Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông , dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sử dụng vốn vay của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và Ngân hàng Thế giới (WB). Dự án do Bộ GTVT là người quyết định đầu tư còn Tổng công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) là chủ đầu tư. Đầu tư dự án, VEC có vay lại phần vốn vay ODA của Chính phủ vay về (từ JICA, WB) và sẽ tổ chức thu phí với tuyến đường để hoàn trả nguồn vốn vay này.
Với vai trò người quyết định đầu tư, Bộ GTVT có trách nhiệm quyết định và kiểm tra việc thực hiện dự án. VEC chịu trách nhiệm quyết định từ phương thức đầu tư tới thiết kế, thi công, triển khai dự án.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông thông tin về công trình cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tại Họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 11/2019 |
Thứ trưởng Bộ GTVT thông tin, hiện nay, tuyến đường đang nằm trong thời gian bảo hành, trách nhiệm khắc phục khiếm khuyết, hư hỏng thuộc chủ đầu tư và các nhà thầu. Công việc vẫn đang được thực hiện như thỏa thuận, cam kết giữa các bên thực hiện dự án.
Bộ GTVT thống nhất và quán triệt quan điểm phải khắc phục triệt để, đảm bảo khả năng khai thác công trình một cách lâu dài. Tới nay, VEC đã được bàn giao về Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước.
“Với trách nhiệm của cơ quan quản lý chuyên ngành, Bộ GTVT đã, đang và sẽ đôn đốc, chỉ đạo chủ đầu tư thực hiện đúng hợp đồng cam kết”, Thứ trưởng Đông cho hay.
Liên quan việc lựa chọn chủ đầu tư thực hiện làm sân bay Long Thành, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ GTVT đã trình Chính phủ để Chính phủ trình Quốc hội, trên cơ sở cân nhắc nhiều yếu tố đề xuất giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư xây sân bay Long Thành.
Vừa qua, Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư và các nguyên tắc cơ bản, còn lại để Chính phủ quyết định giao cho đơn vị đủ năng lực thực hiện dự án này.
“Là cơ quan tổ chức thực hiện dự án này, chúng tôi sẽ rà soát và báo cáo Chính phủ đơn vị có đủ năng lực thực hiện”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh.