệu TH true MILK như chính là một thương hiệu quốc gia mình”.
 
Trước đó, vào ngày 16/5/2016, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev, Tập đoàn TH và ông Anatoly Mmitriyevich Artamonov, Thống đốc Tỉnh Kaluga (Liên bang Nga), đã ký kết Thoả thuận hợp tác về thực hiện dự án đầu tư xây dựng tổ hợp chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa ứng dụng công nghệ cao và tổ hợp nhà kính sản xuất rau, quả sạch tại tỉnh này. Dự kiến TH sẽ đầu tư 190 triệu USD để triển khai xây dựng 3 cụm trang trại bò sữa tại hai huyện Ulianov và Mosacalsky (thuộc Kaluga). Dự án này là một phần của đại dự án Tổ hợp chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tại Liên bang Nga, với tổng số vốn đầu tư là 500 triệu USD cho giai đoạn 1.
 
Lần đầu tiên tham dự triển lãm thực phẩm Quốc tế tại Nga vào tháng 09/2015, Tập đoàn TH giành liên tiếp 7 giải thưởng (3 giải Vàng, 3 giải Bạc, 1 giải Đồng), được người tiêu dùng đón nhận nồng nhiệt. Đây có thể coi là một “phép thử” thị trường thành công và tập đoàn TH đã đáp ứng tốt dư địa kinh doanh ngành sữa tại Nga trong bối cảnh nước Nga đang đối mặt với cuộc khủng hoảng thiếu nguồn cung trầm trọng nhất từ trước đến nay (Các con số thống kê của Nga cho thấy, lượng sữa nước nhập khẩu vào Nga kể từ mùa hè năm ngoái đã giảm tới 21,2%, sữa chua giảm tới 67,1% và pho mát tươi giảm 57,4%)
 
Bà Thái Hương, trong diễn đàn Sữa Quốc tế lần II tổ chức tại Nga tháng 11.2015 cũng khẳng định: “Chúng tôi sẽ sản xuất các sản phẩm sữa tươi chất lượng cao nhất nhằm phục vụ người tiêu dùng tại Nga, cạnh tranh sòng phẳng với các sản phẩm của các hãng sữa khác, ngoài ra còn phục vụ mục đích xuất khẩu sang các nước thuộc khối SNG (khối các quốc gia độc lập thuộc Liên Xô cũ)…”
 
Cùng với sữa tươi sạch, sữa tươi organic, tập đoàn TH cũng sẽ đầu tư sản xuất các loại thực phẩm organic như rau quả, dược liệu cung cấp cho thị trường Nga. Tập đoàn đã có kinh nghiệm áp dụng quy trình sản xuất organic của Châu Âu, Mỹ và tự tin có thể sản xuất những sản phẩm organic tuyệt vời nhất phục vụ người tiêu dùng Nga. 
 
PV
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi công Dự án Tổ hợp chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa của tập đoàn TH tại Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO