Môi trường

Khánh Hòa: Tổ chức Hội thảo quốc tế “Chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh - mô hình Nha Trang”

Tuyết Trang 19/01/2024 - 10:29

Ngày 18/1, UBND TP. Nha Trang phối hợp với Tập đoàn Vingroup, Trường Đại học VinUni tổ chức hội thảo quốc tế “Chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh tỉnh Khánh Hòa - mô hình Nha Trang”. Đến dự có ông Nguyễn Hải Ninh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; ông Hồ Văn Mừng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nha Trang… cùng khoảng 200 đại biểu đến từ các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh, các nhà khoa học trong và ngoài nước.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã thảo luận, trao đổi những vấn đề: Tình hình và chiến lược phát triển kinh tế xanh tại Việt Nam; một số kinh nghiệm trong chuyển đổi xanh tại một số nước trên thế giới; nhu cầu của người dân về môi trường sạch; Đề án Chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh TP. Nha Trang… Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đề xuất nhiều giải pháp về chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh của tỉnh Khánh Hòa, thẳng thắn nhìn nhận những hiện trạng (môi trường, chính sách, nhận thức của người dân…) để xác định những thế mạnh và khắc phục những hạn chế còn tồn tại, từ đó nghiên cứu phương án chuyển đổi từ “kinh tế nâu” sang “kinh tế xanh” phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương; xây dựng chính sách mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp khi đồng hành cùng tỉnh triển khai hiệu quả những chương trình, hành động về bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế xanh.

anh-1.jpg
Toàn cảnh Hội thảo

Triển khai thí điểm đô thị du lịch biển gắn với phát huy các giá trị văn hóa và ứng dụng khoa học - công nghệ, chuyển đổi số trong các hoạt động trong đô thị này. Đẩy mạnh sử dụng các phương tiện giao thông điện, nền nông nghiệp sạch, công nghệ cao; tăng tỷ trọng năng lượng tái tạo trên tổng nguồn cung năng lượng sơ cấp; xây dựng thị trường tín chỉ carbon…

Với vai trò là đô thị hạt nhân của tỉnh Khánh Hòa, Nha Trang xác định sứ mệnh phải là địa phương tiên phong của tỉnh trong chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh. Nha Trang đặt mục tiêu chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng xanh hóa các ngành kinh tế, áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn thông qua khai thác và sử dụng tiết kiệm, hiệu quả tài nguyên thiên nhiên và năng lượng dựa trên nền tảng khoa học và công nghệ, ứng dụng công nghệ số và chuyển đổi số, phát triển kết cấu hạ tầng bền vững để nâng cao chất lượng tăng trưởng, phát huy lợi thế cạnh tranh và giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường.

anh-2.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hải Ninh phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hải Ninh nhận định, chuyển đổi xanh vừa là nhiệm vụ chính trị được đề ra tại Nghị quyết số 09-NQ/TW ngày 28-1-2022 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, vừa là cơ hội để tỉnh có điều kiện phát triển bền vững. Do đó, ngoài những chiến lược, định hướng phát triển của tỉnh, ông mong muốn tiếp tục nhận được những ý kiến, đề xuất của các nhà khoa học, doanh nghiệp trong và ngoài nước về: Cơ chế, chính sách của tỉnh để triển khai hiệu quả chiến lược phát triển xanh, nhất là các lĩnh vực nông nghiệp xanh - công nghiệp xanh - du lịch xanh - đô thị xanh - giao thông xanh - lối sống xanh; đề xuất những mô hình, phong trào, hành động cụ thể để các cơ quan, đơn vị triển khai hiệu quả tăng trưởng xanh; nghiên cứu giải pháp nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp khi đồng hành cùng các cấp chính quyền về chuyển đổi xanh…

Nhân dịp này, UBND TP. Nha Trang và Trường Đại học VinUni ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về triển khai Đề án “Chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khánh Hòa: Tổ chức Hội thảo quốc tế “Chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh - mô hình Nha Trang”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO