Tài nguyên

Khánh Vĩnh (Khánh Hòa): Xóa nghèo bền vững nhờ dự án bảo vệ & phát triển tài nguyên rừng

Đỗ Vương 09/08/2023 - 11:08

Huyện Khánh Vĩnh ( Khánh Hòa) nhiều năm qua đã triển khai, thực hiện Nghị quyết số 71/NQ-CP ngày 08/8/2017 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng; Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 18/5/2022 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý bảo vệ, xử lý tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng trái pháp luật kết hợp Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giảm nghèo bền vững, nhằm nâng cao đời sống của người dân.

Nhận thức rõ những lợi ích nhiều mặt từ rừng, các cấp lãnh đạo từ huyện đến xã và ngành lâm nghiệp của huyện luôn xác định nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng và phát triển rừng là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Hàng năm đều xây dựng các phương án phòng cháy, chữa cháy; phương án phát triển trồng mới; phương án khảo sát điều tra để có kế hoạch khai thác hợp lý với phương châm nuôi rừng và làm giàu tài nguyên rừng là chính.

z4587325450539_e6e8c47fe30ec0d81f3be4bd2aedb625.jpg
Đất rừng Khánh Vĩnh có độ che phủ chiếm tới 75% diện tích tự nhiên

Với chính sách “xóa đói giảm nghèo” của Đảng và Nhà nước, thời gian qua huyện Khánh Vĩnh đã sử dụng khá hiệu quả nguồn tài nguyên rừng vào công tác xóa đói giảm nghèo, thông qua các tổ chức chính trị - xã hội như MTTQ, Hội Nông dân giúp hộ nghèo về vốn, hướng dẫn đồng bào sử dụng vốn vay có hiệu quả trong khai thác tài nguyên rừng được coi là quan trọng nhất. Ngoài nguồn vốn quỹ hỗ trợ nông dân, các cấp hội cũng đã tích cực phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội tạo điều kiện cho các hộ dân được tiếp cận các món vay, đặc biệt là món vay sản xuất vùng khó khăn cho đồng bào dân tộc thiểu số, đồng thời hướng dẫn lập hồ sơ vay vốn, kiểm tra việc sử dụng vốn vay đúng mục đích, hiệu quả.

Huyện đã xây dựng được 140 mô hình kinh tế lâm – nông nghiệp phù hợp với điều kiện hoàn cảnh thực tế của các hộ nghèo mà hơn 1000 lao động có thu nhập ổn định. Nhiều hộ dân thoát nghèo và trở thành hộ nông dân SXKD giỏi. Bưởi da xanh là một đặc sản rất nổi tiếng hiện nay của Khánh Vĩnh. Các tổ hợp tác Trồng Bưởi da xanh, đã phát triển thành HTX có quy mô lớn hơn giúp đỡ hộ xã viên nghèo bằng việc cho vay vốn không lấy lãi, giải quyết việc làm ổn định cho hộ xã viên nghèo, đồng thời còn hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, hướng dẫn kỹ thuật tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm...

Điển hình như hộ gia đình ông Cao Văn Binh, ở xã Khánh Trung, từ một gia đình nghèo, nhưng nhờ nhận giao hơn 3 ha rừng, gia đình ông đã vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội phát triển mô hình nuôi bò, lợn, gà... hàng năm gia đình đã thu lợi hàng trăm triệu đồng, nay đã thoát nghèo...

Đến nay toàn huyện Khánh Vĩnh đã có 17.150 lượt hộ nông dân đạt danh hiệu Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi các cấp. Các mô hình kinh tế có hiệu quả như trồng bưởi da xanh ở các xã Khánh Thành, Khánh Phú; mô hình nuôi heo đen xã Liên Sang, mô hình nuôi bò sinh sản ở xã Khánh Hiệp, mô hình nuôi gà, trồng dứa giống mới Đà Lạt xã Khánh Bình, mô hình trồng lúa nước - xã Khánh Trung. Tất cả đã góp phần giúp hộ nghèo toàn huyện giảm từ 600 đến 800 hộ/ mỗi năm. Nhiều hộ nông dân là đồng bào thiểu số đã xây dựng được mô hình kinh tế kết hợp vườn – rừng có thu nhập ổn định, từng bước thoát nghèo vươn lên làm giàu, trở thành những gương SXKD giỏi như hộ ông Cao Văn Chun, Cao Thiện, Triệu Xuân Ý, bà Cao Thị Thoan ở thôn Ba Dùi v.v...

z4587324364551_b0e5a602b50bb616100dd353afa6c4fd.jpg
Các Đội bảo vệ rừng thường xuyên tuần tra các khu vực trọng điểm

Theo ông ông Nguyễn Văn Hào, Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm sản Khánh Hòa: Rừng Khánh Vĩnh có nhiều loại gỗ quý, trong các năm qua đã thu hút chú ý của bọn “lâm tặc”. Vì thế, công tác bảo vệ rừng luôn được đặt ra rất cụ thể và quyết liệt đủ sức mạnh răn đe kẻ xấu Chống lâm tặc luôn được đi kèm với nhiệm vụ phòng chống cháy rừng. Các Đội bảo vệ rừng thường xuyên tuần tra các khu vực trọng điểm có nguy cơ xảy ra cháy rừng, để phát hiện và ngăn chặn kịp thời các vụ cháy; tăng cường tuần tra, kiểm tra, kiểm soát xử lý nghiêm hành vi phá rừng, hạn chế tình trạng khai thác lâm sản trái phép, xây dựng và triển khai kế hoạch tuần tra, truy quét các khu vực rừng tự nhiên có nguy cơ khai thác lâm sản trái phép, nên đã ngăn chặn kịp thời các đối tượng xâm hại rừng;

Từ đầu năm đến nay, huyện Khánh Vĩnh không để xảy ra điểm nóng về phá rừng; không để xảy ra cháy rừng gây thiệt hại đến tài nguyên – môi trường sinh thái kể cả việc đốt rừng làm rẫy lấn chiếm đất rừng tự nhiên …Riêng Công ty Lâm Sản địa phương đã phối hợp với các xã trên địa bàn, tổ chức tuyên truyền công tác phòng chống cháy rừng, chữa cháy rừng cho gần 400 người dân, ông Hào nói.

Cùng với các địa phương có rừng trong cả nước, huyện Khánh Vĩnh đã chủ động, tích cực triển khai thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng về quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Vì vậy đã đạt được nhiều kết quả rất đáng khích lệ, tạo sự chuyển biến lớn về nhận thức, nâng cao ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành và của toàn xã hội. Tích cực bảo vệ rừng, phát triển nguồn lợi nhiều mặt từ rừng chính là động lực và mục tiêu của cả hệ thống chính trị và người dân ở Khánh Vĩnh nhằm từng bước nâng cao đời sống của người dân, đảm bảo an sinh xã hội và bảo vệ tài nguyên – môi trường.

Là huyện miền núi nằm ở phía tây tỉnh Khánh Hòa, huyện Khánh Vĩnh có số dân khoảng 36.000.000 người, trong đó đồng bào các dân tộc chiếm khoảng 94%, đời sống còn nhiều khó khăn. có 87.198,99 ha đất rừng có độ che phủ chiếm tới 75% diện tích tự nhiên. Theo số liệu khảo sát thống kê, rừng Khánh Vĩnh có tổng trữ lượng gỗ các loại lên đến 10 triệu m3. Suốt mấy chục năm qua, rừng Khánh Vĩnh là nguồn tài nguyên quý giá luôn được bảo vệ, phát triển và là nguồn lợi lớn về kinh tế, an ninh, quốc phòng, nâng cao đời sống của người dân địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khánh Vĩnh (Khánh Hòa): Xóa nghèo bền vững nhờ dự án bảo vệ & phát triển tài nguyên rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO