Khai mạc kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIII, nhiệm kỳ 2016-2021

Đức Nam| 08/07/2020 19:03

(TN&MT) - Ngày 8/7, Thường trực HĐND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Khai mạc kỳ họp thứ 11, khóa XIII, nhiệm kỳ 2016-2021. Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh dự và chỉ đạo kỳ họp.

Quang cảnh Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIII, nhiệm kỳ 2016-2021.

Đồng chí Bùi Xuân Hòa, UV BTV, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Nguyên đã phát biểu khai mạc kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIII, nhiệm kỳ 2016-2021. Đồng chí đã ghi nhận: Trong 6 tháng đầu năm 2020, mặc dù chịu tác động của đại dịch COVID-19, nhưng với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Trung ương, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự vào cuộc đồng bộ, kịp thời của cả hệ thống chính trị; sự đồng tình, ủng hộ, tham gia tích cực, trách nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Đến nay, có thể khẳng định rằng, chúng ta đã bước đầu thành công trong thực hiện mục các tiêu, đó là cùng với cả nước, tỉnh ta đã cơ bản kiểm soát và khống chế thành công dịch COVID-19, bảo đảm an toàn tính mạng và sức khỏe của nhân dân, kinh tế vẫn bảo đảm tăng trưởng, hoạt động văn hóa - xã hội được duy trì ổn định, công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe của nhân dân, các chính sách an sinh xã hội được quan tâm, thực hiện kịp thời; công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị có nhiều tiến bộ, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XIII được tổ chức trong 3 ngày (từ ngày 8 đến 10-7). Tại kỳ họp, HĐND tỉnh sẽ xem xét, thảo luận, cho ý kiến đối với 37 báo cáo, tờ trình và dự thảo nghị quyết do Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh và các cơ quan tư pháp trình, trong đó có 5 tờ trình và dự thảo nghị quyết về công tác cán bộ.Tài liệu của kỳ họp đã được UBND tỉnh, các cơ quan có liên quan tích cực chuẩn bị; các Ban HĐND tỉnh tổ chức thẩm tra kỹ lưỡng và đã được gửi đến các vị đại biểu HĐND tỉnh theo quy định.

Đồng chí Bùi Xuân Hòa, UV BTV, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Nguyên đã phát biểu khai mạc kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIII, nhiệm kỳ 2016-2021.

Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh đã nhấn mạnh: Tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung nghiên cứu, dân chủ và tích cực trong thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến để xây dựng Nghị quyết của HĐND tỉnh đảm bảo đúng quy định của pháp luật, có chất lượng và có tính khả thi cao.  

Đồng chí Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thái Nguyên trình bày báo cáo tình hình KT-XH trên địa bàn tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2020 .

Tại kỳ họp, UBND tỉnh Thái Nguyên đã báo cáo tình hình KT-XH trên địa bàn tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2020. Mặc dù chịu tác động bởi dịch COVID-19 nhưng với sự vào cuộc quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân nên kinh tế của tỉnh vẫn đảm bảo tăng trưởng, đời sống của nhân dân được ổn định. Một số chỉ tiêu đạt được cụ thể: Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) ước đạt 2,63% (cả nước tăng 1,81%); giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 334,8 nghìn tỷ đồng, giảm 2,4% so với cùng kỳ, bằng 41,7% kế hoạch cả năm; giá trị xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh ước đạt 11,28 tỷ USD, giảm 22% so với cùng kỳ năm trước và bằng 38,2% kế hoạch cả năm; thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn ước đạt 6.552 tỷ đồng, giảm 10,2% so với cùng kỳ, bằng 42,1% dự toán cả năm; giá trị sản xuất ngành nông, lâm nghiệp, thủy sản vẫn ước đạt gần 7,2 nghìn tỷ đồng, tăng 2,68% so với cùng kỳ; sản lượng lương thực có hạt vụ Đông Xuân 2020 ước đạt 221,5 nghìn tấn, bằng 105,3% kế hoạch. Kết quả xếp hạng năm 2019 đối với chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) đứng thứ 12; chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) xếp thứ 39; chỉ số cải cách hành chính (Par Index) xếp thứ 14/63 tỉnh, thành và chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) đạt 86,26 điểm.

Các đại biểu tham dự Kỳ họp Thứ 11, HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIII, nhiệm kỳ 2016-2021.

Bên cạnh những kết quả đạt được, UBND tỉnh cũng đã chỉ ra một số khó khăn, hạn chế và đưa ra 10 nhóm giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2020 nhằm thúc đẩy nền kinh tế phát triển, thực hiện tốt các chính sách xã hội, phấn đấu hoàn thành mục tiêu kế hoạch năm 2020 đã đề ra.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Hải phát biểu Chỉ đạo tại Kỳ họp Thứ 11, HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIII, nhiệm kỳ 2016-2021.

Phát biểu Chỉ đạo tại Kỳ họp, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Hải đề nghị: Các vị đại biểu thảo luận cần bám sát mọi chủ trương, đường lối của Trung ương, Chính phủ, các bộ, ngành và của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và xây dựng hệ thống chính trị năm 2020 để từ đó cụ thể hóa thông qua các chương trình, kế hoạch hành động thiết thực, đảm bảo sát với tình hình thực tiễn của địa phương, đơn vị; Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành để kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, khắc phục những hạn chế, yếu kém còn tồn tại, tận dụng mọi thời cơ, thuận lợi, phấn đấu hoàn thành toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2020, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2015-2020. Tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao chất lượng tăng trưởng, bảo đảm phát triển bền vững, an toàn. Xây dựng các cơ chế, chuẩn bị hạ tầng kỹ thuật để kịp thời đón đầu các làn sóng đầu tư mới, thu hút các nhà đầu tư uy tín, dự án có chất lượng, quy mô vốn lớn, công nghệ cao, dây chuyền sản xuất hiện đại, thân thiện môi trường… Đồng thời, tập trung, dồn lực để tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho các doanh nghiệp, các thành phần kinh tế đang hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh; Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân; kịp thời giải quyết những ý kiến, kiến nghị của cử tri. Tổ chức thành công đại hội đảng bộ cấp huyện và tương đương, chuẩn bị thật tốt các điều kiện tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX. Triển khai thực hiện Chỉ thị số 45, ngày 20/6/2020 của Bộ Chính trị về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Ngay sau kỳ họp, cần tổ chức báo cáo kết quả với cử tri và nhân dân để tạo sự đồng thuận trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIII, nhiệm kỳ 2016-2021
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO