Khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm cho người dân ở Chăm Puông (Nghệ An)

Đình Tiệp| 14/07/2021 14:33

(TN&MT) - Thông tin từ UBND huyện Tương Dương (Nghệ An), cho biết, lực lượng chức năng đã lập chốt phong tỏa toàn bộ bản Chăm Puông để phòng dịch Covid-19. Hiện, công tác lấy mẫu xét nghiệm cho khoảng 700 người dân ở bản vùng cao này đang được triển khai nhanh chóng.

Bản Chăm Puông có 192 hộ dân, đều là người dân tộc Khơ Mú, trong đó có 180 hộ nghèo. Đây là bản khó khăn nhất của xã Lượng Minh, cách trung tâm xã gần 20km.

Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Sở Y tế Nghệ An, Sáng nay 14/7, Thạc sĩ Phạm Đình Du- PGĐ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An phối hợp TTYT huyện Tương Dương tiếp tục điều tra truy vết nguồn lây bệnh, truy vết các F1, F2, lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng chia theo cụm dân cư và chỉ đạo tiêu độc khử trùng môi trường các hộ gia đình tại bản Chăm Puông xã Lượng Minh với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”.

Cán bộ y tế khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 ở bản Chăm Puông

Với đội ngũ cán bộ lấy mẫu của TTYT huyện, sự hỗ trợ các nhóm lấy mẫu CDC Nghệ An và cán bộ y tế huyện Kỳ Sơn tăng cường, dự kiến sẽ hoàn thành lấy mẫu xét nghiệm khoảng 700 trường hợp.

Được biết, ngoài bản Chăm Puông đã bị phong tỏa từ rạng sáng 14/7, các bản còn lại ở xã Lượng Minh đã lập chốt ở cửa ngõ ra vào bản để kiểm soát người ra vào. Người dân đi qua đều phải dừng lại đo thân nhiệt và khai báo y tế. Nếu có yếu tố dịch tễ sẽ không được qua.

Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã đưa tin trước đó, cả 3 ca nhiễm Covid-19 đầu tiên ở Tương Dương này đều là người trong một gia đình. Bị phát hiện nhiễm bệnh khi làm test nhanh sàng lọc để vào Trung tâm Y tế huyện Tương Dương thăm khám.

Công tác phun tiêu độc, khử trùng cũng được tiến hành nhanh chóng

Cụ thể, trưa 13/7, bà C.T.L (42 tuổi) và vợ chồng con trai đưa cháu nội hơn 2 tháng tuổi ra Trung tâm Y tế huyện Tương Dương để khám. Khi test nhanh sàng lọc trước khi vào viện, bà L, cô con dâu 22 tuổi có kết quả dương tính 3 lần liên tục. Cơ quan y tế sau đó tiếp tục lấy mẫu cháu bé và người chồng, kết quả cho thấy bé gái này cũng nhiễm Covid-19.

Theo lời khai của các bệnh nhân thì thời gian gần đây họ chỉ đi làm rẫy, không đi ra khỏi địa bàn huyện. Cũng không tiếp xúc với người nào đi xa về. Trước khi phát hiện dương tính với Covid-19 vài ngày, người mẹ chồng đã có triệu chứng của bệnh như sốt, ho, mệt mỏi...

Cho đến chiều ngày 14/7, tỉnh Nghệ An đã có 136 ca mắc Covid-19 ở 10 địa phương. Trong đó, nhiều nhất là TP Vinh với 89 ca, Diễn Châu: 18. Lũy tích số bệnh nhân tái dương tính đã phát hiện là 7 bệnh nhân. Lũy tích số bệnh nhân điều trị đã khỏi bệnh, ra viện: 14 bệnh nhân. Lũy tích số ca tử vong là 01 bệnh nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm cho người dân ở Chăm Puông (Nghệ An)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO