Môi trường

Khải Tiến Phát hiện thực hóa khát vọng môi trường

Yên Thi 06/02/2024 - 14:27

(TN&MT) - Bảo vệ môi trường, giải quyết một phần gánh nặng cho môi trường và tạo được giá trị gia tăng, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Xử lý môi trường Khải Tiến Phát đã nỗ lực trên hành trình xanh của mình, với việc xây dựng Nhà máy xử lý, tái chế chất thải công nghiệp và chất thải nguy hại có công nghệ tiên tiến, hiện đại và quy mô lớn nhất khu vực miền Nam hiện nay.

Cách đây gần 3 tháng, dự án Khu liên hợp xử lý và tái chế chất thải Khải Tiến Phát đã chính thức được khánh thành tại Khu kinh tế cửa khẩu Hoa Lư, xã Lộc Thạnh, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước. Nơi mảnh đất đầy nắng và gió, ngút ngát những cánh rừng cao su và xa khu dân cư, một công trình lớn về xử lý chất thải được hình thành, mang dáng dấp của sự quy mô, bài bản, hiện đại và đồng bộ.

Dự án Khu Liên hợp Xử lý Tái chế chất thải Khải Tiến Phát có quy mô diện tích 100 héc-ta. Giai đoạn 1 của dự án với diện tích 50 héc-ta đã được Ban quản lý khu kinh tế tỉnh Bình Phước chấp thuận Quyết định chủ trương đầu tư số 81/QĐ-BQL ngày 07/12/2020; đã được Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 tại Quyết định 415/QĐ/UBND ngày 09/02/2021.

anh-du-an-khai-tien-phat.jpg

Dự án đã được Hội đồng thẩm định bao gồm các nhà khoa học, các giáo sư, tiến sĩ đầu ngành trong lĩnh vực xử lý chất thải tại Việt Nam thẩm định công nghệ và được Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường cho dự án tại Quyết định số 1810/QĐ-BTNMT ngày 22/9/2021. Đến tháng 9/2023, dự án được Hội đồng thẩm định quốc gia thẩm định liên ngành và được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp Giấy phép môi trường vào tháng 9 năm 2023.

Theo đại diện Công ty, Khu liên hợp xử lý và tái chế chất thải Khải Tiến Phát được xây dựng hoàn thành và đưa vào hoạt động giai đoạn 1 với công suất 1.458,91 tấn/ngày, gồm 16 hạng mục công trình về tái chế và xử lý chất thải với công nghệ tiên tiến, hiện đại.

Hiện nay, rác thải được đưa đến nhà máy bằng các hệ thống xe chở rác chuyên dụng có gắn định vị GPS, rác được phân loại và đưa đến từng phân xưởng để xử lý theo mức độ yêu cầu như rác thải rắn, rác thải nhựa, rác phế phẩm sinh học khác… Trong đó, một số loại rác sẽ được xử lý và tái chế, tạo ra các vật liệu thô phục vụ cho các ngành công nghiệp khác như sắt thép, nhựa. Riêng tro xỉ sẽ được đưa vào công nghệ phối trộn với cát đá làm nguyên liệu hóa rắn sản xuất gạch không nung. Đối với bùn công nghiệp, Nhà máy có công nghệ ủ bùn tái chế làm nguyên liệu phục vụ sản xuất phân bón compost và phân bón vi sinh phục vụ trong nông nghiệp. Ngoài ra, Khải Tiến Phát còn đầu tư 4 hố chôn lấp rác thải an toàn với hệ thống hút nước ngầm, nước rỉ rác và được trang bị 4 giếng quan trắc theo quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Đặc biệt, với việc đầu tư trang thiết bị công nghệ tiên tiến, Khải Tiến Phát là đơn vị dẫn đầu trong lĩnh vực xử lý và tái chế các phế phẩm kim loại màu giúp tái sử dụng lại nguồn tài nguyên quý giá này. Công ty cũng là đơn vị đầu tiên được cấp phép xử lý các phế phẩm rác thải từ pin năng lượng mặt trời. Công ty còn đầu tư 2 công nghệ tái chế hạt nhựa với nguyên liệu được nhập khẩu từ các nước trên thế giới.

Hiện nay, Khu liên hợp xử lý và tái chế chất thải Khải Tiến Phát đang đi vào vận hành thử nghiệm các công trình xử lý chất thải và quan trắc đối với các nguồn thải theo Kế hoạch vận hành thử nghiệm đã được phê duyệt tại Giấy phép môi trường được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khải Tiến Phát hiện thực hóa khát vọng môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO