Khẩn trương kiểm tra "bùn lạ" bám vào lưới tàu cá ngư dân miền Trung

19/02/2017 00:00

(TN&MT) - Hiện tượng “bùn lạ” bám dày đặc trên lưới tại thị trấn Cửa Việt (huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị) khiến ngư dân vô cùng lo lắng, bởi đây là lần đầu tiên họ thấy trường hợp này.

Nhiều “bùn lạ” bám vào lưới của ngư dân
Nhiều “bùn lạ” bám vào lưới của ngư dân

Liên quan đến hiện tượng “bùn lạ” tấn công lưới của ngư dân tỉnh Quảng Trị, ngày 19/2, ông Nguyễn Đức Chính- Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết: “Hiện tại chúng tôi vẫn đang khẩn trương xác minh, kiểm tra mẫu bùn trên. Mẫu bùn đã được Sở TN&MT gửi ra ngoài Hà Nội để tiến hành làm xét nghiệm. Khi chưa có kết luận về mẫu bùn thì chúng tôi yêu cầu dư luận và người dân nên hết sức bình tĩnh, chờ đợi kết luận từ phía cơ quan chức năng…”.

Về việc các tàu cá của ngư dân bị thiệt hại do “bùn lạ”, ông Chính cho hay sẽ xác minh, cân nhắc hỗ trợ để ngư dân yên tâm bám biển. UBND tỉnh Quảng Trị cũng khuyến cáo ngư dân tạm thời không nên đánh bắt ở vị trí mà ba tàu cá đã gặp sự cố trên, tránh bị thiệt hại lớn về tài sản.

Trong khi đó, trả lời báo chí, ông Võ Văn Hưng- Giám đốc Sở NN&PTNT Quảng Trị cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin của bà con, Sở đã cử bộ phận chuyên trách về kiểm tra tại hiện trường thị trấn Cửa Việt để có hướng xử lý cụ thể, tuy nhiên ngoài 3 hộ ngư dân dính phải “bùn lạ”, vẫn chưa phát hiện thêm trường hợp nào.

Sau khi xảy ra sự cố “bùn lạ”, nhiều ngư dân buộc phải neo tàu thuyền để xử lý, làm sạch ngư cụ
Sau khi xảy ra sự cố “bùn lạ”, nhiều ngư dân buộc phải neo tàu thuyền để xử lý, làm sạch ngư cụ

Trước đó, như Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường (TN&MT) đã phán ánh, khoảng hơn một tuần trước, 3 tàu cá của ngư dân Bùi Xuân Tấn, Bùi Đình Thuận và Bùi Đình Mười (cùng ở khu phố 5, thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị) tham gia đánh bắt cá cách bờ khoảng 15 hải lý, ở ngư trường gần đảo Cồn Cỏ.

Khi đã đánh bắt xong và tiến hành thu lưới, các ngư dân phát hiện một lớp “bùn lạ” bám dày đặc trên lưới. Chính điều này đã gây khó khăn trong việc thu lưới, vệ sinh vàng lưới cũng như ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng lưới và sản lượng đánh bắt.

Sau chuyến đi biển này, tàu ông Bùi Xuân Tấn bị mất 39 tay lưới (ước tính thiệt hại 312 triệu đồng); tàu ông Bùi Đình Mười mất 30 tay lưới (ước tính thiệt hại 240 triệu đồng). Riêng tàu ông Bùi Đình Thuận trên đường vào bờ đã bị chìm do bùn bám quá nhiều.

Ông Bùi Đình Mười (chủ tàu cá số hiệu QT 93368 TS) cho biết: “Sau nhiều năm làm nghề trên biển thì đây là lần đầu tiên tôi gặp phải trường hợp này. Bùn này có màu vàng, có độ dẻo và nhớt, bám vào cả tay lưới, giặt mãi nhưng rất khó ra”.

Theo các chủ tàu thì quá trình thu lưới bình thường kéo dài khoảng 6 giờ đồng hồ. Tuy nhiên lúc bị bám một lớp bùn dày đặc, mỗi tàu phải mất khoảng một ngày để thu hết lưới.

Ông Bùi Xuân Tấn (54 tuổi, chủ tàu cá mang số hiệu QT 91119 TS) chia sẻ, sau hơn 30 giờ kéo lưới, số lượng bùn dính vào lưới ước tính nặng khoảng 20 tấn, tương đương với khối lượng lưới trên tàu của ông.

“Tôi đã phải dùng máy bơm công suất lớn xịt thẳng vào số lưới bị dính bùn nhưng vẫn không thể sạch được. Đề nghị các cơ quan chức năng sớm tìm hiểu nguyên nhân để bà con ngư dân tiếp tục bám biển”- ông Tấn bức xúc nói.

Ở một diễn biến liên quan, nhiều ngư dân ở tỉnh Quảng Bình cũng phản ánh đang dính phải một thứ “bùn lạ” như ở Quảng Trị.

Theo lời kể của ngư dân, khi đánh bắt với loại lưới nổi thì không sao, tuy nhiên khi họ sử dụng loại lưới chìm để đánh bắt cá ở tầng sâu thì lưới của họ bị dính chất “bùn lạ” giống như chất dẻo, màu hơi vàng đục, rất khó lấy ra.

Hiện Sở TN&MT tỉnh Quảng Bình cho hay đang gấp rút kiểm tra, làm rõ thông tin; nếu có thì sẽ sớm lấy mẫu xét nghiệm, phân tích.

Bài & ảnh:Thế Anh

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khẩn trương kiểm tra "bùn lạ" bám vào lưới tàu cá ngư dân miền Trung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO