Trong nước

Khai mạc Hội nghị AIPA Caucus lần thứ 14

Khương Trung 10/07/2023 - 14:10

(TN&MT) - Sáng 10.7, Hội nghị Nhóm Tư vấn Liên nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (AIPA Caucus) lần thứ 14 với chủ đề "Thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chuyển giao, ứng dụng và phát triển khoa học công nghệ phục vụ tăng trưởng và phát triển bền vững" do Quốc hội Việt Nam chủ trì tổ chức đã khai mạc tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

z4503261164941_2f192034b2ea5b5e0f4a160c365ca884.jpg
Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự và phát biểu khai mạc Hội nghị.

Tham dự phiên khai mạc có: Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà; Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kiên Giang Đỗ Thanh Bình; Tổng Thư ký AIPA Siti Rozaimeriyanty Dato Haji Abdul Rahman.

Hội nghị có sự tham dự của hơn 80 đại biểu trong nước và quốc tế đến từ các Đoàn đại biểu Nghị viện thành viên AIPA; Ban Thư ký AIPA; Ban Thư ký ASEAN; Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO), UBND và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kiên Giang.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, để đạt được mục tiêu tăng trưởng, phát triển kinh tế bền vững, các quốc gia ASEAN cần nhận thức rõ thành tựu, hạn chế của khoa học - công nghệ; tiếp thu, làm chủ, ứng dụng rộng rãi công nghệ tiên tiến làm tăng năng suất lao động, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ và sức cạnh tranh của nền kinh tế; đưa phát triển kinh tế số, ứng dụng khoa học công nghệ trở thành nền tảng đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo chiều sâu, dựa vào tri thức, đổi mới, sáng tạo để tạo sự bứt phá, trở thành “mắt xích” quan trọng trong chuỗi cung ứng giá trị toàn cầu.

z4503261176972_11506f0422ca676e8334152c61b967ce.jpg
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu khai mạc Hội nghị

Đánh giá cao chủ đề thảo luận của Hội nghị “Thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chuyển giao, ứng dụng và phát triển khoa học công nghệ phục vụ tăng trưởng và phát triển bền vững”, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội cho rằng, việc lựa chọn chủ đề thảo luận này thể hiện trách nhiệm, sự chủ động của AIPA trước những thách thức của khu vực trong bối cảnh mới, phù hợp với xu thế chung của thế giới và điều kiện mỗi nước hiện nay. Theo đó, phát triển khoa học công nghệ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo là định hướng trung tâm, xuyên suốt trong cách mạng công nghiệp đang tăng tốc.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đề nghị đại biểu Nghị viện các nước thành viên AIPA, với thực tiễn phong phú của đất nước mình, trao đổi thẳng thắn, cởi mở, chia sẻ kinh nghiệm hoạt động về các vấn đề quan tâm chung của AIPA/ASEAN và các nội dung liên quan đến chủ đề Hội nghị; đóng góp cho Báo cáo của Hội nghị trình Đại hội đồng AIPA 44.

Phát biểu tại phiên khai mạc, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà nêu rõ, AIPA Caucus được thành lập tại Đại hội đồng AIPA28 năm 2007 tại Malaysia, với nhiệm vụ chính là giúp Ban Chấp hành giám sát việc triển khai các Nghị quyết của AIPA ở các quốc gia thành viên, tạo cơ hội để các quốc gia thành viên trao đổi quan điểm về các vấn đề khu vực cùng quan tâm.

z4503261158127_71500fd6ab59f5a887ec9446751460cc.jpg
Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà

Về chương trình hội nghị, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại cho biết, tại phiên toàn thể thứ nhất, Nghị viện thành viên AIPA trình bày báo cáo quốc gia về tình hình thực hiện các nghị quyết của Đại hội đồng AIPA 43. Tại Phiên toàn thể thứ hai, Hội nghị sẽ nghe Báo cáo dẫn đề của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Khoa học Công nghệ, các Đoàn sẽ trình bày báo cáo quốc gia về chủ đề của Hội nghị.

“Chúng ta sẽ trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm hoạt động giữa các nghị viện thành viên AIPA về thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chuyển giao, ứng dụng và phát triển khoa học, công nghệ phục vụ tăng trưởng và phát triển bền vững trong ASEAN”, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại nhấn mạnh và tin tưởng, Hội nghị sẽ diễn ra sôi nổi, hiệu quả với các nội dung thảo luận thực chất. Báo cáo kết quả Hội nghị AIPA Caucus 14 sẽ được thảo luận tại Phiên toàn thể thứ ba để thông qua, trình Đại hội đồng AIPA 44.

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại cũng cho biết, trong khuôn khổ Hội nghị này, Tổ chức FAO phối hợp với Ban Thư ký AIPA tổ chức Lễ ra mắt ấn phẩm “Thúc đẩy việc áp dụng Hướng dẫn của ASEAN về Đầu tư có trách nhiệm vào Lương thực, Nông nghiệp và Lâm nghiệp: Cẩm nang thiết thực dành cho các nghị sĩ ASEAN” với mong muốn cung cấp những thông tin cụ thể cho các nghị sĩ ASEAN trong quá trình lồng ghép các nội dung của Hướng dẫn phù hợp với luật pháp, chính sách và điều kiện của các quốc gia thành viên, thúc đẩy đầu tư có trách nhiệm trong các lĩnh vực lương thực, nông nghiệp và lâm nghiệp trong nội khối.

Nhấn mạnh vai trò của hội nghị AIPA Caucus, Tổng Thư ký AIPA Siti Rozaimeriyanty Dato Haji Abdul Rahman cho biết, năm nay, AIPA đã tiến thêm một bước bằng cách cải thiện việc thu thập dữ liệu về kết quả triển khai các nghị quyết của AIPA tại các kỳ họp Đại hội đồng AIPA trước đây, giúp AIPA có cái nhìn xa hơn, tổng thể hơn trong việc thực thi các Nghị quyết.

z4503261176948_d3dfb746d8ba18a198c57454e2bf009f.jpg
Tổng Thư ký AIPA Siti Rozaimeriyanty Dato Haji Abdul Rahman cho biết, năm nay, AIPA đã tiến thêm một bước bằng cách cải thiện việc thu thập dữ liệu về kết quả triển khai các nghị quyết của AIPA tại các kỳ họp Đại hội đồng AIPA trước đây, giúp AIPA có cái nhìn xa hơn, tổng thể hơn trong việc thực thi các Nghị quyết.

Nhân dịp này, Tổng Thư ký AIPA gửi lời cảm ơn tới các Ban Thư ký Quốc gia đã hỗ trợ Ban Thư ký AIPA trong quá trình thu thập dữ liệu quan trọng này. Tổng Thư ký AIPA vui mừng chia sẻ, ngay từ những ngày đầu tiên tổ chức hội nghị AIPA Caucus, đã có 157 nghị quyết được thông qua tại các Ủy ban Chính trị, Kinh tế, Xã hội và Hội nghị Nữ nghị sĩ của AIPA. Các nghị viện thành viên AIPA đã thực thi hiệu quả các nghị quyết này và báo cáo kết quả việc thực hiện các nghị quyết sẽ được trình bày trong báo cáo của Ban Thư ký AIPA tại phiên toàn thể thứ nhất của Hội nghị này.

Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kiên Giang Đỗ Thanh Bình nhấn mạnh, chủ đề thảo luận của Hội nghị “Thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chuyển giao, ứng dụng và phát triển khoa học và công nghệ phục vụ tăng trưởng và phát triển bền vững” đang là nội dung nhận được nhiều quan tâm tại Kiên Giang nói riêng và Việt Nam nói chung, nhất là trong bối cảnh quốc gia hội nhập mạnh mẽ với thế giới. Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kiên Giang hy vọng, Hội nghị AIPA Caucus lần thứ 14 tại Việt Nam sẽ là diễn đàn để các đại biểu Quốc hội/nghị sĩ làm việc với nhau và tìm ra tiếng nói chung trong việc đưa ra cam kết đạt được các mục tiêu thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chuyển giao, ứng dụng và phát triển khoa học công nghệ, phục vụ tăng trưởng và hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

z4503261178326_ba2829523804a46a7fa73d004fee4c84.jpg
Toàn cảnh phiên họp

Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kiên Giang cho rằng, chủ đề của Hội nghị lần này sát hợp với chủ trương của tỉnh Kiên Giang đang chỉ đạo đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, nuôi trồng, chế biến nông - thủy sản; TP. Phú Quốc đang xây dựng thành phố thông minh, “trung tâm dịch vụ, du lịch sinh thái chất lượng cao, du lịch biển đảo tầm cỡ quốc gia và quốc tế” (theo Nghị quyết 13 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội đồng bằng sông Cửu Long); các doanh nghiệp của tỉnh Kiên Giang đang rất cần đổi mới khoa học, công nghệ... Đây cũng là cơ hội để tỉnh tiếp cận việc đổi mới sáng tạo, ứng dụng và phát triển khoa học và công nghệ… Trong xu thế đó, tỉnh Kiên Giang sẽ có trách nhiệm tạo điều kiện và môi trường thuận lợi, thực hiện chính sách hỗ trợ phù hợp, thu hút đầu tư, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế để Kiên Giang phát triển nhanh hơn và bền vững.

Tại phiên khai mạc, các đại biểu đã thống nhất bầu Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà đảm nhiệm vai trò Chủ tịch Hội nghị AIPA Caucus lần thứ 14.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Hội nghị AIPA Caucus lần thứ 14
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO