Khởi công Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2

Bạch Thanh| 29/03/2022 12:51

(TN&MT) - Ngày 29/3, tại huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phối hợp với UBND 02 tỉnh Bến Tre và Tiền Giang tổ chức Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Tiền Giang và tỉnh Bến Tre.

h1.jpg
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái phát biểu chỉ đạo tại buổi Lễ

Đến tham dự Lễ khởi công có: bà Nguyễn Thị Kim Ngân - nguyên ủy viên Bộ Chính Trị, nguyên Chủ tịch Quốc hội; ông Lê Minh Khái - Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; ông Nguyễn Duy Lâm - Thứ trưởng Bộ GTVT; cùng đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, TP.HCM và các tỉnh, thành trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL)...

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Ngọc Tam – Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre cho biết: Trong những năm qua, Bến Tre luôn được lãnh đạo Trung ương, Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi trong việc đầu tư xây dựng mới hạ tầng kinh tế - xã hội, đặc biệt là đầu tư về các dự án cầu đường giao thông. Nhiều công trình quan trọng đã được đầu tư hoàn thành và đưa vào sử dụng như: Cầu Rạch Miễu, cầu Hàm Luông, cầu Cổ chiên, các tuyến đường QL.60, 57 đi qua địa bàn tỉnh Bến Tre.

Qua đó, hệ thống giao thông đường bộ tỉnh Bến Tre từng bước được hoàn chỉnh, phá thế biệt lập giữa tỉnh Bến Tre với các tỉnh, thành trong khu vực, đáp ứng nhu cầu đi lại, lưu thông hàng hóa, giao lưu kinh tế của tỉnh Bến Tre đến các trung tâm kinh tế của vùng, mở ra cơ hội mới trong liên kết, thu hút đầu tư, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh và góp phần tạo ra diện mạo đô thị, nông thôn của tỉnh ngày càng khởi sắc.

h2.jpg
Ông Trần Ngọc Tam – Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre phát biểu tại buổi Lễ

Theo ông Trần Ngọc Tam, từ khi cầu Cổ Chiên được đưa vào sử dụng, lưu lượng giao thông trên tuyến QL.60 tăng nhanh, thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc nhất là vào những ngày cuối tuần, lễ, tết; đồng thời dự báo khi cầu Đại Ngãi hoàn thành, đưa vào khai thác thì QL.60 qua địa bàn tỉnh Bến Tre sẽ trở thành tuyến giao thông huyết mạch thứ 2 nối liền các tỉnh thuộc Duyên hải phía Đông ĐBSCL với TP.HCM và các tỉnh Đông Nam Bộ, lượng phương tiện tham gia giao thông sẽ tiếp tục tăng nhanh.

Ông Trần Ngọc Tam cho rằng, xác định giao thông là mạch máu của nền kinh tế và với mong muốn giảm ùn tắc giao thông tại cầu Rạch Miễu hiện hữu, giảm thiểu tai nạn giao thông, giảm tải cho QL.1, đồng thời phát huy hiệu quả các dự án đầu tư tuyến QL.60 nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh Bến Tre nói riêng, khu vực ĐBSCL và cả nước nói chung, dự án xây dựng cầu Rạch Miễu 2 vượt sông Tiền là công trình được tỉnh Bến Tre chọn đứng đầu trong 11 công trình, dự án trọng điểm theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI đề ra.

Phát biểu chỉ đạo, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái cho rằng, ĐBSCL là vùng có rất nhiều tiềm năng, lợi thế và điều kiện tự nhiên, có diện tích rộng, đất đai trù phú, lực lượng lao động dồi dào, rất thuận lợi trong việc phát triển nông nghiệp chất lượng cao, nuôi trồng thủy hải sản quy mô lớn. Do vậy, Đảng và Nhà nước xác định rất rõ tầm quan trọng của vùng và đã ban hành nhiều Nghị quyết đánh giá tiềm năng, lợi thế của vùng kèm theo nhiều cơ chế, chính sách để phát triển ĐBSCL.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nhấn mạnh, trong những năm qua Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã rất quan tâm đầu tư kết cấu hạ tầng cho vùng ĐBSCL. Tuy nhiên, kết cấu hạ tầng giao thông vẫn còn nhiều hạn chế, thiếu đồng bộ và chưa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của vùng và đất nước. Qua đánh giá, hạ tầng giao thông vận tải vùng ĐBSCL vẫn là điểm nghẽn, trong đó có QL.60.

h3.jpg

Các đại biểu tham dự Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2

Theo Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, QL.60 là trục hành lang ven biển kết nối các tỉnh duyên hải phía Nam với TP.HCM và các tỉnh khu vực Đông Nam Bộ. Đây là tuyến trục dọc có ý nghĩa rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của cả khu vực. Hiện nay, QL.60 đoạn từ Trung Lương đến cầu Hàm Luông đã được đầu tư cơ bản đường cấp III đồng bằng với quy mô 4 làn xe. Tuy nhiên, cầu Rạch Miễu hiện tại nằm ở cửa ngõ trung tâm TP. Mỹ Tho và Bến Tre chỉ được đầu tư với quy mô 2 làn xe, trở thành nút thắt giao thông, không đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh trong khu vực.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho rằng, để từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao trên tuyến QL.60, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre nói riêng và khu vực ĐBSCL nói chung, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cầu Rạch Miễu 2; Bộ GTVT cũng đã phê duyệt dự án này.

Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Ban Quản lý Dự án quyết liệt đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng dự án cũng như công tác kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện và chủ động xử lý hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý các vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai dự án; chỉ đạo các đơn vị có liên quan tổ chức giải pháp thi công khoa học, phấn đấu rút ngắn thời gian hoàn thành dự án so với kế hoạch, không để chậm tiến độ, bảo đảm chất lượng, hiệu quả và tuyệt đối an toàn.

Bên cạnh, UBND các tỉnh Bến Tre và Tiền Giang làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường hỗ trợ tái định cư đối với phần phạm vi dự án trên địa bàn theo đúng quy định của pháp luật; không ngừng chăm lo đời sống kinh tế người dân khu vực tái định cư phải bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ, năm sau tốt hơn năm trước để người dân ổn định cuộc sống và tiếp tục ủng hộ chủ trương đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn. Đồng thời rà soát các mỏ khoáng sản làm vật liệu thông thường trên địa bàn nhằm đảm bảo cung cấp đầy đủ, kịp thời cho dự án theo đúng tiến độ.

h4.jpg

Nghi thức Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cũng yêu cầu nhà thầu dự án nêu cao tinh thần trách nhiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao và hợp đồng đã cam kết; không ngừng cải tiến phương pháp làm việc, huy động trang thiết bị và công nghệ hiện đại tham gia thi công xây dựng nhằm nâng cao tính chuyên nghiệp, góp phần tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả lao động, bảo vệ môi trường, không để chậm tiến độ dự án, phấn đấu hoàn thành vượt tiến độ đã đề ra nhưng không ảnh hưởng đến chất lượng công trình…

Báo cáo của lãnh đạo Bộ GTVT tại buổi lễ cho biết, Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2 đã được Bộ GTVT phê duyệt với tổng mức đầu tư 5.175 tỷ đồng. Dự án có điểm đầu ngã tư Đồng Tâm (nút giao QL.1 với đường tỉnh 870) thuộc địa bàn tỉnh Tiền Giang, điểm cuối khoảng Km 16+660 trên QL60, cách mố cầu phía Bắc cầu Hàm Luông gần 100m thuộc địa bàn TP Bến Tre, tỉnh Bến Tre. Chiều dài khoảng 17,6km, trong đó chiều dài cầu dẫn khoảng 2km, chiều rộng trên 20m.

Phần cầu vượt luồng chính sông Tiền được thiết kế cầu dây văng với nhịp chính dài 270m, bề rộng mặt cầu 17,5m. Quy mô 6 làn xe gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, với vận tốc thiết kế 80km/h. Dự án có tổng diện tích thu hồi GPMB trên 62 ha; trong đó, địa bàn tỉnh Tiền Giang hơn 26 ha, Bến Tre trên 35 ha với tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên 1.279 tỷ đồng. Dự án được chia làm 6 gói thầu xây lắp, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2025.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi công Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO