Khai mạc Diễn đàn Mekong Connet 2017

27/10/2017 00:00

(TN&MT) – Sáng ngày 26/10, tại tỉnh Bến Tre, đã khai mạc diễn đàn lớn nhất đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) - Diễn đàn Mekong Connect 2017, với chủ đề...

 

(TN&MT) – Sáng ngày 26/10, tại tỉnh Bến Tre, đã khai mạc diễn đàn lớn nhất đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) - Diễn đàn Mekong Connect 2017, với chủ đề “Phát triển tài nguyên bản địa kết hợp sức mạnh công nghệ”.

Đến tham dự diễn đàn có một số lãnh đạo Bộ, ngành Trung ương; đại diện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam; lãnh đạo các tỉnh, thành Cần Thơ, Bến Tre, An Giang,  Đồng Tháp; cùng dự sự kiện này có trên 100 doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), 500 doanh nghiệp trong nước và 20 tổ chức kinh doanh thế giới.

Ông Phan Văn Mãi - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bến Tre phát biểu khai mạc
Ông Phan Văn Mãi - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bến Tre phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc, ông Phan Văn Mãi - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bến Tre nhấn mạnh: Trong bối cảnh toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng và biến đổi khí hậu rõ nét hơn. Bên cạnh những cơ hội mới được mở ra cũng không ít khó khăn, thách thức ở phía trước cần phải hợp tác để giải quyết. Trên cơ sở phát huy tối đa những thế mạnh riêng và liên kết để khai thác lợi thế chung của vùng, khắc phục những hạn chế của địa phương để “cùng nhau đi xa hơn” trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Theo ông Phan Văn Mãi, việc tổ chức sự kiện kinh tế lần này có quy mô cấp vùng, với mục tiêu liên kết, hợp tác để tìm những giải pháp mới nhằm khai thác có hiệu quả, phát triển bền vững trên cơ sở khai thác nguồn tài nguyên bản địa. Mekong Connet là sự kiện thường niên do Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) và 4 tỉnh An Giang, Bến Tre, Cần Thơ và Đồng Tháp (gọi tắt là ABCD) đồng tổ chức. Đặc biệt Mekong Connect 2107 là năm đầu tiên có sự phối hợp của các tổ chức quốc tế (Amcham, VTFA) trong công tác tổ chức.

Các đại biểu tham dự diễn đàn
Các đại biểu tham dự diễn đàn

Với tính chất là diễn đàn nghiên cứu khoa học, với chủ đề phát triển tài nguyên bản địa, diễn đàn sẽ tập trung các nội dung chính như: Vai trò và nguồn lực từ tài nguyên bản địa, giải pháp phát triển tài nguyên bản địa cho đồng bằng, doanh nghiệp đồng bằng và doanh nghiệp quốc tế về việc khai thác tài nguyên bản địa; tài nguyên bản địa - cơ hội nào cho khởi nghiệp đồng bằng. Nổi bật là phiên thảo luận về giải pháp phát triển 4 chuỗi dừa, gạo, cá, sen - du lịch.

Phát biểu tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh mong muốn các đại biểu tham dự sự kiện tập trung thảo luận thực trạng, các thách thức và giải pháp phát triển sản xuất, chế biến, tiêu thụ đối với từng sản phẩm chủ lực theo cấp như sản phẩm cấp quốc gia, sản phẩm cấp tỉnh, sản phẩm chương trình OCOP với những đề xuất ngắn hạn và dài hạn để giúp Bộ NN&PTNT cùng các ngành chức năng có thông tin đầu vào để nghiên cứu, đề xuất cơ chế chính sách mới đưa khoa học công nghệ cao vào khai thác tiềm năng, lợi thế của Vùng cho phát triển sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông thủy sản chủ lực hiệu quả, bền vững, góp phần phát triển kinh tế - xã hội vùng ĐBSCL và cả nước.

Ra mắt Nhóm chuyên gia nghiên cứu về ĐBSCL
Ra mắt Nhóm chuyên gia nghiên cứu về ĐBSCL

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Phạm Đại Dương cho rằng, với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước về khoa học và công nghệ, qua hội thảo lần này, Bộ Khoa học và Công nghệ mong muốn sẽ hợp tác chặt chẽ hơn nữa với các địa phương trong Mekong Connect nói riêng, khu vực ĐBSCL nói chung trong đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ phát triển tài nguyên bản địa, biến những thách thức hiện nay thành cơ hội phát triển, hướng tới một ĐBSCL “giàu có, bền bỉ, đổi mới, kết nối và hài hòa”.

 

Trước đó, vào chiều 25/10, nằm trong chuỗi sự kiện các hoạt động của Diễn đàn Mekong Connect 2017, UBND tỉnh Bến Tre phối hợp với các tỉnh An Giang, Cần Thơ, Đồng Tháp và Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao đã tổ chức ra mắt Nhóm chuyên gia nghiên cứu về ĐBSCL. 

Nhóm chuyên gia nghiên cứu về ĐBSCL được ra mắt với mục đích gặp gỡ, giao lưu, xây dựng mối quan hệ giữa các tỉnh ABCD Mekong. Đây là những chuyên gia hàng đầu, nhiều kinh nghiệm, có sự am hiểu sâu về ĐBSCL nói chung, về các tỉnh ABCD Mekong nói riêng trong các lĩnh vực: Chính sách công, liên kết vùng, phát triển nông thôn bền vững, chuỗi giá trị, quản lý tài nguyên và sinh kế. Các thành viên của nhóm chuyên gia sẽ nghiên cứu, đề xuất, tư vấn cho các tỉnh để định hướng phát triển kinh tế - xã hội của vùng, của các tỉnh ABCD Mekong phát triển nhanh và bền vững.

Tại buổi lễ, các chuyên gia, diễn giả giới thiệu, chia sẻ kinh nghiệm về các đề tài liên quan liên kết vùng trong bối cảnh kinh tế Việt Nam hiện nay; về “Nước, cát và phù sa: Những thách thức của ĐBSCL”; toàn cầu hoá, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và ĐBSCL; những trải nghiệm thực hiện nông nghiệp thông minh ở ĐBSCL; câu chuyện của các bạn trẻ khởi nghiệp…

                                                                                  Tin, ảnh: Bạch Thanh

 

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Diễn đàn Mekong Connet 2017
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO