Khai mạc Tuần lễ Nước Việt Nam 2022

Thủy Nguyễn| 10/11/2022 15:33

(TN&MT) - Sáng 10/11, tại Hà Nội, Tuần lễ Nước Việt Nam 2022 (VietNam Water Week 2022) đã chính thức khai mạc. Sự kiện do Hội Cấp thoát nước Việt Nam chủ trì, Bộ Xây dựng và Cổng TTĐT Chính phủ bảo trợ.

Tham dự Lễ khai mạc có gần 700 đại biểu là đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, các cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam, các nhà khoa học trong nước và quốc tế, lãnh đạo các đơn vị kinh doanh trong lĩnh vực cấp, thoát nước, xử lý nước thải và vệ sinh môi trường tại Việt Nam cùng nhiều tổ chức ngành Nước ở nhiều quốc gia.

Tìm giải pháp phát triển bền vững ngành nước

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Hội Cấp thoát nước Việt Nam Nguyễn Ngọc Điệp cho biết, vấn đề an ninh an toàn trong hoạt động ngành Nước là một trong những nhân tố quan trọng gắn với giảm đói nghèo, cải thiện chất lượng cuộc sống cho nhân dân cũng như làm nền tảng cho các mục tiêu phát triển khác của mỗi quốc gia.

chu-tich-vwsa-nguyen-ngoc-diep.jpg
Chủ tịch Hội Cấp thoát nước Việt Nam Nguyễn Ngọc Điệp phát biểu tại lễ khai mạc

Cùng với khó khăn chung của các quốc gia, ngành Nước Việt Nam còn có nhiều thách thức riêng như: Vấn đề về thể chế chính sách chưa được hoàn thiện; việc đảm bảo thực hiện cấp nước an toàn cho cả khu vực đô thị và nông thôn; vấn đề thoát nước và xử lý nước thải còn đạt ở mức quá thấp (đến nay mới 15% nước thải được xử lý); vấn đề ngập lụt ở các đô thị lớn…

Để giải quyết những khó khăn thách thức đó, trong thời gian qua, Chính phủ Việt Nam đã nỗ lực trong việc hoàn thiện thể chế chính sách thông qua ban hành và bổ sung chỉnh sửa nhiều luật liên quan đến ngành Nước như: Luật Đầu tư, Luật Đất đai, Luật Doanh nghiệp, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư;… Bên cạnh đó, các hoạt động hợp tác quốc tế cũng được tăng cường bằng nhiều hình thức đa dạng nhằm tranh thủ sự hỗ trợ và chia sẻ kinh nghiệm từ quốc tế.

Tuy nhiên để đạt được các mục tiêu của Chính phủ đặt ra cũng như các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc đến 2030 và những thách thức nêu trên, ngành nước Việt Nam còn cần phải nỗ lực rất nhiều trong thời gian tới.

Tuần lễ Nước Việt Nam 2022 với chủ đề “Chính sách ngành Nước - Phát triển bền vững” là cơ hội để các nhà quản lý, chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp ngành nước Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội trao đổi, thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, cùng đưa ra các ý tưởng, sáng kiến, giải pháp có tính lâu dài, thích ứng được với những tác động bất lợi của dịch bệnh, thiên tai, biến đổi khí hậu… Đặc biệt là những kinh nghiệm xây dựng thể chế chính sách, nhất là xây dựng Luật Cấp Thoát nước cũng như định hướng chính sách phù hợp để giúp cho Việt Nam cùng các quốc gia sớm đạt được mục tiêu phát triển của Liên Hợp Quốc đến 2030 về bảo đảm cung cấp nước và vệ sinh, hướng tới sự phát triển một cách bền vững của ngành nước trong tương lai...

ba-corinne-cheeseman-ceo-hoi-nuoc-australia-.jpg
Bà Corinne Cheeseman, Giám đốc điều hành Hội nước Australia phát biểu tại lễ khai mạc

Đại diện cho Hội nước Australia (AWA), bà Corinne Cheeseman, Giám đốc điều hành Hội bày tỏ sự trân trọng đối với mối quan hệ hợp tác và phát triển giữa hai nước Việt Nam - Australia. Trong thời gian tới, AWA mong tiếp tục được đồng hành cùng Hội Cấp thoát nước Việt Nam trao đổi kinh nghiệm, tiến bộ khoa học, kỹ thuật, nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả trong công tác quản lý, vận hành Cấp Thoát nước.

Tập trung xây dựng Luật Cấp thoát nước

Phát biểu tại lễ khai mạc, bà Mai Thị Liên Hương, Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật (Bộ Xây dựng) cho biết, hiện nay, Việt Nam có trên 750 nhà máy nước sạch phục vụ đô thị và nông thôn phụ cận với tổng công suất là 11,6 triệu m3/ngày đêm. Tỉ lệ dân cư đô thị được cung cấp nước sạch 92%, tỉ lệ thất thoát, thất thu nước sạch giảm còn khoảng 17,2%.

Tuy nhiên về thoát nước và xử lý nước thải, cả nước mới có khoảng 71 nhà máy xử lý nước thải tập trung đã đi vào vận hành với tổng công suất thiết kế khoảng 1,38 triệu m3/ngày; tỉ lệ thu gom xử lý nước thải sinh hoạt đô thị chỉ đạt khoảng 15%. Bên cạnh đó, biến đổi khí hậu, hạn hán thiên tai và xâm nhập mặn, cùng với việc gia tăng dân số và tốc độ đô thị hóa tăng nhanh đã tác động không nhỏ đến sự phát triển của ngành nước ở Việt Nam. Do đó, việc giải quyết bài toán an ninh, an toàn cấp nước, tình trạng ngập úng đô thị và vấn đề xử lý nước thải là những thách thức đối với ngành nước Việt Nam.

ba-mai-lien-huong.jpg
Bà Mai Thị Liên Hương, Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật (Bộ Xây dựng) phát biểu tại lễ khai mạc

Để giải bài toán này,  bà Mai Thị Liên Hương mong muốn các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan tiếp tục hoàn thiện các quy định pháp luật về cấp, thoát nước, ban hành cơ chế chính sách khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng, quản lý và vận hành hệ thống cấp thoát nước, bảo đảm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Đặc biệt là các cơ quan, tổ chức, cá nhân phối hợp với Bộ Xây dựngtập trung xây dựng Luật Cấp thoát nước trình Quốc hội thông qua trước năm 2025.

Đồng thời ngành cấp thoát nước, đặc biệt là Hội Cấp thoát nước Việt Nam và các hội viên tiếp tục mở rộng hợp tác quốc tế về việc chia sẻ kinh nghiệp quản lý ngành nước cũng như nghiên cứu, ứng dụng chuyển giao công nghệ về vật tư, vật liệu, thiết bị ngành nước. Các doanh nghiệp trong ngành cấp thoát nước thúc đẩy ứng dụng công nghệ tiến tiến, thân thiện với môi trường trong hoạt động xây dựng, quản lý, vận hành hệ thống cấp thoát nước, góp phần bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm tài nguyên nước, thích ứng biến đổi khí hậu, hướng tới phát triển bền vững.

hao01792.jpg
Các đại biểu cắt băng khai mạc Tuần lễ Nước Việt Nam 2022

Trong khuôn khổ Tuần lễ Nước Việt Nam 2022 (Vietnam Water Week 2022), sẽ diễn ra các hội thảo chuyên đề: Chính sách ngành nước - phát triển bền vững; Biến đổi khí hậu: An ninh nguồn nước - cấp nước an toàn; trưng bày các gian hàng giới thiệu về những thiết bị công nghệ cũng như các tiến bộ công nghệ ngành nước Việt Nam và quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Tuần lễ Nước Việt Nam 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO