Khắc phục hậu quả sau bão số 9, người dân Bình Định không đơn độc

Mỹ Bình | 30/10/2020 21:33

(TN&MT) - Mất nhà cửa, tài sản, đất đai, hoa màu, trở thành người vô gia cư chỉ sau trận phong ba của cơn bão số 9 gây thiệt hại nặng nề cho người dân Bình Định. Thế nhưng, họ không đơn độc một mình khắc phục hậu quả sau cơn bão.

Câu chuyện thương tâm đang quan tâm nhất của chính quyền và nhân dân Bình Định là số phận mất còn của 26 thuyền viên của 2 tàu cá bị mất tích trong những ngày qua trên đường đi tránh cơn bão số 9 vào chiều 27/10/2020.

Tàu BĐ 96388 TS có 12 ngư dân, bị chìm cách bờ biển Cam Ranh khoảng 143,5 hải lý; còn tàu BĐ 97469 TS có 14 ngư dân, do ông Võ Ngọc Đô (41 tuổi ngụ thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) làm chủ kiêm thuyền trưởng, bị chìm cách khu vực phía Đông đảo Hòn Tre (Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) 172 hải lý. Sau khi chìm tàu, 26 thuyền viên trên 2 tàu cá này bị mất tích.

Hành trình hai tàu cá vẫn tiếp tục tìm kiếm 

Sau khi chìm tàu, 3 trong số 14 ngư dân trên tàu cá BĐ 97469 TS, gồm Lê Minh Don (20 tuổi), Phan Quốc Quy (35 tuổi), Võ Văn Hoài (35 tuổi) cùng ngụ thị xã Hoài Nhơn được tàu hàng M/V Fortune Iris đang trên hành trình đi Nhật Bản cứu sống. Hiện sức khỏe của 3 ngư dân vừa được tàu hàng cứu sống đang dần hồi phục. Riêng 12 ngư dân trên tàu cá BĐ 96388 TS mất tích đến nay chưa nhận được thông tin, các cơ quan chức năng vẫn đang tích cực tìm kiếm.

Ngôi nhà bị tốc mái hư hỏng nặng của anh em Danh - Vương 

Hay câu chuyện thương tâm về hai anh em Nguyễn Tiến Danh và Nguyễn Hiển Vương, mồ côi cả cha lẫn mẹ ở phường Tam Quan Nam, thị xã Hoài Nhơn. Cơn bão số 9 ập đến đã làm ngôi nhà của hai anh em thành vườn không nhà trống, mái nhà là bầu trời trong khi bàn thờ cha mẹ đặt trong nhà.

Hai anh em Danh - Vương trong căn nhà bị tốc mái

Đây là tài sản duy nhất mà cha mẹ để lại cho hai anh em do bạo bệnh qua đời và cũng là mái nhà duy nhất để Danh và Vương sinh sống, học tập và trưởng thành sau này. Nhưng tất cả chỉ còn lại vách tường cũ và ngôi nhà nhỏ xiêu vẹo nằm trơ trọi giữa trời.

Ngôi nhà người dân thôn Kim Tây xã Phước Hòa, huyện Tuy Phước sau cơn bão số 9

Và biết bao nhiêu ngôi nhà của người dân Bình Định chìm trong nước lũ, sau một đêm tỉnh giấc bầu trời là mái nhà, nhà cửa tan hoang, tiêu điều, xơ xác chỉ còn lại hiện trường nhà sập ngổn ngang xi măng, cốt thép, tôn bay tứ phía. Người dân phải sang ở tạm nhà người quen, hàng xóm, người thân trong gia đình và chờ đợi sự hỗ trợ của các cấp chính quyền, các đơn vị, tổ chức, nhà hảo tâm giúp đỡ kinh phí lợp lại mái nhà hoặc xây dựng nhà mới để ở.

Bão số 9 đánh tan tàu thuyền tránh trú bão tại Gò Nổi, xã Nhơn Hội, Tp Quy Nhơn 

Không chỉ mất mát về tài sản nhà cửa mà người dân vùng biển Bình Định mất luôn tàu thuyền, ngư cụ mưu sinh do ảnh hưởng cơn bão số 9. Cuộc sống người dân các xã ven biển Bình Định vốn đã nghèo nay càng cơ cực hơn. Sau bão là quảng thời gian khó khăn để ngư dân ổn định cuộc sống và trở lại hành trình đánh bắt thủy sản.

Khắc phục hệ thống lưới điện sau bão số 9

Thế nhưng, một điều trân quý ở đây, đó là trước, trong và sau bão số 9, người dân Bình Định không đơn độc một mình chống bão cũng như khắc phục hậu quả sau bão.

Lãnh đạo tỉnh Bình Định cùng các cấp chính quyền huy động tối đa lực lượng phương tiện giúp dân khắc phục hậu quả bão số 9 để người dân yên tâm vượt qua nghịch cảnh thiên tai, chiến thắng mọi khó khăn trước mắt sớm ổn định cuộc sống. Đồng thời kêu gọi các đơn vị, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh nhanh chóng kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ người dân không để ai bỏ lại phía sau nhằm san sẻ phần nào nỗi đau thương mất mát lớn lao này.

Hội chữ thập đỏ tỉnh hỗ trợ kịp thời gia đình sập nhà cửa 

Lực lượng quân đội giúp dân kéo thúng, tàu thuyền tránh bão

Tập trung lực lượng giúp dân chống bão số 9

Quân, dân, đoàn thành niên cùng nhau dọn dẹp vệ sinh môi trường sau bão số 9 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khắc phục hậu quả sau bão số 9, người dân Bình Định không đơn độc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO