Khánh Hòa: Khu du lịch sinh thái Hải Đăng bị chấm dứt hoạt động nhưng vẫn kinh doanh

Mỹ Bình - Xuân Hướng | 09/07/2021 21:49

(TN&MT) - Mặc dù, Sở Kế hoạch và Đầu tư Khánh Hòa đã ban hành Quyết định chấm dứt hoạt động và thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư dự án Khu du lịch sinh thái Hải Đăng do Công ty TNHH Hải Đăng làm chủ đầu tư từ năm 2019, nhưng đến nay Khu du lịch sinh thái Hải Đăng vẫn ngang nhiên hoạt động kinh doanh du lịch.

Dự án bị chấm dứt hoạt động và thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư

Ngày 7/5/2014, UBND tỉnh Khánh Hòa cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty TNHH Hải Đăng được thực hiện dự án Khu du lịch sinh thái Hải Đăng tại Hồ Kênh Hạ 1, xã Phước Đồng, thành phố Nha Trang. Dự án với diện tích hơn 16,8 ha, trong đó diện tích mặt đất gần 3,8 ha, diện tích mặt nước hơn 13 ha.

Mục tiêu của dự án là xây dựng khu du lịch sinh thái với khu vui chơi, câu cá, nhà hàng và các hoạt động cắm trại dã ngoại nhằm đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của du khách trong nước và nước ngoài, có tổng vốn đầu tư dự án là 12 tỷ đồng. Thời gian hoạt động dự án 30 năm kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đầu tư.

Dự án Khu du lịch sinh thái Hải Đăng bị thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư nhưng nhiều hạng mục vẫn tồi tại

Ngày 9/1/2019, UBND tỉnh Khánh Hòa cấp Giấy phép hoạt động trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi số 68, cho phép Công ty TNHH Hải Đăng tiến hành hoạt động du lịch trong phạm vi bảo vệ công trình Hồ chứa nước Kênh Hạ 1 (Hồ chứa nước Đồng Bò) thuộc hệ thống công trình thủy lợi do Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Khánh Hòa quản lý.

Quy mô hoạt động du lịch gồm 10 thuyền gỗ phục vụ chở khách tham quan; 10 thuyền đạp vịt; 1 ca nô cứu hộ; 20 chòi tạm dưới hình thức dù lợp lá dừa phục vụ câu cá ven hồ và 1 bè nổi với thời hạn cấp phép là 5 năm.

Khu du lịch sinh thái Hải Đăng vẫn hoạt động nhiều năm sau khi bị chấm dứt hoạt động 

Đến ngày 20/2/2019, Sở Kế hoạch và Đầu tư Khánh Hòa ban hành Quyết định số 32/QĐ-SKHDT chấm dứt hoạt động và thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư dự án Khu du lịch sinh thái Hải Đăng do Công ty TNHH Hải Đăng làm chủ đầu tư. Lý do chấm dứt hoạt động, nhà đầu tư không được tiếp tục sử dụng địa điểm đầu tư theo quy định tại điểm đ, khoản 1, điều 48 Luật Đầu tư số 67/2014/QH13 ngày 26/11/2014.

Theo UBND tỉnh Khánh Hòa thì việc cấp Giấy chứng nhận đầu tư dự án Khu du lịch sinh thái Hải Đăng cho Công ty TNHH Hải Đăng để khai thác hoạt động du lịch sinh thái là không đúng theo quy định của pháp luật.

Bởi dự án này nằm trong khu vực Hồ chứa nước Kênh Hạ I đã được UBND tỉnh giao cho Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Nam Khánh Hòa quản lý, khai thác, bảo vệ. Như vậy, diện tích dự án Khu du lịch sinh thái Hải Đăng được cấp Giấy chứng nhận đầu tư trước đó đã chồng lên đất của Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Nam Khánh Hòa quản lý.

Ngang nhiên tổ chức hoạt động kinh doanh du lịch

Mặc dù, dự án Khu du lịch sinh thái Hải Đăng đã bị chấm dứt hoạt động, thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư, nhưng Công ty TNHH Hải Đăng vẫn tổ chức hoạt động kinh doanh du lịch nhiều năm nay.

Những ngày đầu tháng 7/2021, chúng tôi trong vai du khách đến Khu du lịch sinh thái Hải Đăng tìm hiểu sự việc. Để được vào cổng, chúng tôi liên hệ với một nhân viên quản lý lễ tân tại đây.

Trao đổi với chúng tôi, một nhân viên lễ tân cho biết: Nếu là khách đến vui chơi tại Khu du lịch sinh thái Hải Đăng thì phải mua vé vào cổng 50.000 đồng/khách. Nếu là khách đoàn vào đặt tiệc, ăn uống thì có thể miễn mua vé tham quan. Khách muốn ở lại đêm tại đây thì liên hệ trước để được phục vụ, vì chúng tôi chỉ có 3-5 phòng lưu trú, giá 500.000/phòng/đêm.

Hồ bơi tồn tại trong dự án đã bị thu hồi

Chúng tôi liên hệ với ông Lê Xuân Hải – Giám đốc điều hành Khu du lịch sinh thái Hải Đăng tìm hiểu sự việc, vì sao Khu du lịch sinh thái Hải Đăng đã bị chấm dứt hoạt động và thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư nhưng vẫn tổ chức hoạt động du lịch, đón khách, bán vé thu tiền. Ông Lê Xuân Hải cho biết: Tôi chưa hề biết việc chấm dứt hoạt động và thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư Khu du lịch sinh thái Hải Đăng.

Ông Lê Xuân Hải còn cho biết, Khu du lịch sinh thái Hải Đăng vẫn hoạt động bình thường và dịp này khách rất vắng do dịch Covid-19. “Tôi cũng mới về điều hành Khu du lịch sinh thái Hải Đăng nên các thủ tục đầu tư của dự án trước đây tôi không nắm rõ. Các anh muốn nắm bắt thì liên hệ với Sếp Lê Xuân Thơm - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Hải Đăng”, ông Lê Xuân Hải nói.

Dự án án khu du lịch sinh thái Hải Đăng chắn lối đi vào tham quan di tích căn cứ cách mạng Đồng Bò

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Xuân Thơm - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Hải Đăng thừa nhận: Khu du lịch sinh thái Hải Đăng đã bị chấm dứt hoạt động và thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư từ tháng 2/2019. Lý do, Khu du lịch sinh thái Hải Đăng vẫn hoạt động là Công ty TNHH Hải Đăng đã ký hợp đồng với Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Nam Khánh Hòa, thuê lại khu mặt nước Hồ chứa nước Kênh Hạ I để kinh doanh du lịch.

Theo ghi nhận của chúng tôi thì Công ty TNHH Hải Đăng còn lập cổng, bán vé khiến khách không thể vào tham quan Khu di tích căn cứ cách mạng Đồng Bò. Lý giải về vấn đề này, ông Lê Xuân Thơm giải thích, nếu khách muốn vào tham quan di tích căn cứ cách mạng Đồng Bò thì phía Công ty sẽ cho người dẫn lên tận nơi. Nhưng thực tế khi chúng tôi đến tham quan Khu di tích này thì chẳng có nhân viên nào của Công ty hướng dẫn và đường lên Khu di tích bị bỏ hoang, cỏ mọc rập rạp không thể đi vào.

Khách tham quan tại Khu du lịch sinh thái Hải Đăng

Dư luận và nhân dân trong tỉnh rất quan tâm đến vụ việc này. Vì sao UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành Quyết định chấm dứt hoạt động và thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư nhưng Khu du lịch sinh thái Hải Đăng vẫn ngang nhiên tổ chức hoạt động kinh doanh du lịch nhiều năm nay mà không bị cơ quan chức năng nào xử lý?!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khánh Hòa: Khu du lịch sinh thái Hải Đăng bị chấm dứt hoạt động nhưng vẫn kinh doanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO