Khai thác đá tại thôn Phước Thuận (Hòa Vang, TP. Đà Nẵng): Mất lòng dân!

11/04/2017 00:00

(TN&MT) - Hàng chục mỏ khai thác khoáng sản tập trung tại thôn Phước Thuận (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng) gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng cho hàng trăm người dân trong thời gian qua. Bức xúc trước sự việc trên, những ngày gần đây, người dân thôn Phước Thuận cũng chặn xe tải, xe ben chở đất, đá chạy qua đường dân sinh.

Ghi nhận của chúng tôi, từng đoàn xe ben chạy làm bụi tung mịt mù. Một số người dân phải dùng vật cản để hạn chế tốc độ xe ben. Được biết, dù chính quyền xã Hòa Nhơn đã nhiều lần làm việc với các doanh nghiệp thực hiện tưới nước thường xuyên, sửa chữa đường xá hư hỏng do các phương tiện vận chuyển gây ra. Tuy vậy, lưu lượng xe chạy quá nhiều nên đã ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân.

Hàng chục mỏ khai thác khoáng sản tập trung tại thôn Phước Thuận gây ô nhiễm nghiêm trọng
Hàng chục mỏ khai thác khoáng sản tập trung tại thôn Phước Thuận gây ô nhiễm nghiêm trọng

Trước việc khai thác đất, đá gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân tại đây, mới đây, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ yêu cầu Sở Xây dựng lập dự toán xây dựng và phát thông báo chia tổng số tiền xây dựng cho các doanh nghiệp bỏ vào để xây dựng 2 tuyến đường công vụ trên địa bàn. Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Văn Tuân, Trưởng thôn Phước Thuận cho biết, sau Tết đến nay, lưu lượng xe tải, xe ben chạy nhiều. Lẽ ra phải đóng đường dân sinh từ cuối tháng 10/2016 nhưng đến nay vẫn không đóng.

Do đó, một số người thường xuyên chặn xe, gây mất an ninh trật tự, có những ngày chặn xe từ 2 - 3 lần.

Toàn thôn có khoảng 60 hộ bị ảnh hưởng trực tiếp ô nhiễm bụi do xe tải, xe ben chở đất gây ra. Trong khi đó, nhiều tài xế xe tải, xe ben cho hay, ngày nào cũng bị chặn xe nên công việc của họ gặp nhiều khó khăn. Ghi nhận của PV, mấy ngày qua, một số người dân thôn Phước Thuận đưa xe rùa, xẻng, bảng hiệu… ra giữa đường phản đối xe tải, xe ben chạy qua. Không dừng lại ở đó, phía sau thôn Phước Thuận có gần 10 người dân chặn xe của doanh nghiệp tư nhân H.S. Những người dân nơi đây cho biết, họ là dân thôn Hòa Khương Tây (xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang), được cấp đất ở thôn Phước Thuận để phát triển nông nghiệp. Nhưng hiện nay, ngoài một phần đất được lấy làm đường thì doanh nghiệp H.S lấn đất mà chưa bồi thường cho dân. Ở khu vực này, mỗi người dân có khoảng 500 - 700m2 đất nông nghiệp.

Người dân thôn Phước Thuận liên tục chặn xe trong những ngày qua
Người dân thôn Phước Thuận liên tục chặn xe trong những ngày qua

“Mấy ngày nay, chúng tôi liên tục ra đây đứng đón xe. Chúng tôi đến gặp giám đốc doanh nghiệp tư nhân H.S nhưng họ tránh mặt. Chúng tôi mong muốn được giải quyết đền bù thỏa đáng”, một người dân bày tỏ bức xúc. Trước đó, tại cuộc họp giải quyết ô nhiễm môi trường đường vào mỏ đá thôn Phước Thuận (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang) vào ngày 18/8/2016, lãnh đạo thành phố chỉ đạo đến cuối tháng 10/2016, phải đóng cửa đường dân sinh thôn Phước Thuận. Thế nhưng, người dân hiện vẫn sống chung với bụi và nguy cơ tai nạn giao thông.

Lý giải về nguyên nhân làm đường chậm trễ so với chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố, ông Đặng Thương, Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cho biết, cuối năm 2016, do trời mưa liên tục nên việc triển khai thi công làm đường chậm. Bên cạnh đó, do một số vấn đề còn vướng mắc nên phải điều chỉnh lại quy hoạch tuyến. Tuy vậy, theo ông Thương, đường công vụ đến nay, đã cơ bản hoàn thành, chỉ còn vướng mắc tại 2 doanh nghiệp ở thôn Phước Thuận. Trong thời gian sớm nhất sẽ hoàn thiện, đưa vào nghiệm thu và sử dụng để trả lại đường dân sinh cho dân. Tuy vậy, ông Đặng Thương cũng cho biết, làm đường công vụ hết khoảng 7 tỷ đồng nhưng hơn 10 doanh nghiệp khai thác tại thôn Phước Thuận chỉ mới đóng 700 triệu đồng. Ông Thương khẳng định, nếu trong thời gian tới, các doanh nghiệp không chịu đóng kinh phí, huyện sẽ chỉ đạo không cho các phương tiện vận chuyển nữa.

Trước đó, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ yêu cầu các ban, ngành thành phố và chính quyền huyện Hòa Vang triển khai làm đường công vụ, trong đó, kinh phí chia đều cho hơn 10 doanh nghiệp hoạt động tại thôn Phước Thuận và Phước Hậu.

Xuân Lam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai thác đá tại thôn Phước Thuận (Hòa Vang, TP. Đà Nẵng): Mất lòng dân!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO