Khẩn trương tìm kiếm người mất tích; cắt rừng, gùi lương thực tiếp tế cho đồng bào

Theo Chinhphu.vn | 01/11/2020 11:14

Các hộ dân ở 2 xã Phước Lộc và Phước Thành, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam đang bị cô lập do mưa bão từ ngày 28/10 đến nay, đã hết lương thực, sáng 1/11, lực lượng tìm kiếm cứu hộ đã huy động 60 người gùi lương thực, thực phẩm thiết yếu đi từ xã Phước Kim cắt rừng để đưa lương thực vào cho đồng bào xã Phước Thành. Riêng xã Phước Lộc vẫn còn cô lập với bên ngoài. 

Khu vực sạt lở, vùi lấp tại thôn 1, xã Trà Leng. Ảnh: VGP/Thế Phong

Khẩn trương tìm kiếm người mất tích

Nỗ lực tìm kiếm những người còn mất tích tại thôn 1, xã Trà Leng, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam trong trận sạt lở núi kinh hoàng, sáng 1/11, các lực lượng tìm kiếm sử dụng 32 thuyền và ca nô để dò tìm trên các dòng sông, suối và lòng hồ thủy điện Sông Tranh.

Thiết bị Playcam tầm soát nhiệt cũng được lực lượng tìm kiếm sử dụng liên tục để mở rộng địa bàn tìm kiếm nạn nhân.

Đến nay, lực lượng tìm kiếm đã tìm được 8 người trên tổng số 24 người bị mất tích. Công tác tìm kiếm đang tiếp tục được tiến hành một cách khẩn trương.

Miễn phí khám chữa bệnh; lên kế hoạch xây lại nhà cho bà con

Đối với những người bị thương trong vụ sạt lở núi, đang được điều trị tại các cơ sở y tế trong tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Phan Việt Cường yêu cầu các cơ sở y tế sử dụng tất cả các loại thuốc tốt nhất, phương tiện tốt nhất để chữa trị cho bà con. 

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Phan Việt Cường cho biết thêm: Ngoài việc miễn phí hoàn toàn chi phí khám chữa bệnh, tỉnh Quảng Nam đang lên kế hoạch xây dựng lại nhà ở cho bà con thôn 1, xã Trà Leng bị vùi lấp hoàn toàn, ở vị trí an toàn hơn, kiên cố hơn trong thời gian sớm nhất. 

Hiện tất cả những người bị thương trong vụ sạt lở núi ở xã Trà Leng, huyện Nam Trà My đang được điều trị tại các cơ sở y tế trong tỉnh và đang hồi phục.

Thôn 2 xã Phước Thành tan hoang sau trận lũ quét.

Cắt rừng, gùi lương thực tiếp tế cho đồng bào

Đối với các hộ dân ở 2 xã Phước Lộc và Phước Thành, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam đang bị cô lập do mưa bão từ ngày 28/10 đến nay, đã hết lương thực, sáng 1/11, lực lượng tìm kiếm cứu hộ đã huy động 60 người gùi lương thực, thực phẩm thiết yếu đi từ xã Phước Kim cắt rừng để đưa lương thực vào cho đồng bào xã Phước Thành. Riêng xã Phước Lộc vẫn còn cô lập với bên ngoài. 

Tại 2 xã Phước Lộc và Phước Thành của huyện Phước Sơn, do bị sạt lở núi nghiêm trọng, giao thông tê liệt, khoảng 3.000 người tại 2 xã này bị cô lập từ ngày 28/10 đến nay. Do bão lũ quá lớn nên hầu hết nhà ở của các hộ dân ở đây đều bị hư hại hoàn toàn; lương thực, thực phẩm, gia súc, nhu yếu phẩm đều bị cuốn trôi. 

Trung tướng Thái Đại Ngọc, Tư lệnh Quân khu 5 kiểm tra tại hiện trường; thăm hỏi động viên người dân Trà Leng có người thân bị mất tích.

Đưa 167 công nhân Thủy điện ĐakMi 2 ra ngoài an toàn

Trung tướng Thái Đại Ngọc, Tư lệnh Quân khu 5 cho biết, hiện hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu đã được tập kết tại sân bay Đà Nẵng, máy bay trực thăng cũng đã sẵn sàng chờ lệnh cất cánh để chở hàng hóa vào cho hơn 3000 người tại tại 2 xã Phước Lộc và Phước Thành khi thời tiết cho phép.

Đến sáng nay 1/11, các lực lượng tìm kiếm, cứu hộ đã đưa 167 công nhân làm việc tại Thủy điện ĐakMi 2 tại xã Phước Lộc, huyện Phước Sơn ra ngoài an toàn, 48 người còn lại đang được lực lượng tìm kiếm cứu hộ tiếp tục đưa ra ngoài, tuyệt đối không để người nào ở lại trong khu vực nhà máy thủy điện này.

Tập trung lo cho dân 2 xã Phước Thành, Phước Lộc

Ngày 31/10, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Nam Nguyễn Mạnh Hà đã họp bàn với các lực lượng huyện Phước Sơn về phương án tiếp tế cho 2 xã Phước Thành, Phước Lộc.

Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hà cho hay, hiện nay phải tập trung lo cho dân 2 xã Phước Thành và Phước Lộc. Việc tìm kiếm những người mất tích tiếp tục huy động lực lượng tại chỗ, do tuyến đường vào khu vực này vẫn chưa thông. Lực lượng tăng cường sẽ vào hỗ trợ ngay sau khi thông tuyến đường bộ đến khu vực này.

Theo đồng chí Nguyễn Mạnh Hà, ưu tiên thông đường từ Phước Công qua Phước Lộc, sau đó tiếp tục khai thông về hướng Phước Thành, vì khả năng thông đường các tuyến khác sẽ mất rất nhiều thời gian.

Số công nhân ở thủy điện đang được đơn vị chủ quản đưa ra khỏi khu vực cô lập bằng ròng rọc và sẽ tiếp tục triển khai trong hôm nay. Hiện nay, Sư đoàn 372 đã cử cán bộ lên khảo sát, song do thời tiết mây mù chưa thể sử dụng trực thăng tiếp tế, vẫn phải tiếp tục chờ thời tiết thuận lợi.

“Trong ngày mai (1/11) phải cố gắng đưa lương thực, thực phẩm vào các xã. Có thể sử dụng cáp tời để chuyển hàng, sau đó địa phương cử người tiếp nhận và phân phát cho dân, đảm bảo đến tay người dân trước cơn bão số 10” - đồng chí Nguyễn Mạnh Hà nói.

Triển khai phương án tiếp cận mới

Tại cuộc họp cấp tốc của Ban chỉ đạo khắc phục hậu quả sạt lở đất tại huyện Phước Sơn, sau khi nghe báo cáo của đội thị sát địa hình cùng cán bộ Sư đoàn Phòng không 372, Ban chỉ đạo quyết định phương án tập kết hàng tại hai xã Phước Kim và Phước Công khu vực giáp ranh với Phước Thành và Phước Lộc đang bị cô lập. Sau đó gùi cõng và tời bằng ròng rọc lên đỉnh đồi để dân quân, lực lượng xung kích của xã Phước Thành tiếp nhận và gùi cõng về cho các thôn.

Đối với xã Phước Lộc, cũng sử dụng ròng rọc để tời hàng qua đoạn sông cho lực lượng tại chỗ nhận và đưa về các thôn còn lại. Xã Phước Lộc tiếp tục sử dụng lực lượng tại chỗ để tìm kiếm 6 người dân còn mất tích sau vụ sạt lở.

Đối với thủy điện Đăk Mi 2, phải kiên quyết đưa tất cả công nhân, cán bộ ra khỏi khu vực bị cô lập, tuyệt đối không để người ở lại để đảm bảo an toàn.

Hiện 50 tấn gạo trong số 100 tấn do tỉnh phân bổ đã lên tới Phước Sơn và sẽ tiếp tục vận chuyển 50 tấn còn lại trong ngày 31/10. Chính quyền địa phương cũng chuẩn bị đủ nhu yếu phẩm, thực phẩm để sẵn sàng triển khai tiếp tế cho dân theo phương án gùi cõng đường bộ và dùng ròng rọc chuyển./.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khẩn trương tìm kiếm người mất tích; cắt rừng, gùi lương thực tiếp tế cho đồng bào
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO