Khánh Hòa: Kinh tế biển tạo đà phát triển du lịch bền vững

Xuân Lam| 16/11/2021 10:07

(TN&MT) - Các ngành kinh tế biển của Khánh Hòa đang phát triển với tốc độ khá nhanh nhờ nguồn tài nguyên biển phong phú và sự quan tâm đầu tư của các ngành, các cấp chính quyền. Với tiềm năng rất lớn về biển đảo, tỉnh đang phấn đấu trở thành trung tâm kinh tế biển, trung tâm du lịch, dịch vụ lớn của cả nước.

Là tỉnh ven biển Duyên hải Nam Trung bộ, Khánh Hòa có bờ biển dài 38km, có khoảng 200 hòn đảo lớn nhỏ ven bờ và các đảo thuộc huyện Trường Sa có vị trí kinh tế, an ninh quốc phòng đặc biệt quan trọng. Biển Khánh Hòa có 3 vịnh được xếp vào hàng đẹp nhất nước và nổi tiếng thế giới là Cam Ranh, Vân Phong, Nha Trang với nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, nhiều bãi tắm đẹp như: Đại Lãnh, Đầm Môn (huyện Vạn Ninh); Dốc Lết, Đầm Nha Phu (huyện Ninh Hòa); Bãi Trũ - Đầm Già, Đầm Bấy, Đầm Vân (TP. Nha Trang), Bãi Dài (huyện Cam Lâm); ngoài ra còn có nhiều bãi tắm đẹp tự nhiên trên các đảo trải dọc theo suốt chiều dài của biển từ Bắc xuống Nam.

Khánh Hòa có bờ biển dài 385km, với khoảng 200 hòn đảo lớn nhỏ ven bờ và các đảo thuộc huyện Trường Sa có vị trí kinh tế, an ninh quốc phòng đặc biệt quan trọng.

Khánh Hòa còn là nơi hội tụ của các loài sinh vật biển, có rạn san hô phong phú và đa dạng nhất Việt Nam với 340 trong tổng số hơn 800 loài san hô cứng trên thế giới; có nhiều đặc sản như tôm, mực, cua, ghẹ và các loại cá biển nhiệt đới, đặc biệt là yến sào - một đặc sản có giá trị “quý như vàng”, khiến từ lâu vùng quê này được mệnh danh “xứ trầm, biển yến”. Đặc biệt, tháng 3/2003, vịnh Nha Trang đã được công nhận là thành viên chính thức của Câu lạc bộ những Vịnh đẹp nhất thế giới.

Biển đảo là thế mạnh đặc trưng của du lịch Khánh Hòa. Để khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch dồi dào này, tỉnh đã chủ động xây dựng các sản phẩm du lịch đặc thù nhằm thu hút mạnh mẽ du khách. Cụ thể, Khánh Hòa đã và đang phát triển mạnh các loại hình du lịch nghỉ dưỡng biển chất lượng cao kết hợp với vui chơi giải trí trên biển, tham quan và khám phá đại dương như: ca nô kéo dù, mô tô nước, lặn biển bằng bình khí, đi bộ dưới đáy biển, trò chơi bay nhào trên mặt nước bằng thiết bị áp suất nước…

“Để Khánh Hòa trở thành trung tâm kinh tế biển, trung tâm du lịch, dịch vụ lớn của cả nước, tỉnh cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng, bảo đảm chất lượng và triển khai có hiệu quả quy hoạch phù hợp với quy hoạch vùng và quy hoạch cấp quốc gia. Tập trung phát triển công nghiệp, du lịch chất lượng cao và kinh tế biển, song song với đẩy mạnh phát triển các vùng kinh tế trọng điểm và thực hiện có hiệu quả các chương trình phát triển kinh tế - xã hội”

Ông Nguyễn Tấn Tuân

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa

Bên cạnh đó, tỉnh đã đưa vào hoạt động một số khu du lịch nghỉ dưỡng biển với quy mô lớn, có thương hiệu như: KDL Six Senses Ninh Vân Bay, LAlyana Ninh Vân Bay Nha Trang, Khách sạn nghỉ dưỡng Vinpearl Nha Trang, Khu nghỉ dưỡng Amiana Nha Trang, Khu nghỉ dưỡng Mia, Sheraton Nha Trang, Sunrise Nha Trang, Havana Nha Trang. Hoạt động của các khu nghỉ dưỡng biển này đã góp phần đáng kể nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa loại hình dịch vụ, nâng cao thương hiệu Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa. Đây cũng chính là những điểm nhấn thu hút du khách trong nước cũng như quốc tế đến với Khánh Hòa.

Ngoài ra việc mở các tuyến vận tải du khách bằng đường biển đảo, phát triển hạ tầng giao thông đường biển cũng được tỉnh Khánh Hòa chú trọng đầu tư. Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh có gần 700 phương tiện thủy nội địa hoạt động trên 40 tuyến vận tải với tải trọng 15.500 ghế phục vụ vận chuyển du khách tham quan biển, đảo, sớm đưa vào hoạt động phục vụ thuyền buồm quốc tế đến Nha Trang - Khánh Hòa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khánh Hòa: Kinh tế biển tạo đà phát triển du lịch bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO