Kinh tế

Khánh Hòa: Họp báo tình hình kinh tế xã hội quý III năm 2023

Đỗ Vương 12/10/2023 - 21:13

Ngày 12/10, UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức họp báo về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội quý III năm 2023. Đến dự có Ông Đinh Văn Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham dự chỉ đạo; Ông Nguyễn Thanh Hà, Chánh văn phòng UBND tỉnh chủ trì; lãnh đạo các sở, ngành, địa phương cùng đại diện các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) quý III năm 2023 tăng 9,17% so với cùng kỳ năm trước xếp vị thứ 5 của cả nước và thứ nhất của vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung. Trong đó, ngành kinh tế tăng 9,91% và thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm tăng 2,19%; các khu vực kinh tế cụ thể như sau: khu vực nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng 3,48%, khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 12,33%, khu vực dịch vụ tăng 9,91%.

z4777927470717_54e0c9c96b3e84698bddf571b3953226.jpg
Quan cảnh buổi họp báo

Về Đầu tư - xây dựng và giải ngân vốn đầu tư công: Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh thu hút được 15 dự án đầu tư ngoài ngân sách với tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng 100.130,8 tỷ đồng. Đến hết 30/9/2023, kết quả giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công 9 tháng năm 2023 so với kế hoạch vốn được Thủ tướng Chính phủ giao đạt 52,4%; so với kế hoạch vốn được UBND tỉnh giao thực tế thì tỷ lệ giải ngân kế hoạch đạt 61,2%.

Trong 9 tháng năm 2023, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Khánh Hòa tiếp tục bám sát, thực hiện các mục tiêu đề ra tại Nghị quyết số 09-NQ/TW ngày 28/01/2022 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Qua đó, nền kinh tế của tỉnh Khánh Hòa tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực; từng bước phát huy những thành quả đạt được và khắc phục những tồn tại, yếu kém của địa phương. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn những mặt tồn tại, hạn chế như:

Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Nha Trang đến năm 2040 và Đồ án Quy hoạch chung đô thị mới Cam Lâm đến năm 2045 có tiến độ thực hiện còn chậm so với kế hoạch đề ra do thiếu sự phối hợp kịp thời, đồng bộ giữa đơn vị chủ trì lập quy hoạch với các đơn vị, tổ chức có liên quan.

Hoạt động sản xuất, kinh doanh còn gặp nhiều khó khăn do nhu cầu của các thị trường xuất khẩu, nhất là thị trường lớn, thị trường truyền thống suy giảm do ảnh hưởng của chiến tranh, thiên tai, dịch bệnh.

Một số chỉ tiêu đạt được về nông thôn mới, tỷ lệ che phủ rừng, tỷ lệ lao động trong độ tuổi tham gia bảo hiểm xã hội và bảo hiểm thất nghiệp còn thấp so với mục tiêu đề ra.

Trong buổi họp báo, đại diện Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết cơ quan cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố 9 bị can về "tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí" trong vụ án tại dự án khách sạn và căn hộ cao cấp Oceanus (thuộc khu phức hợp Mường Thanh Viễn Triều). Quyết định đã được Viện KSND cùng cấp phê chuẩn. Cả 9 bị can trên đều đang là bị án trong 1 hoặc 2 vụ án đã xét xử, xảy ra tại các dự án ở núi Chín Khúc và dự án Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa

Trong các bị can vừa bị khởi tố có các cựu lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa là Nguyễn Chiến Thắng (cựu phó bí thư Tỉnh ủy, cựu chủ tịch UBND tỉnh), Đào Công Thiên (cựu phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa). Các bị can còn lại gồm các cựu giám đốc, phó giám đốc các sở ngành của tỉnh Khánh Hòa là Võ Tấn Thái và Nguyễn Văn Nhựt (cựu giám đốc và phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư), Vũ Xuân Thiềng (cựu phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường), Nguyễn Ngọc Tâm (cựu phó giám đốc Sở Tài chính), Trần Quang Bửu (cựu phó giám đốc Sở Xây dựng), Trần Sỹ Quân (cựu phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa) và Lê Huy Toàn (cựu phó chủ tịch UBND TP Nha Trang).

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Thanh Hà - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Khánh Hòa - cho biết, các tháng cuối năm, tỉnh sẽ tập trung thu hút, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội như: Tiếp tục triển khai có hiệu quả Chương trình xúc tiến đầu tư năm 2023; đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2023; kịp thời xử lý khó khăn, vướng mắc của các công trình, dự án nhất là về giải phóng mặt bằng tại thành phố Nha Trang; hoàn thành nhiệm vụ đấu giá các cơ sở nhà, đất năm 2023 và kịp thời phát hành trái phiếu chính quyền địa phương nhằm bổ sung nguồn lực cho các dự án đầu tư công trọng điểm…

Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính; cải thiện môi trường kinh doanh; thúc đẩy chuyển đổi số; tập trung tháo gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban Châu Âu đối với hoạt động khai thác hải sản bất hợp pháp; tập trung chỉ đạo, xử lý dứt điểm các dự án đầu tư ngoài ngân sách chậm tiến độ và sai phạm theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Thanh tra Chính phủ, để khơi thông nguồn lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh;

Phát biểu tại cuộc họp, ông Đinh Văn Thiệu đánh giá cao những đóng góp của các phóng viên, nhà báo trong hoạt động chung phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, ghi nhận các ý kiến phản ánh của các nhà báo và đề nghị các cơ quan, đơn vị tiếp tục rà soát, kiểm tra, xử lý dứt điểm các vụ việc, vấn đề; báo cáo UBND tỉnh kết quả xử lý. Thời gian tới, tỉnh sẽ tập trung mọi nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội đồng bộ cả về công nghiệp, du lịch. Hiện nay tỉnh đang xúc tiến đầu tư các khu, cụm công nghiệp để phát triển kinh tế toàn diện, bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khánh Hòa: Họp báo tình hình kinh tế xã hội quý III năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO