Khoảng một triệu người sử dụng vaccine COVID-19 của Sinopharm

Mai Đan| 19/11/2020 18:21

(TN&MT) - “Gần một triệu người đã dùng một loại vaccine phòng chống COVD-19 thử nghiệm do Tập đoàn Dược phẩm Quốc gia Trung Quốc (Sinopharm) phát triển thông qua chương trình sử dụng khẩn cấp của đất nước này”, Sinopharm cho biết vào cuối ngày 18/11.

Dòng chữ Sinopharm tại Hội chợ Thương mại Dịch vụ Quốc tế Trung Quốc (CIFTIS) năm 2020 sau đợt bùng phát dịch COVID-19 ở Bắc Kinh, Trung Quốc vào ngày 5/9/2020. Ảnh: Reuters

Trung Quốc đã khởi động chương trình sử dụng khẩn cấp vào tháng 7, cho đến nay đã có 3 ứng cử viên vaccine cho những người lao động cần thiết và các nhóm người hạn chế khác ngay cả khi các nghiên cứu lâm sàng vẫn chưa được hoàn thành để chứng minh tính an toàn và hiệu quả của các vaccine này.

Dẫn lời ông Liu Jingzhen, Chủ tịch Tập đoàn Dược phẩm Quốc gia Trung Quốc từ một cuộc phỏng vấn truyền thông gần đây, Sinopharm cho biết: “Tập đoàn không nhận được phản ánh nào về các phản ứng bất lợi nghiêm trọng từ những người nhận vaccine trong trường hợp khẩn cấp”.

Hai ứng cử viên vaccine được phát triển bởi Biotec (CNBG), công ty con của Tập đoàn dược phẩm Sinopharm của Trung Quốc và vaccine thứ ba do Sinovac Biotech SVA.O phát triển đã được sử dụng cho chương trình khẩn cấp. Hiện chưa có thông tin rõ ràng về việc ông Liu đã đề cập đến loại vaccine nào và Sinopharm không đưa ra bình luận ngay lập tức.

Dữ liệu đăng ký thử nghiệm lâm sàng cho thấy vaccine của Sinopharm – loại vaccine sử dụng virus bất hoạt không thể tái tạo trong tế bào người để kích hoạt các phản ứng miễn dịch - cần hai liều.

Dẫn lời ông Liu, truyền thông cho hay các loại vaccine thử nghiệm đang được thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 ở nước ngoài với gần 60.000 người và các mẫu máu của hơn 40.000 người tham gia đã được lấy 14 ngày sau khi họ uống liều thứ hai, nhưng không chia nhỏ số lượng cho mỗi loại vaccine.

Theo truyền thông, trong số các nhân viên dự án xây dựng, các nhà ngoại giao và sinh viên đã ra nước ngoài sau khi uống vaccine của Sinopharm, không ai bị nhiễm bệnh. Tuy vậy, các chuyên gia đã cảnh báo rằng để xác định hiệu quả của vaccine, không nên chỉ sử dụng dữ liệu từ chương trình sử dụng khẩn cấp mà không có kết quả so sánh từ nhóm đối chứng tiêu chuẩn thử nghiệm lâm sàng.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khoảng một triệu người sử dụng vaccine COVID-19 của Sinopharm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO