Khánh Hòa: Dân bị bỏ mặc ở khu tái định cư Đèo Cả

23/05/2015 00:00

Từ cuối năm 2013, hàng trăm hộ dân  tại huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa bị giải tỏa để thực hiện dự án hầm đường bộ Đèo Cả do Công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả...

 

Từ cuối năm 2013, hàng trăm hộ dân  tại huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa bị giải tỏa để thực hiện dự án hầm đường bộ Đèo Cả do Công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả làm chủ đầu tư. Tuy vậy, đến nay, cơ sở hạ tầng khu tái định cư chưa hoàn thiện, công trình công cộng còn thiếu nên rất ít hộ dân đến khu tái định cư làm nhà để ở. Mặc dù đã có điện, có đường nhưng khu tái định cư vẫn còn thiếu chợ, trường mẫu giáo, đặc biệt là thiếu nước sạch.

Khu tái định cư số 2 của Dự án hầm đường bộ Đèo Cả rộng 15 ha, bố trí gần 200 lô dành cho các hộ tái định cư, nhưng đến nay chỉ khoảng 30 hộ dân đang làm nhà. Vì thế, cả khu tái định cư rộng mênh mông thưa bóng người.

Hàng trăm hộ dân bị giải tỏa trắng phải đi thuê nhà, hoặc ở nhờ nhà người thân. Mọi người lo lắng nền đất tái định cư yếu, sợ làm nhà sẽ bị nứt, gãy. Ông Nguyễn Văn Bơ, một trong những hộ đã xây nhà tại khu tái định cư này cho biết, đời sống người dân ở đây đã bớt cực khổ, không còn cảnh đường sá lầy lội, tối đến phải thắp đèn dầu như hồi mới chuyển về đây nhưng nhiều người vẫn chưa an tâm.

Đến nay, mặc dù đã có điện, có đường nhưng khu tái định cư vẫn còn thiếu chợ, trường mẫu giáo, đặc biệt là thiếu nước sạch. Để có nước dùng, các hộ dân phải mua ống để dẫn nước suối từ trên núi về dự trữ. 

Bà Lý Thị Nở, một người dân ở đây cho biết những ngày nắng thì lượng nước về rất yếu còn những ngày mưa thì nước, đục ngầu nhưng người dân vẫn phải sử dụng.

Bà Nở đề nghị: “Mong muốn sao Nhà nước cung cấp nước gấp có cho dân uống. Còn nước trên núi uống vào lo bệnh nên không yên tâm”.

Dự án hầm đường bộ Đèo Cả, nối 2 tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa, đảm bảo an toàn giao thông trên Quốc lộ 1A. Do tính chất cấp bách của dự án nên đã phải vừa thu hồi đất vừa làm khu tái định cư. Đến nay, đất đã thu hồi xong nhưng khu tái định cư vẫn chưa hoàn thành.

Trước đây, khu tái định cư số 2 do Ban quản lý dự án các công trình trọng điểm tỉnh Khánh Hòa làm chủ đầu tư, thi công dang dở, đến tháng 10/2014 thì chuyển giao cho Công ty cổ phần đầu tư đèo Cả làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, do gặp mùa mưa nên việc thi công tạm dừng. Phía chủ đầu tư đã nhiều lần cam kết tiến độ với người dân nhưng sau đó lại không thực hiện đúng cam kết.

Ông Hà Minh Tiến, Phó trưởng Ban quản lý dự án hầm đường bộ Đèo Cả, Công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả tiếp tục cam kết đến hết tháng 8 tới sẽ hoàn thành khu tái định cư, riêng việc cấp nước sẽ hoàn thành trong tháng 5, để người dân an tâm làm nhà, ổn định đời sống.

“Vì có những bước chuyển giao nên tiến độ bị chậm trễ hơn. Do hạ tầng chưa đầy đủ nên bà con cũng ngại về. Công ty Đèo Cả đã cam kết đến 30/8 sẽ hoàn thiện toàn bộ khu tái định cư. Bây giờ chỉ thiếu mỗi nguồn nước, điện đã có rồi, đường đã tương đối cơ bản hoàn thành, trường mẫu giáo dự kiến 15/8 sẽ bàn giao để kịp khai giảng năm học mới”.

Người dân phải rời bỏ đất đai nhà cửa, vườn tược sinh sống từ bao đời, nhường đất cho doanh nghiệp đầu tư xây dựng Dự án hầm đường bộ Đèo Cả lẽ ra phải được ưu tiên an cư lạc nghiệp. Thế nhưng, khi giải tỏa được dân đi rồi thì nhà đầu tư bỏ mặc dân tự lo với bao khó khăn chồng chất không biết giãi bày cùng ai./.

Theo VOV.VN

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khánh Hòa: Dân bị bỏ mặc ở khu tái định cư Đèo Cả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO