Khoa học & Công nghệ

Khai mạc Triển lãm Tài sản trí tuệ và kết quả đổi mới sáng tạo của nữ trí thức Việt Nam

Khánh Ly 21/04/2023 - 14:53

(TN&MT) - Sáng ngày 21/4, tại Hà Nội, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) phối hợp với Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia và Hội Nữ trí thức Việt Nam đã tổ chức Lễ khai mạc Triển lãm Tài sản trí tuệ và kết quả đổi mới sáng tạo của nữ trí thức Việt Nam.

an-h3.jpg
Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm "Tài sản trí tuệ và kết quả đổi mới sáng tạo của nữ trí thức Việt Nam" sáng 21/4

Triển lãm diễn ra trong 2 ngày (21-22/4), quy tụ 38 đơn vị tham gia đến từ các viện, học viện, trường đại học, doanh nghiệp. Đến với triển lãm, công chúng sẽ có cơ hội biết thêm thông tin, trải nghiệm sử dụng gần 200 tài sản trí tuệ và kết quả đổi mới sáng tạo chủ yếu trong lĩnh vực là thế mạnh của các nữ trí thức, đó là: Y – dược, công nghệ sinh học, tự động hoá, công nghệ thông tin, vật liệu – hóa chất, chế biến thực phẩm, nông nghiệp, xử lý ô nhiễm môi trường... Sự kiện cũng hỗ trợ thông tin cho khách thăm quan, tạo điều kiện thúc đẩy chuyển giao công nghệ, kết nối đầu tư, xúc tiến thương mại hoá tài sản trí tuệ và kết quả đổi mới sáng tạo của phụ nữ.

Triển lãm là một trong những hoạt động thiết thực hưởng ứng Kỷ niệm Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4 với chủ đề: “Phụ nữ với Sở hữu trí tuệ, thúc đẩy đổi mới và sáng tạo”. Chủ đề này cho thấy, nữ trí thức đang trở thành đội ngũ nhân lực chất lượng cao đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của mọi quốc gia, trong đó có Việt Nam.

anh-4.jpg
Triển lãm quy tụ 38 đơn vị tham gia đến từ các viện, học viện, trường đại học, doanh nghiệp

Theo số liệu thống kê năm 2019 của Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia, số lượng nữ tham gia nghiên cứu chiếm 46% trong tổng nhân lực nghiên cứu và phát triển. Cộng đồng nữ trí thức Việt Nam rất đa dạng, bao gồm các nữ khoa học, doanh nhân trong mọi lĩnh vực trên toàn quốc. Các nữ trí thức đã cống hiến nhiều công trình khoa học có giá trị về lý luận và ứng dụng thực tiễn trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Có những đề tài nghiên cứu, sáng kiến khoa học làm lợi cho đất nước nhiều tỷ đồng. Hiện các nữ trí thức còn rất nhiều tài sản trí tuệ và kết quả nghiên cứu khoa học và công nghệ có giá trị kinh tế, đáp ứng nhu cầu thực tiễn, nhưng chưa được thương mại hóa.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng cho rằng, nhu cầu cấp thiết hiện nay là cần hỗ trợ các nhà khoa học nữ quảng bá, giới thiệu và triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, gắn kết họ với các doanh nghiệp nhằm khai thác và phát triển giá trị các tài sản trí tuệ, thúc đẩy và tăng cường hiệu quả thực thi quyền sở hữu trí tuệ hơn nữa.

z4283033076361_3e8748b3a4ffd179a2e55f54f877a5a4.jpg
Sự kiện nhằm tạo điều kiện thúc đẩy chuyển giao công nghệ, kết nối đầu tư, xúc tiến thương mại hóa các sản phẩm và nâng cao hiểu biết cộng đồng về sở hữu trí tuệ

Trong khuôn khổ triển lãm sẽ diễn ra một số hoạt động hướng tới mục tiêu này, bao gồm: Tọa đàm “Một số vấn đề về sở hữu trí tuệ cần lưu ý trong hợp tác trường đại học - viện nghiên cứu - doanh nghiệp”; Tập huấn sở hữu trí tuệ và kỹ năng sử dụng công cụ sở hữu trí tuệ phục vụ hoạt động nghiên cứu khoa học, thương mại hóa kết quả nghiên cứu và sản xuất, kinh doanh. Ngoài ra, Ban tổ chức cũng tạo một diễn đàn cho các nhà khoa học nữ đã thương mại hóa thành công các sáng chế, giải pháp hữu ích và doanh nghiệp đã sử dụng công cụ sở hữu trí tuệ hiệu quả. Diễn đàn sẽ giới thiệu, chia sẻ kinh nghiệm thành công trong hoạt động nghiên cứu và sản xuất – kinh doanh.

anh-2.jpg
Sự kiện thu hút đông đảo người dân Thủ đô

Dự kiến sau khi kết thúc triển lãm, Ban tổ chức vẫn sẽ tiếp tục giới thiệu thông tin về tài sản trí tuệ và các sản phẩm công nghệ, triển khai các hoạt động kết nối, xúc tiến thương mại thường xuyên thông qua các hội thảo, diễn đàn tại Sàn Giao dịch Thông tin công nghệ và thiết bị, TP Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Triển lãm Tài sản trí tuệ và kết quả đổi mới sáng tạo của nữ trí thức Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO