Khảo sát phương án tổng thể sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, xã tại Quảng Trị

20/07/2019 08:50

(TN&MT) - Ngày 19/7, Đoàn công tác liên ngành Trung ương do Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Trị để khảo sát phương án tổng thể sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2019-2021. 

IMG 9327
Đoàn công tác liên ngành Trung ương làm việc với tỉnh Quảng Trị về phương án tổng thể sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, xã

Quảng Trị hiện có 10 đơn vị hành chính (ĐVHC) gồm 8 huyện, 1 thị xã và 1 thành phố; 141 ĐVHC cấp xã gồm 117 xã, 13 phường và 11 thị trấn. Trong đó, có 1 ĐVHC cấp huyện đạt cả 2 tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên, quy mô dân số theo quy định là huyện Hướng Hóa; 5 ĐVHC cấp huyện có 2 tiêu chuẩn diện tích tự nhiên, quy mô dân số đạt từ 50% trở lên theo quy định là các huyện Đakrông, Gio Linh, Vĩnh Linh, Triệu Phong, Hải Lăng; 2 ĐVHC cấp huyện chỉ có 1 tiêu chuẩn đạt từ 50% trở lên là TP.Đông Hà và huyện Cam Lộ; 2 ĐVHC có 2 tiêu chuẩn diện tích tự nhiên, quy mô dân số chưa đạt 50% theo quy định là huyện Đảo Cồn Cỏ và thị xã Quảng Trị.

Giai đoạn 2019 - 2021, tỉnh có phương án sáp nhập 23 xã, thị trấn và nghiên cứu thành lập một phường mới thuộc TP. Ðông Hà trên cơ sở tách một phần diện tích, dân số của các phường: Ðông Lễ, Ðông Lương và Phường 5. Sau khi thành lập thêm phường mới, TP Ðông Hà có 10 phường, đạt tiêu chuẩn số đơn vị hành chính cấp xã thuộc thành phố. Như vậy theo phương án tổng thể sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh, tổng số đơn vị hành chính cấp xã sau khi sắp xếp, sáp nhập còn lại là 122, đã giảm 18 đơn vị (giảm 19 xã, tăng thêm một phường).    

Tại buổi làm việc, các thành viên đoàn công tác đã phân tích và góp ý một số vấn đề xung quanh việc sáp nhập một số ĐVHC cấp xã; đồng thời đề nghị tỉnh Quảng Trị nên xem xét lại việc thành lập thêm một phường mới thuộc TP.Đông Hà trong thời điểm hiện tại; cần rà soát kĩ các phương án sáp nhập nhằm bảo đảm sự phát triển bền vững theo quy hoạch chung của địa phương.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, ông Hà Sỹ Đồng ghi nhận, tiếp thu những ý kiến đóng góp của Đoàn công tác liên ngành, đồng thời sẽ báo cáo với Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong thời gian tới để kịp thời triển khai việc xây dựng đề án tổng thể sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2019 - 2021. Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn Bộ Nội vụ tiếp tục quan tâm, hướng dẫn, góp ý, hỗ trợ tỉnh tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nhằm thực hiện có hiệu quả việc sắp xếp các ĐVHC cấp huyện, cấp xã tại tỉnh.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cho rằng: Trên cơ sở Đề án của Quảng Trị, sẽ giao cho các vụ nghiên cứu, xem xét. Đồng thời lưu ý là Quảng Trị cần có phương án sắp xếp cán bộ dôi dư một cách hợp lý, có sắp xếp khoa học. Đề án cần nêu rõ việc giải quyết thủ tục hành chính cho dân khi sắp xếp. Trong đó, có đề xuất trong đề án các đơn vị y tế, giáo dục là vẫn giữ nguyên và không nên sắp xếp, chỉ chú ý đến đơn vị thuộc chính quyền địa phương. Tiêu chuẩn khi sắp xếp phải phù hợp với thực tế, khoa học, đảm bảo các điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nhất là những địa phương có tính đặc thù...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khảo sát phương án tổng thể sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, xã tại Quảng Trị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO