Thể thao

Khai mạc ngày hội thể thao lớn nhất của học sinh Đông Nam Á

Theo Chinhphu.vn 02/06/2024 - 13:04

Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ 13 (ASEAN School Games 13) là ngày hội thể thao lớn nhất dành cho học sinh trung học trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á nhằm thúc đẩy tình đoàn kết, hữu nghị quốc tế, sự tôn trọng, hiểu biết lẫn nhau giữa các quốc gia.

Khai mạc ngày hội thể thao lớn nhất của học sinh Đông Nam Á- Ảnh 1.
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tuyên bố chính thức khai mạc ASEAN School Games 13 tại Đà Nẵng - Ảnh: VGP/Đức Tuân

Tối 1/6, tại Đà Nẵng, thay mặt Chính phủ Việt Nam, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tuyên bố chính thức khai mạc ASEAN School Games 13.

Bày tỏ tin tưởng Đại hội sẽ thành công tốt đẹp, Phó Thủ tướng chúc các vận động viên thi đấu đạt kết quả cao nhất với tinh thần thể thao cao thượng, trung thực, đoàn kết, hữu nghị.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn, Trưởng Ban Chỉ đạo ASEAN School Games 13 chia sẻ: Đây là ngày hội thể thao lớn nhất dành cho học sinh trung học trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á nhằm thúc đẩy tình đoàn kết, hữu nghị quốc tế, sự tôn trọng, hiểu biết lẫn nhau giữa các quốc gia vì sự phát triển hài hòa giữa thể chất và tinh thần của học sinh, vì một thế hệ trẻ Đông Nam Á hội nhập và phát triển.

Không chỉ là nơi tôn vinh tài năng thể thao, ASEAN School Games 13 còn là cơ hội giao lưu, học hỏi và kết nối của học sinh từ 10 quốc gia ASEAN, đúng như tinh thần "Kết nối cùng toả sáng".

Khai mạc ngày hội thể thao lớn nhất của học sinh Đông Nam Á- Ảnh 2.
Bày tỏ tin tưởng Đại hội sẽ thành công tốt đẹp, Phó Thủ tướng chúc các vận động viên thi đấu đạt kết quả cao nhất với tinh thần thể thao cao thượng, trung thực, đoàn kết, hữu nghị - Ảnh: VGP/Đức Tuân

Cũng như các quốc gia khối ASEAN, trong nhiều năm qua, thể thao học đường nhận được sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của Đảng, Chính phủ và Nhà nước Việt Nam thông qua nhiều chương trình, hoạt động đa dạng, thiết thực, tạo môi trường cho các em học sinh phát triển toàn diện.

Trên tinh thần đó, ASEAN School Games 13 là biểu tượng của tình đoàn kết, chung tay vì thế hệ tương lai, thấu hiểu tầm quan trọng của thể thao học đường với sự phát triển thể chất của học sinh Đông Nam Á.

Ông Bayu Rahadian, SP.KJ, Tổng thư ký Hội đồng Thể thao học sinh Indonesia, đang giữ vai trò quốc gia Chủ tịch Hội đồng Thể thao học sinh Đông Nam Á khẳng định: Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á không chỉ là một sự kiện thể thao, mà còn là nền tảng thúc đẩy tình hữu nghị, sự hiểu biết đa văn hoá và xây dựng một cộng đồng chung giữa các quốc gia của chúng ta.

"Thông qua Đại hội, chúng tôi mong muốn thúc đẩy không chỉ khả năng xuất sắc trong những môn thể thao, mà còn cả các giá trị mang tính tôn trọng lẫn nhau, tinh thần đồng đội và sự đoàn kết", Tổng thư ký Hội đồng Thể thao học sinh Indonesia chia sẻ.

"Khi chúng ta bắt đầu cuộc hành trình thú vị này trong những ngày sắp tới, hãy để chúng ta tôn vinh sự đa dạng và tinh thần đoàn kết mà cộng đồng ASEAN chúng ta đại diện. Hãy để các cuộc thi đấu là minh chứng cho tầm nhìn chung của chúng ta về hoà bình, tình hữu nghị và sự hợp tác giữa các quốc gia".

Khai mạc ngày hội thể thao lớn nhất của học sinh Đông Nam Á- Ảnh 3.
Với chủ đề "ASEAN - Kết nối cùng toả sáng", Đại hội sẽ là chiếc cầu nối, là cơ hội để chúng ta giới thiệu về những màu sắc, những nét đặc trưng của các quốc gia Đông Nam Á - Ảnh: VGP/Đức Tuân

Ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết, kể từ khi được chọn đăng cai tổ chức Đại hội, Đà Nẵng đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành để triển khai mọi công tác chuẩn bị, sẵn sàng cho cuộc tranh tài của các đoàn vận động viên thể thao học sinh.

Với chủ đề "ASEAN - Kết nối cùng toả sáng", Đại hội sẽ là chiếc cầu nối, là cơ hội để chúng ta giới thiệu về những màu sắc, những nét đặc trưng của các quốc gia Đông Nam Á, để cùng nhau thổi bùng lên ngọn lửa khát khao, niềm tin chiến thắng - nơi ánh sáng niềm tin và sức mạnh con người được xây dựng trên nền tảng đoàn kết, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển, tất cả "Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn - một Đông Nam Á hùng cường, thịnh vượng".

Khai mạc ngày hội thể thao lớn nhất của học sinh Đông Nam Á- Ảnh 4.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã thực hiện nghi thức thắp đuốc Đại hội
Khai mạc ngày hội thể thao lớn nhất của học sinh Đông Nam Á- Ảnh 5.
Ngọn lửa là biểu trưng cho sự nhiệt huyết của tuổi trẻ Đông Nam Á, đồng thời đề cao tinh thần đoàn kết, hữu nghị giữa các quốc gia trong khu vực

Tại lễ khai mạc, đại diện ban trọng tài và đại diện vận động viên thực hiện nghi thức tuyên thệ, đảm bảo cho ASEAN School Games 13 được diễn ra công bằng, trung thực, khách quan với tinh thần thể thao cao thượng.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã thực hiện nghi thức thắp đuốc Đại hội. Ngọn lửa là biểu trưng cho sự nhiệt huyết của tuổi trẻ Đông Nam Á, đồng thời đề cao tinh thần đoàn kết, hữu nghị giữa các quốc gia trong khu vực.

Đây lần thứ 2 Việt Nam đăng cai tổ chức sự kiện này, trước đó là vào năm 2013.

Khai mạc ngày hội thể thao lớn nhất của học sinh Đông Nam Á- Ảnh 6.
Khai mạc ngày hội thể thao lớn nhất của học sinh Đông Nam Á- Ảnh 7.
Khai mạc ngày hội thể thao lớn nhất của học sinh Đông Nam Á- Ảnh 8.
Khai mạc ngày hội thể thao lớn nhất của học sinh Đông Nam Á- Ảnh 9.
Khai mạc ngày hội thể thao lớn nhất của học sinh Đông Nam Á- Ảnh 10.
Khai mạc ngày hội thể thao lớn nhất của học sinh Đông Nam Á- Ảnh 11.

Đại hội sẽ kéo dài đến ngày 9/6 tại Đà Nẵng, quy tụ 1.300 vận động viên học sinh, huấn luyện viên từ 10 quốc gia trong khu vực - Ảnh: VGP/Đức Tuân

Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á có 107 bộ huy chương

Tham dự ASEAN School Games 13, Đoàn thể thao học sinh Việt Nam có 190 thành viên, trong đó có 138 vận động viên, 52 cán bộ đoàn của 6 môn thể thao, gồm: Điền kinh, bơi, bóng rổ, cầu lông, pencak silat và vovinam. Đây là những vận động viên học sinh có thành tích thể thao xuất sắc của các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Đại hội sẽ kéo dài đến ngày 9/6 tại Đà Nẵng, quy tụ 1.300 vận động viên học sinh, huấn luyện viên từ 10 quốc gia trong khu vực: Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và chủ nhà Việt Nam.

6 bộ môn được đưa vào thi đấu bao gồm: Bơi, bóng rổ, cầu lông, điền kinh, pencak silat và vovinam với 107 nội dung, tương ứng 107 bộ huy chương.

Địa điểm thi đấu các môn gồm: Sân vận động Hòa Xuân (môn điền kinh), CLB bơi lặn Đà Nẵng (môn bơi), nhà thi đấu Trung tâm Thể dục thể thao Đại học Đà Nẵng (môn bóng rổ), Cung Thể thao Tiên Sơn (môn cầu lông), Trung tâm Văn hóa thông tin và thể thao quận Sơn Trà (môn pencak silat), nhà thi đấu võ thuật tại CLB bơi (môn vovinam).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc ngày hội thể thao lớn nhất của học sinh Đông Nam Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO