Khắc phục ô nhiễm tại KCN Hòa Khánh

21/10/2016 00:00

(TN&MT) - Thời gian qua, Báo Điện tử TN&MT đã có loạt bài phản ánh hệ thống xử lý nước thải (XLNT) tại KCN Hòa Khánh (quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng) đã quá cũ và quá tải, gây ô nhiễm trong một thời gian dài. Mới đây, nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường tại đây, Đà Nẵng đã chỉ đạo ngành chức năng triển khai quyết liệt các giải pháp, trong đó đầu tư nâng cấp tuyến ống thu gom nước thải tại đường số 4 và nâng cấp nhà máy XLNT tập trung tại KCN.

Trao đổi với PV, ông Ngô Lê Quảng - Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội chi nhánh miền Trung (Urenco) - đơn vị xử lý nước thải tại KCN Hòa Khánh cho biết: KCN Hòa Khánh có tổng chiều dài hệ thống thu gom, thoát nước thải KCN là 21.264m, trong đó chiều dài ống HDPE chiếm 65%, còn lại là tuyến ống bê tông ly tâm.

Trạm XLNT tập trung KCN Hòa Khánh đang trong giai đoạn quá tải và cần sự bổ sung thêm một vài hạng mục
Trạm XLNT tập trung KCN Hòa Khánh đang trong giai đoạn quá tải và cần sự bổ sung thêm một vài hạng mục

"Phần lớn tuyến ống bê tông ly tâm được đầu tư từ năm 2002 đã bị hư hỏng, xuống cấp, gây ảnh hưởng đến hiệu quả thu gom nước thải về Trạm XLNT tập trung của KCN, đặc biệt đường số 4 là tuyến cống thu gom nước thải về Trạm XLNT tập trung của KCN có nhiều đoạn bị võng, nứt thân và hở mối nối. Do vậy, nhiều trận mưa to nước thải đã tràn ra đường, gây bức xúc cho người dân" - ông Ngô Lê Quảng nói. Hiện tại một số tuyến cống do cao trình các hố ga và hệ thống thoát không đảm bảo, dẫn đến nước thải thoát không kịp tràn ra môi trường qua các hố ga.

Trước thực trạng này, Urenco Hà Nội chi nhánh miền Trung đã triển khai nâng cấp nhà máy XLNT. Theo ông Ngô Lê Quảng, KCN Hòa Khánh có 156 dự án đang hoạt động với hơn 10 ngành nghề sản xuất khác nhau; trong đó có 133 dự án đã đấu nối nước nước thải vào Trạm XLNT tập trung. Quy mô đầu tư tại KCN Hòa Khánh ngày càng tăng nên lưu lượng nước thải về nhiều đã vượt quá công suất thiết kế ban đầu, gây nên tình trạng sốc tải. Để giải quyết vấn đề nan giải này, Urenco Hà Nội đã đầu tư gần 3 tỷ đồng để nâng cấp các hạng mục công trình cũng như thay đổi công nghệ xử lý tại trạm. Đến nay, đến nay công trình đã hoàn thành 90% khối lượng.

Với lượng nước thải trung bình đạt 6.000m3/ngày đêm, vượt quá công suất thiết kế của Trạm XLNT KCN Hòa Khánh nên việc “sốc tải” là điều khó tránh khỏi
Với lượng nước thải trung bình đạt 6.000m3/ngày đêm, vượt quá công suất thiết kế của Trạm XLNT KCN Hòa Khánh nên việc “sốc tải” là điều khó tránh khỏi

Đặc biệt, sau khi Báo Điện tử TN&MT lên tiếng về vấn đề hệ thống XLNT tại KCN Hòa Khánh quá tải, UBND TP. Đà Nẵng đã có văn bản và đầu tư kinh phí để đầu tư mới hệ thống thu gom nước thải đường số 4 tại KCN Hòa Khánh. Được biết, tuyến đường số 4 có chiều dài khoảng 2,5km, là nơi tập trung nhiều doanh nghiệp đấu nối nước thải để dẫn về Trạm XLNT tập trung. Do hư hỏng nặng nên những lúc mưa lớn, nước ngầm dâng lên, khiến nước thải tràn lên từ các hố ga chảy ra đường gây ô nhiễm, người dân bức xúc.

Trước thực trạng đó, UBND thành phố đã ký phê duyệt đầu tư nâng cấp tuyến ống, với tổng mức đầu tư gần 39 tỷ đồng. Hiện đường ống thu gom mới bằng ống HDPE tại đường số 4 đã được thi công, song song với tuyến ống cũ. Ông Lê Đức Thủy, Chỉ huy trưởng công trình thi công tuyến ống đường số 4, KCN Hòa Khánh cho biết, dự kiến tuyến ống thi công trong 6 tháng. Để kịp tiến độ, đơn vị tăng cường lực lượng, phương tiện để thi công. “Với việc đầu tư xây dựng đường ống thu gom mới này, kết hợp với đường ống thu gom cũ sẽ giải quyết cơ bản được việc xả thải của các doanh nghiệp dẫn về Trạm XLNT tập trung, không còn tình trạng nước thải tràn ra đường như trước đây”, ông Lê Đức Thủy cho hay.

Bên cạnh nâng cấp đầu tư đường ống, trạm xử lý nước thải tập trung, Daizico và Urenco Hà Nội làm việc với 31 doanh nghiệp chưa tách hệ thống nước thải với nước mưa để triển khai thực hiện việc tách dòng. “Các doanh nghiệp cũng đang khẩn trương thực hiện chủ trương và sẽ hoàn thành trong tháng 10”, ông Ngô Lê Quảng nói và cho rằng, thời gian đến các doanh nghiệp xả thải có nồng độ DOC vượt quy chuẩn sẽ đề nghị với cơ quan chức năng yêu cầu doanh nghiệp xử lý đạt chuẩn trước khi đưa vào hệ thống thu gom chung.

Hiện đường ống thu gom mới bằng ống HDPE tại đường số 4 đã được thi công, song song với tuyến ống cũ
Hiện đường ống thu gom mới bằng ống HDPE tại đường số 4 đã được thi công, song song với tuyến ống cũ

Cũng theo ông Quảng, khi hạ tầng kỹ thuật được hoàn thiện, công tác quản lý Nhà nước được tăng cường, ý thức của các doanh nghiệp được nâng cao sẽ là một trong những điều quan trọng để giải quyết vấn đề ô nhiễm tại KCN Hòa Khánh.

Trước đó, UBND TP. Đà Nẵng đã có văn bản chỉ đạo Daizico triển khai thực hiện ý kiến của Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng: yêu cầu tất cả các DN phải xây dựng tách riêng hệ thống nước mưa và nước thải; rà soát ký hợp đồng bổ sung đấu nối thu gom xử lý nước thải. Đồng thời các DN có trách nhiệm xử lý cục bộ nước thải đảm bảo đạt yêu cầu thiết kế đầu vào của trạm xử lý nước thải tập trung trước khi đưa nước thải về xử lý tại Trạm XLNT tập trung KCN Hòa Khánh.

Bài & ảnh: Xuân Lam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khắc phục ô nhiễm tại KCN Hòa Khánh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO