Khắc phục sạt lở trên các tuyến đường huyết mạch miền Trung

Xuân Lam| 09/11/2020 14:47

(TN&MT) - Mưa lớn kéo dài nhiều ngày suốt thời gian qua, đặc biệt là trong bão số 9 đã khiến nhiều tuyến đường giao thông huyết mạch như đường Hồ Chí Minh, cao tốc La Sơn - Túy Loan, các tuyến đường liên huyện, liên xã ở miền Trung bị sạt lở nghiêm trọng, ảnh hưởng đến việc lưu thông, hỗ trợ người dân sau bão. Các đơn vị chức năng hiện đang nỗ lực khắc phục với khối lượng công việc rất lớn.

Đến thời điểm này, tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan có 8 điểm sạt lở, hư hỏng nặng

Theo ghi nhận của phóng viên, nhiều cung đường như quốc lộ 1, quốc lộ 49 đi qua tỉnh Thừa Thiên - Huế, quốc lộ 15D qua Quảng Trị, đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan... bị sạt lở, hư hỏng rất nhiều điểm. Không chỉ bị nước lũ gây xói lở mặt đường, nhiều nơi còn bị sạt taluy, hộ lan, kèm theo đó hệ thống biển báo, cầu cống cũng bị hư hỏng nghiêm trọng.

Đến thời điểm này, tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan có 8 điểm sạt lở, hư hỏng nặng. Các vị trí như Km25+350, 25+700, 31+300, 42+800, 43+900... xuất hiện tình trạng sạt taluy kèm theo các vết nứt có dấu hiệu phát triển thêm nếu không được khắc phục trước đợt mưa bão tới.

Theo Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh, đơn vị đang tích cực đôn đốc phía tư vấn giám sát, nhà thầu theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa bão, rà soát thường xuyên các điểm xung yếu để có giải pháp xử lý, ứng phó kịp thời. Các vị trí sạt lở hoặc có nguy cơ tiếp tục xảy ra sạt lở, các đơn vị thi công tiến hành cắm biển cảnh báo và triển khai thi công dọn dẹp.

Tuyến đường DH2 tại huyện Phước Sơn (Quảng Nam) sạt lở hàng chục điểm khiến việc cứu hộ, cứu nạn, tìm kiếm các nạn nhân trong vụ sạt lở ở xã Phước Lộc đang gặp rất nhiều khó khăn

Cũng theo Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh, về các giải pháp xử lý kỹ thuật đối với các vị trí đã sạt lở mái taluy, Ban quản lý dự án, Công ty BT đã chỉ đạo đơn vị tư vấn thiết kế khẩn trương khảo sát, lập hồ sơ thiết kế xử lý các vị trí sạt lở. Mặc dù vậy, những ngày qua trời mưa liên tục khiến công tác xử lý bị gián đoạn.

Trong khi đó, Cục Quản lý đường bộ III cũng cho biết, nước lũ lên cao bất thường gây thiệt hại lớn cho hạ tầng giao thông trong khu vực quản lý. Tại Quảng Nam, ảnh hưởng mưa lớn sau báo số 9 và thủy điện Đắk Mi 4 xả tràn khiến nhiều khu dân cư, hạ tầng giao thông và đặc biệt đoạn Km 1353+800 bị sạt trượt taluy âm, xói lở kết cấu nền, mặt đường với chiều dài khoảng 200m, lưu thông ách tắc.

Công tác khắc phục đang được ngành chức năng tỉnh Quảng Nam tiến hành hết sức khẩn trương

Sự cố này buộc Cục quản lý đường bộ III phải cấm đường để đảm bảo an toàn cho người dân, phương tiện. Sau mấy ngày miệt mài khắc phục, hiện đoạn đường này mới chỉ thông xe một vệt. Theo Cục Quản lý đường bộ III, đơn vị đã yêu cầu nhà thầu duy tu sửa chữa để đẩy nhanh tiến độ khắc phục, hoàn trả nền mặt đường để thông xe trong những ngày tới.

Cũng trên đường Hồ Chí Minh, tại đoạn Km 1332+800 - Km 1334 xuất hiện 3 vị trí bị nước lũ ngập sâu 60cm, ách tắc giao thông. Khu vực Cầu Xơi Km 1340+368 bị nước ngập sâu khoảng 1m suốt chiều dài 1km, uy hiếp sự an toàn của cầu. Cục đã yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường lực lượng cảnh báo, điều tiết giao thông, cắm biển cấm đường, ngăn không cho phương tiện qua lại các vị trí xói lở, đứt đường nguy hiểm. Tại đây những ngày qua thường xuyên phải có lực lượng cảnh báo, hướng dẫn giao thông hai đầu từ xa để phương tiện không lưu thông qua khu vực này.

Trong vòng một tháng qua, trên địa bàn các tỉnh miền Trung xảy ra các đợt mưa, bão lớn, lịch sử đã làm nhiều vị trí công trình giao thông bị sạt lở nghiêm trọng, chia cắt nhiều khu vực

Cũng tại Quảng Nam, tuyến đường DH2 tại huyện Phước Sơn bị sạt lở, đứt gãy hàng chục vị trí khiến việc cứu hộ, cứu nạn, hỗ trợ người dân, tìm kiếm các nạn nhân trong vụ sạt lở ở xã Phước Lộc đang gặp rất nhiều khó khăn. Lãnh đạo huyện Phước Sơn cho biết, nếu thời tiết bình thường cũng có thể phải mất cả tháng mới có thể chắp vá để lưu thông tạm thời. Trong điều kiện liên tục có mưa thì phải mất vài ba tháng mới có thể khắc phục, vì xe cơ giới gần như chưa thể tiếp cận được các vị trí sạt lở nằm giữa 2 xã Phước Công và Phước Lộc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khắc phục sạt lở trên các tuyến đường huyết mạch miền Trung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO