Triển khai Luật Đất đai 2024

Khẩn trương hoàn thiện kế hoạch thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về triển khai thi hành Luật Đất đai 2024

Thúy Nhi 12/03/2024 - 12:57

Sáng 12/3, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân đã chủ trì buổi làm việc với Vụ Đất đai về việc hoàn thiện Kế hoạch thực hiện Quyết định số 222/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về triển khai thi hành Luật Đất đai số 31/2024/QH15 của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Cùng dự có lãnh đạo Vụ Pháp chế; các Cục: Quy hoạch và phát triển tài nguyên đất, Đăng ký và Dữ liệu thông tin đất đai; Thanh tra Bộ; Viện Chiến lược chính sách TN&MT; Trường Đào tạo và bồi dưỡng cán bộ TN&MT; Trung tâm Truyền thông TN&MT; Báo TN&MT; Tạp chí TN&MT và Văn phòng Bộ.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Lê Văn Bình, Phó Vụ trưởng Vụ Đất đai cho biết, trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ và ý kiến góp ý của các đơn vị có liên quan, Vụ đã hoàn thiện Dự thảo kế hoạch triển khai thi hành Luật Đất đai 2024 của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Theo đó, Dự thảo kế hoạch nhằm tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 222/QĐ-TTg ngày 5/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành kế hoạch triển khai thi hành Luật Đất đai số 31/2024/QH15.

img_9810.jpg
Thứ trưởng Lê Minh Ngân phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Đồng thời kịp thời xây dựng, ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật để có hiệu lực đồng thời với thời điểm có hiệu lực của Luật Đất đai; tổ chức rà soát các văn bản có liên quan đến đất đai để sửa đổi, bổ sung, ban hành mới hoặc bãi bỏ; tuyên truyền, tập huấn phổ biến Luật Đất đai, đặc biệt là các quy định mới nhằm sớm đưa các quy định của pháp luật đất đai vào cuộc sống, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, sử dụng đất đai.

Xác định cụ thể các nội dung công việc, thời hạn, tiến độ hoàn thành và trách nhiệm của các đơn vị có liên quan trong việc tổ chức triển khai thi hành Luật Đất đai, bảo đảm tính kịp thời, đồng bộ, thống nhất và hiệu quả.

Yêu cầu đặt ra là bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên, hiệu quả giữa các đơn vị thuộc Bộ và các cơ quan, tổ chức có liên quan trong việc tổ chức triển khai thi hành Luật Đất đai. Nội dung công việc phải gắn với trách nhiệm thực hiện; phát huy vai trò chủ động, tích cực của các đơn vị thuộc Bộ, đảm bảo chất lượng và tiến độ hoàn thành công việc. Có lộ trình thực hiện cụ thể để bảo đảm kịp thời thực hiện các hoạt động triển khai thi hành Luật Đất đai.

Ngoài ra, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, giải quyết những vướng mắc, khó khăn phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện để đảm bảo tiến độ, hiệu quả trong triển khai thi hành Luật Đất đai.

Kế hoạch cũng đặt ra 6 nội dung trọng tâm của Bộ gồm: Xây dựng, ban hành văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật Đất đai; Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn pháp luật đất đai; Tổ chức rà soát văn bản quy phạm pháp luật; Thực hiện các nhiệm vụ được giao trong Luật; xây dựng Đề án thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất đối với đất khác; Tổ chức thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn xử lý vi phạm pháp luật về lĩnh vực đất đai để nâng cao trách nhiệm, ý thức chấp hành pháp luật của các cơ quan, tổ chức và người dân góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả của Luật Đất đai.

Trong nội dung xây dựng, ban hành văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật Đất đai, Kế hoạch phân công cụ thể đơn vị chủ trì xây dựng các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật Đất đai.

Cụ thể, Vụ Đất đai chủ trì, phối hợp các đơn vị có liên quan xây dựng 2 Nghị định: Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai và Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai; Vụ Pháp chế chủ trì, phối hợp các đơn vị có liên quan xây dựng Nghị định quy định về hoạt động lấn biển.

Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất xây dựng 2 Nghị định: Nghị định quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và Nghị định quy định về giá đất và Thông tư thuộc thẩm quyền của Bộ trưởng.

Cục Đăng ký và Dữ liệu thông tin đất đai xây dựng Nghị định quy định về điều tra cơ bản đất đai; đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và hệ thống thông tin đất đai và 3 Thông tư thuộc thẩm quyền của Bộ trưởng…

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã cơ bản thống nhất với Dự thảo kế hoạch và tập trung thảo luận về các nội dung trọng tâm đề ra của Bộ TN&MT. Trong đó, tập trung vào việc phân công cụ thể trách nhiệm của các đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ, đặc biệt cần có mốc thời gian thực hiện để việc tổ chức triển khai, giám sát hiệu quả hơn.

img_9816.jpg
Quang cảnh buổi làm việc

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Minh Ngân ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của Vụ Đất đai trong việc xây dựng Dự thảo Kế hoạch thực hiện Quyết định số 222/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về triển khai thi hành Luật Đất đai số 31/2024/QH15 của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Thứ trưởng yêu cầu Vụ Đất đai khẩn trương rà soát tiếp thu các ý kiến đại biểu để hoàn thiện Dự thảo Kế hoạch để sớm trình Bộ trưởng ban hành, trong đó cần nêu cụ thể các nhiệm vụ để bảo đảm rõ người, rõ việc và rõ thời gian thực hiện.

Thứ trưởng cũng yêu cầu Trung tâm Truyền thông TN&MT phối hợp với Báo TN&MT và Tạp chí TN&MT xây dựng Đề án tuyên truyền Luật Đất đai 2024 trên cơ sở rõ ràng nội dung, phương pháp tuyên truyền và kinh phí để tổ chức thực hiện.

Thứ trưởng cũng lưu ý các đơn vị lĩnh vực đất đai bám sát thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng về việc tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Đất đai 2024 qua việc xây dựng tài liệu tuyên truyền, tổ chức đi tập huấn tới các địa phương để sớm đưa Luật vào cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khẩn trương hoàn thiện kế hoạch thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về triển khai thi hành Luật Đất đai 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO